ลุ้นผลชันสูตรแพนด้า "ช่วงช่วง" ชี้หากตายผิดธรรมชาติ ส่อโดนปรับ 30 ล้าน

ลุ้นผลชันสูตรแพนด้า "ช่วงช่วง" ชี้หากตายผิดธรรมชาติ ส่อโดนปรับ 30 ล้าน

ลุ้นผลชันสูตรแพนด้า "ช่วงช่วง" ชี้หากตายผิดธรรมชาติ ส่อโดนปรับ 30 ล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่าเพิ่งด่วนสรุปสาเหตุการตายของแพนด้า "ช่วงช่วง" หลังอ้าง "กินไผ่ติดหลอดลม" ทั้งนี้ในสัญญา MOU ระบุ หากตายผิดธรรมชาติ ไทยโดนปรับ 30 ล้าน

(20 ก.ย.) นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี อดีตหัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย ซึ่งเป็นหัวหน้าโครงการฯ คนแรก และใกล้ชิดกับหมีแพนด้า ทั้ง “ช่วงช่วง” ตัวผู้ และ “หลินฮุ่ย” ตัวเมียมาตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมความพร้อมที่จีนกระทั่งมาอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่เมื่อปี 2546 หรือที่แฟนคลับแพนด้าเรียกกันว่า “หมอต่อ” ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวกรณี ช่วงช่วง เสียชีวิต ว่า

“ในส่วนสาเหตุของการตาย ผมก็เป็นคนหนึ่ง ที่ก็ต้องรอพร้อม ๆ กับคนไทยและแฟนคลับทุก ๆ คนเหมือนกันเราจะชี้ชัดว่าสาเหตุที่ทำให้ “ช่วงช่วง” ตาย ที่ชี้ชัดชัดเจน ก็ต้องรอผลการชันสูตร ผลการชันสูตรที่จะเชื่อถือได้ที่สุดก็ต้องก็คือต้องมาจากคนกลาง ที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย ก็ต้องมาจากผู้เชี่ยวชาญจีนเอง”

สำหรับในสัญญา MOU หมีแพนด้าระหว่างไทยกับจีน นั้น ในสัญญาระบุว่า หากหมีแพนด้าตัวใดตัวหนึ่งเสียชีวิตโดยปกติแบบธรรมชาติ ก็ไม่ต้องเสียค่าปรับ แต่หากหมีแพนด้าเสียชีวิตแบบผิดธรรมชาติ ในสัญญาระบุว่าจะต้องเสียค่าปรับ 1 ล้านเหรียญสหรัฐ ตอนนี้ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ในส่วนของสาเหตุการตายที่ระบุใน MOU ก็จะระบุแยกออกเป็นสองด้านหลัก ๆ ก็คือ ตายแบบธรรมชาติ กับตายแบบผิดธรรมชาติ เท่านั้นเอง ตอนนี้ก็ต้องรอว่าผลการชันสูตรจะไปในทางไหน ว่าจะเป็นธรรมชาติ หรือผิดธรรมชาติ

“ที่มีกระแสว่าสาเหตุมาจากการกินไผ่ แล้วไปติดหลอดลมเสียชีวิต นั้นผมคิดว่า ถ้าจะเกิดปัญหาจากการกินไผ่ ก็คิดว่าคงไม่น่าจะรอมาถึง 16 ปี แล้วจากที่หลาย ๆ คนได้ตั้งข้อสังเกตไว้ว่า หลินฮุ่ย น่าจะเกิดปัญหาจากการกินไผ่ด้วย ตอนนี้หลินฮุ่ย ก็ไม่ได้เป็นอะไรทุกวันนี้ การที่จะไปสรุปว่า หมีแพนด้าจะเป็นอะไร จากการกินไผ่ โดยความเห็นส่วนตัวจากที่ทำงานมา คิดว่าคงไม่ใช่” นายประเสริฐศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติม

นายประเสริฐศักดิ์ กล่าวอีกว่า กรณีที่โซเชียลแฟนคลับหมีแพนด้าจีน เรียกร้องให้เอาหลินฮุ่ยกลับคืนจีน จริง ๆ แล้วทุกอย่างต้องพิจารณาตามหลักการและเหตุผล ไม่น่าที่จะต้องเอามาโยงกัน

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจะต้องขึ้นอยู่ที่ว่า ผลการชันสูตรซากหมีแพนด้า ช่วงช่วง ออกมาเป็นอย่างไร ส่งผลกระทบต่อการเลี้ยงหลินฮุ่ย ต่อไปหรือไม่อย่างไร หากไม่เกี่ยวกัน ก็ไม่มีเหตุผลที่จะต้องเอาหลินฮุ่ยกลับ ก็ต้องทำตามสัญญา

ทางด้านนายวุฒิชัย ม่วงมัน ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ทางกงสุลจีนประจำจังหวัดเชียงใหม่ได้แจ้งมายังทางสวนสัตว์เชียงใหม่ ว่าทางฝ่ายประเทศจีน ได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก จึงได้จัดคณะผู้เชี่ยวชาญด้านหมีแพนด้าเดินทางมาอย่างเร่งด่วน และจีนไทยทั้งสองฝ่ายได้ตั้งคณะทำงานร่วมกันแล้ว ซึ่งจะมีการสรุปให้ทราบต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook