ลั้นลา!เรื่องกรุงเก่าผ่านการบอกเล่าจาก รุจ เดอะสตาร์

ลั้นลา!เรื่องกรุงเก่าผ่านการบอกเล่าจาก รุจ เดอะสตาร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ในเมืองกรุง ใช่ว่าจะมีแต่สถานบันเทิงแต่เพียงอย่างเดียว พิพิธภัณฑ์ก็มีมากมายหลากหลายเหมือนกัน ซึ่งวันนี้ พักยก โดย รุจ ศุภรุจ เตชะตานนท์ (เดอะสตาร์ 4) จะพาไปเยือนกันซ้าก...หน่อย กับยามบ่ายที่ร้อนระอุ นักร้องคนดังขวัญใจวัยกรี๊ดก็มาถึง พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร (พิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก) ด้วยรอยยิ้ม ซึ่งสถานที่แห่งนี้ จัดตั้งขึ้นตามวัตถุประสงค์ และความตั้งใจของ อาจารย์วราพร สุรวดี เจ้าของ ให้เป็นพิพิธภัณฑ์เพื่อให้เยาวชนคนรุ่นหลังได้ศึกษาหาความรู้ และได้ยกบ้านหลังนี้ ให้เป็นสมบัติของกรุงเทพมหานคร บริเวณโดยรอบของที่นี่มีต้นไม้เป็นจำนวนมาก ดูร่มรื่นเย็นตาขัดกับสภาพอากาศสุดๆ วันนี้ดูเหมือนจะไม่ใช่วันของเรา เพราะนอกจากกรุ๊ปของเราแล้ว ยังมีเด็กๆ กลุ่มใหญ่ มาทัศนศึกษาส่งเสียงเจี๊ยวจ๊าว ไม่ว่าหนุ่ม รุจ ของเราจะก้าวไปไหน ต้องมีน้องๆ วิ่งตามเป็นหางงู จนครูที่พาน้องๆ มาต้องกันตัวน้องๆ ออกไป ต้องถอดรองเท้าด้วยเหรอพี่ ผมอุตส่าห์ใส่รองเท้าสีแดงมา ไม่ได้โชว์ซะงั้น หนุ่ม รุจ ถึงกับเปรยขึ้นอย่างเสียดาย ก่อนจะเดินขึ้นไปบนตึกแรก บริเวณโดยรอบภายในพิพิธภัณฑ์ มีเนื้อที่เพียงแค่หนึ่งไร่เท่านั้น ซึ่งประกอบด้วยเรือนไม้ถึง 4 หลัง ร่มรื่นไปด้วยแมกไม้ ซึ่งหนุ่ม รุจ ก็ดูท่าจะตื่นตาตื่นใจไม่น้อย เพราะภายในเรือนแต่ละหลังมีเครื่องเรือนเก่าๆ ที่น่าสนใจเหลือเกิน

คุณอุ้ย ไกด์ของเราเล่าว่า อาคารแรกเดิมเป็นสถานที่ของครอบครัวสุรวดี ใช้อยู่อาศัยสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2480 เป็นอาคารไม้ 2 ชั้น สร้างแบบเรือนปั้นหยา ราคาในตอนนั้นราว 2,400 บาท คุณๆ ฟังไม่ผิดหรอก...ขนาด รุจ ยังตาโตเอ่ยถามว่า ไอ้ 2,400 บาทเนี่ย ตอนนี้ซื้อเสาได้สักต้นหรือเปล่าพี่ เมื่อเดินเข้าสู่ตัวอาคารนักร้องหนุ่มก็เอ่ยถามไกด์ว่า เรือนนี้เป็นไม้สักใช่ไหมครับ และเมื่อวิทยากรเอ่ยว่าใช่เท่านั้นแหละ ทำเอาหนุ่ม รถึงกับเอ่ยชมตัวเอง เห็นไหมผมว่าแล้ว... ก่อนจะเดินร่อนจนทั่วตึก สัมผัสทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นโต๊ะ เก้าอี้ วิทยุ หรือแม้แต่เปียโนที่ตั้งอยู่ในเรือน เมื่อเก็บภาพจนจุใจแล้ว คณะของเราก็เดินไปที่อาคาร 2 ซึ่งเจตนาเดิมสร้างขึ้น เพื่อใช้ชั้นล่างเป็นคลินิกของคุณหมอฟรานซิส คริสเตียน ชาวอินเดีย ศัลยแพทย์จากอังกฤษ แต่ยังสร้างไม่ทันแล้วเสร็จ คุณหมอล้มป่วยและเสียชีวิตไปก่อน อาคารนี้จึงให้เช่าเรื่อยมา กระทั่งปัจจุบันเจ้าของยกบ้านหลังนี้ให้เป็นสมบัติของ กทม. รวมทั้งอาคารนี้ด้วย ระหว่างที่เดินไปอาคาร 2 นักร้องหนุ่มของเรา ก็ต้องฝ่าแฟนคลับรุ่นเยาว์กลุ่มใหญ่ และด้านหน้าของตึก เมื่อพระเอกหนุ่มเหลือบไปเห็นรองเท้าคู่น้อยๆ นับสิบวางสุมอยู่ จึงเอ่ยแซว ว่า ที่นี่ดูไม่เหมือนบ้านเก่าก็ไอ้ตรงรองเท้านี่แหละ ถัดมาบริเวณโถงด้านบนของบ้าน จะมีรูปหล่อของคุณหมอฟรานซิส ซึ่งตั้งอยู่บริเวณหน้าต่างพอดิบพอดี หากมองผ่านๆ จะรู้สึกเหมือนมีใครยืนอยู่บนนั้น ครั้งแรกที่ รุจ เงยหน้าขึ้นมองถึงกับตกใจ เพราะนึกว่ามีใครอยู่บนบ้าน...บริเวณชั้นล่างมีเครื่องมือแพทย์ที่ทันสมัย (เมื่อร้อยปีที่แล้ว) ถูกจัดเรียงอย่างเป็นระเบียบอยู่ในตู้ มีพัดลมเก่าๆ ที่ใช้การไม่ได้ตั้งโชว์อยู่ ซึ่งเดอะสตาร์หนุ่มของเราก็มองดูอย่างสนใจ ก่อนที่ยกขบวนไปชั้นบน ด้านบนสิ่งแรกที่ รุจ เดินเข้าไปดู ก็คือหุ่นปั้นที่ทำเอานักร้องคนเก่ง ถึงกับขวัญหายมาแล้ว ก่อนจะเข้าไปยลห้องนอน ซึ่งก็มีเตียง โต๊ะ และของสะสมของเจ้าของบ้าน คือ กล่องซิกาแลต หรือกล่องเก็บบุหรี่นั่นเอง และสิ่งน่าตื่นตาตื่นใจที่สุดสำหรับ รุจ คือ ตาชั่งยุคเก่าที่ไกด์ยืนยันว่ายังใช้ได้จริง มันชั่งน้ำหนักตัวเราได้จริงๆ เหรอ...ไม่น่าเชื่อ รุจ ถึงกับเปรยและมองดูตาชั่งตรงหน้าอย่างแปลกใจ ก่อนที่จะรีบจรลีเพราะน้องๆ เยาวชนทั้งหลายที่จำหน้า รุได้ ต่างเกาะขอบประตูแถมพึมพำว่าพี่ รุจ หล่อจังๆ จนนักร้องหนุ่มของเรายิ้มแก้วปริเลยทีเดียว ระหว่างเดินไปอาคาร 3 ด้วยเท้าเปล่า สายตา รุจ ก็บังเอิญไปจ๊ะเอ๋ เอากับแฟนคลับกลุ่มหนึ่งเข้า ก็เลยเอ่ยทัก มากันได้ยังไงเนี่ย...อย่ามาโกหกเลย ตามมาละสิ จริงๆ แล้วแฟนคลับมานั่งรอเดอะสตาร์หนุ่มตั้งนานแล้ว แรกๆ ก็มีเพียงแค่ 2-3 คนเท่านั้น เผลอแผล็บเดียว ไม่รู้มาจากไหนกันสินะ ที่นี่ดูท่าทางนักร้องหนุ่มจะชื่นชอบเป็นพิเศษ เพราะติดแอร์ พอได้เจออากาศเย็นๆ หลังจากใช้กระดาษซับเหงื่อกันไปหลายแผ่น ดูท่าทาง รุจ จะเบิกบานเป็นต้นไม้ได้น้ำกันเลยทีเดียว ซึ่งภายในชั้นล่างของอาคารนี้ ได้เก็บเอกสารต่างๆ ตั้งแต่โฉนด สำมะโนครัว ตลอดจนเครื่องมือเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน ส่วนชั้นบน ใช้จัดแสดงนิทรรศการภาพรวมกรุงเทพมหานคร เสนอภาพรวมของกรุงเทพฯ ที่มีผลต่อวิถีการดำเนินชีวิตตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ประวัติความเป็นมาของชื่อบางกอก การขุดคลองลัดในสมัยสมเด็จพระไชยราชา ซึ่งส่งผลให้แม่น้ำเจ้าพระยาเปลี่ยนทางจวบจนปัจจุบัน ซึ่งได้ความรู้กันไปเต็มๆ ในตึกนี้ ส่วนอาคารที่ 4 นั้น ตอนนี้ได้ถูกดัดแปลงเป็นสำนักงานห้องสมุดอาจารย์วราพรไปแล้ว

ถ้าใครสนใจอยากมาเที่ยวชมที่พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร เขตบางรัก (พิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก) แบบ รุจ บ้าง ก็สามารถมากันได้ ขอบอกว่าที่นี่ไม่เก็บค่าเข้าชม ตั้งอยู่ที่ 273 ซ.เจริญกรุง 43 ถ.เจริญกรุง เขตบางรัก กทม. 10500 โทร. 0-2234-6741, 0-22337-0217 เปิดทำการตั้งแต่วันพุธ-อาทิตย์ เวลา 10.00-16.00 น. เรื่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook