เด็กไทยร่วมปกป้องภูมิอากาศ เดินขบวน Climate Strike กระหึ่มติดเทรนด์โลก

เด็กไทยร่วมปกป้องภูมิอากาศ เดินขบวน Climate Strike กระหึ่มติดเทรนด์โลก

เด็กไทยร่วมปกป้องภูมิอากาศ เดินขบวน Climate Strike กระหึ่มติดเทรนด์โลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เยาวชนนับร้อยคนร่วมเดินขบวนเพื่อปกป้องสภาพภูมิอากาศโลก (Global Climate Strike) ในกรุงเทพฯ พร้อมกับอีกหลายพื้นที่ทั่วโลก เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลดูแลสภาพภูมิอากาศอย่างเป็นธรรม

(20 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เป็นวันเยาวชนแห่งชาติของประเทศไทย ชาวไทยและชาวต่างประเทศนับร้อยคนได้เดินขบวนจากซอยอารีย์ 7 ไปยังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะส่วนหนึ่งของการเดินขบวนประท้วงเพื่อปกป้องสภาพภูมิอากาศทั่วโลก ที่มีเยาวชนทั่วโลกเข้าร่วมหลายล้านคน

ในตอนท้ายของการเดินขบวนจะมีการยื่นจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องให้รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสภาพภูมิอากาศรวมทั้งให้พันธสัญญาว่าจะบรรลุเป้าหมายการกำจัดถ่านหิน และเพิ่มส่วนแบ่งพลังงานหมุนเวียน 50% ในปี 2568 และ 100% ในปี 2573

นันทิชา โอเจริญชัย ผู้ประสานงาน Climate Strike Thailand เปิดเผยว่า ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความเสี่ยงอย่างยิ่งต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก ซึ่งเราได้เห็นผลกระทบรายวันในเหตุการณ์อุทกภัยและภัยแล้งร้ายแรงเมื่อเร็วๆ นี้ และมีแนวโน้มที่จะเกิดการขาดแคลนน้ำและอาหารขึ้น

"การเดินขบวนครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการลงมือปฏิบัติการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างเร่งด่วน ขณะที่ผู้ปล่อยมลพิษต้องมีความรับผิดชอบต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนและสิทธิของเยาวชนในอนาคต"

ระหว่างเดินขบวนผู้ประท้วงถือป้ายรณรงค์ข้อความต่างๆ แต่งตัวหลากสีสัน ร้องเพลงและเล่นดนตรี นอกจากนั้นยังมีการแสดงแกล้งตาย ที่ผู้เดินขบวนนอนบนพื้นและทำท่าแกล้งตาย ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของผลกระทบร้ายแรงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อม

ขณะที่เยาวชนทั่วโลกได้ร่วมเดินขบวนประท้วง ระหว่างวันที่ 20-27 กันยายนนี้ รวมทั้งจะมีการเดินขบวนที่ จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 27 กันยายน เพื่อกดดันภาคเอกชนและรัฐบาลให้ลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างรวดเร็วและทันทีทันใดตามข้อตกลงปารีส ซึ่งมีเป้าหมายที่จะคงอุณหภูมิโลกให้สูงขึ้นต่ำกว่า 1.5 องศาเซลเซียสเพื่อหลีกเลี่ยงหายนภัยที่มิอาจหวนกลับคืนสภาพเดิมได้ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากการกระทําของมนุษย์

การเดินขบวนเพื่อปกป้องสภาพภูมิอากาศได้รับแรงบันดาลใจจาก "เกรต้า ธันเบิร์ก" เยาวชนนักเคลื่อนไหวด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่เพิ่งได้รับรางวัล Ambassador of Conscience Award ประจำปี 2562 จากแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล

กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นโดยผู้นำเยาวชนในระดับท้องถิ่นกว่า 100 ประเทศทั่วโลก รวมทั้งชุมชนพื้นเมืองและกระบวนการเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน สำหรับประเทศไทยมีการจัดกิจกรรม Climate Strike Thailand มาแล้ว 2 ครั้ง คือเมื่อเดือนมีนาคมและพฤษภาคมที่ผ่านมา

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ เด็กไทยร่วมปกป้องภูมิอากาศ เดินขบวน Climate Strike กระหึ่มติดเทรนด์โลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook