ค่า PM 2.5 เกินมาตรฐาน หมอกควันปกคลุมภาคใต้ตอนล่างกระทบสุขภาพแล้ว

ค่า PM 2.5 เกินมาตรฐาน หมอกควันปกคลุมภาคใต้ตอนล่างกระทบสุขภาพแล้ว

ค่า PM 2.5 เกินมาตรฐาน หมอกควันปกคลุมภาคใต้ตอนล่างกระทบสุขภาพแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สสจ.ยะลา ออกประกาศเตือน ฉบับ 3 หลังหมอกควันอินโดฯ เข้าปกคลุม ค่า PM 2.5 เกินมาตรฐาน เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ เช่นเดียวกับที่สตูลก็ยังน่าเป็นห่วง

นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา ออกประกาศเทศบาลนครยะลา เรื่อง การดูแลสุขภาพจากหมอกควัน ว่า จากสถานการณ์ไฟไหม้ป่าบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเชีย พัดเข้าปกคลุมพื้นที่ทางภาคใต้ตอนล่างของประเทศไทย กระทบต่อประชาชนทั่วไปและประชาชนกลุ่มเสี่ยง อาทิ เด็ก สตรีมีครรภ์ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคระบบหัวใจและหลอดเลือด โรคระบบทางเดินหายใจ

ในการนี้ เทศบาลนครยะลามีความห่วงใยในสวัสดิภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชนในเขตเทศบาลนครยะลาและพื้นที่ใกล้เคียง จึงประกาศประชาสัมพันธ์การดูแลสุขภาพจากหมอกควัน กรณีที่จำเป็นต้องอยู่ในบริเวณที่มีฝุ่นควันควรใช้หน้ากากอนามัยปิดปากและจมูก หากสูดดมและอยู่ในบริเวณที่มีหมอกควัน เมื่อมีอาการผิดปกติของระบบหายใจและการมองเห็น ควรรีบไปพบแพทย์ทันที

ด้าน นพ.สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา เปิดเผยถึงสถานการณ์หมอกควันในยะลาว่า พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ค่าคุณภาพอากาศ อ.เมืองยะลา พบ PM 2.5 มีค่า 59 ไมโครกรัม/ลบ.ม. อยู่ในระดับเกินมาตรฐาน เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ส่วน อ.เบตง PM 2.5 มีค่า 49 ไมโครกรัม/ลบ.ม. อยู่ในระดับปานกลาง ทั้งนี้ ค่ามาตรฐานอยู่ที่ไม่เกิน 50 ไมโครกรัม/ลบ.ม.

สำหรับการป้องกันนั้น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลาร่วมกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยะลา เทศบาลนครยะลา ท้องถิ่นจังหวัดยะลา รวมทั้งทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมจังหวัดยะลาและกลุ่มจิตอาสา ร่วมกันประชาสัมพันธ์ให้ข้อแนะนำในการดูแลสุขภาพในสถานการณ์หมอกควันและแจกหน้ากากอนามัยจำนวน 11,000 ชิ้นแก่ประชาชน

ที่สตูลหมอกควันข้ามแดนยังน่าเป็นห่วง

สถานการณ์หมอกควันข้ามแดน หรือหมอกควันไฟป่าที่แผ่เข้าปกคลุมทั่วท้องฟ้าสตูล ตามภูเขาสูงที่เห็นด้วยตาเปล่าได้ชัดเจน และทางทะเล ถือว่าแผ่เข้าปกคลุมหนาแน่นเช่นกัน อาจจะส่งผลกระทบในการเดินเรือทางล่องน้ำ

สำหรับทางจังหวัดสตูลเองก็ได้ประสานความร่วมมือกับสำนักงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสตูล สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสตูล และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสตูล พร้อมกับประสานงานกับโรงพยาบาลในอำเภอต่างๆ ทั้ง 7 อำเภอ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขสุขภาพตำบลในจังหวัดสตูล เตรียมจัดหน้ากากอนามัยและห้องไว้รองรับรักษาผู้ป่วยทางระบบทางเดินหายใจไว้แล้ว เพื่อรองรับผู้ป่วยที่เกิดสภาวะเร่งด่วนหายใจไม่ออก ภูมิแพ้อากาศหมอกควันข้ามแดนจะได้เข้ารักษาได้ทันที

ขณะที่ นายแพทย์ สุพล เจริญวิกกัย นายแพทย์โรงพยาบาลควนโดน เปิดเผยว่า โรงพยาบาลควนโดนเองก็พร้อมรับมือสภาวะฉุกเฉินหากมีกรณีผู้ป่วยทางเดินระบบหายใจ ส่วนขณะนี้ยังไม่มีผู้ป่วยอาการหนัก เพียงมีคนเป็นไข้หวัด ภูมิแพ้ แต่ถึงอย่างไรทางโรงพยาบาลควนโดนก็ต้องคอยชี้แนะประชาชนให้ดูแลสุขภาพในการอยู่ในสภาวะท่ามกลางหมอกควันที่แผ่ปกคลุมอยู่ในขณะนี้ แม้ว่าสภาพอากาศอยู่ในสภาวะสีเหลือง สภาพอากาศปานกลางก็ตาม

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ค่า PM 2.5 เกินมาตรฐาน หมอกควันปกคลุมภาคใต้ตอนล่างกระทบสุขภาพแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook