ผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม แจ้งสิทธิครอบครัว "ลันลาเบล" กรณีเสียชีวิตเป็นปริศนา

ผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม แจ้งสิทธิครอบครัว "ลันลาเบล" กรณีเสียชีวิตเป็นปริศนา

ผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม แจ้งสิทธิครอบครัว "ลันลาเบล" กรณีเสียชีวิตเป็นปริศนา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงยุติธรรม เข้าแจ้งสิทธิให้กับครอบครัว "ลันลาเบล" กรณีการเสียชีวิตเป็นปริศนา พร้อมแนะนำข้อกฎหมายทางคดี

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม พร้อม เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เพื่อแจ้งสิทธิแก่ นายชวลิต นรพันธ์พิพัฒน์ บิดาของ น.ส.ธิติมา นรพันธ์พิพัฒน์ หรือ "ลันลาเบล" อายุ 25 ปี พริตตี้สาวสวยที่พบเป็นศนเสียชีวิตปริศนาที่ล็อบบี้คอนโดฯ ย่านตลาดพลู

สำหรับการลงพื้นที่ในครั้งนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม และคณะ ได้ให้กำลังใจแก่ครอบครัวผู้เสียหาย พร้อมแจ้งสิทธิตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2559 และให้คำปรึกษาทางด้านกฎหมาย รวมถึงแนะนำแนวทางการขอรับการช่วยเหลือจากหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ เพื่อให้ผู้เสียหายได้ทราบถึงสิทธิในการช่วยเหลือ

นายสามารถ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มีความเป็นกังวลกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงได้มอบหมายให้ตนลงพื้นที่ ตนจึงนำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของกระทรวงยุติธรรม อาทิ เจ้าหน้าที่ศูนย์ร้องทุกข์ของกระทรวงยุติธรรม มารับเรื่องราวร้องทุกข์ที่นี่ และทางกรมคุ้มครองสิทธิฯ จะมารับฟังปัญหาในการช่วยเหลือในคดีอาญา

นอกจากนี้ ยังมีกองทุนยุติธรรม ที่มาให้ความรู้ทางกฎหมาย ถ้าแม่ไม่มีเงินค่าทนายความ เราก็มีเงินกองทุนช่วยเหลืออยู่ สำหรับแนวทางการช่วยเหลือในเบื้องต้น ได้แก่
1. จะช่วยประสานเรื่องคดีความให้
2. จะประสานให้ทางสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เข้ามาช่วยในการให้ความยุติธรรม
3. กรมคุ้มครองสิทธิฯจะเข้ามาดูเรื่องการช่วยเหลือเหยื่อคดีอาญา ถ้า น้องเบล เข้าหลักเกณฑ์ที่กรมคุ้มครองสิทธิสามารถช่วยเหลือได้ก็จะช่วยเหลือ
ทั้งนี้ ถ้าตรวจสอบพบว่า น้องลันลาเบล ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด ก็จะเข้าหลักเกณฑ์พิจารณาตาม พ.ร.บ.ช่วยเหลือเหยื่อคดีอาญา เบื้องต้นขั้นต่ำประมาณ 80,000 บาท อาจมากกว่านี้ ต้องดูเงื่อนไข
และ 4. เรื่องกองทุนยุติธรรม ในการจัดหาทนายความให้ ถ้าทางครอบครัวร้องขอ

ส่วนเรื่องเร่งด่วนตอนนี้คือเรื่องคดีความ จะให้ทางศูนย์ร้องทุกข์กระทรวงยุติธรรม ประสานไปทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการดูเรื่องสำนวนว่าคดีนี้มีข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook