กรุงเทพธุรกิจ"คว้ารางวัลส่งเสริมจริยธรรมดีเด่น3ปีซ้อน

กรุงเทพธุรกิจ"คว้ารางวัลส่งเสริมจริยธรรมดีเด่น3ปีซ้อน

กรุงเทพธุรกิจ"คว้ารางวัลส่งเสริมจริยธรรมดีเด่น3ปีซ้อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นสพ.กรุงเทพธุรกิจ คว้ารางวัล ส่งเสริมจริยธรรมวิชาชีพดีเด่น จากสภาการหนังสือพิมพ์ ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ในประเภท หนังสือพิมพ์รายวัน ขณะที่ หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น กวาดรางวัลดีเด่นในทุกประเภท ทั้งในกลุ่มหนังสือพิมพ์รายวัน รายสัปดาห์ และ ราย10-30 วัน


สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ได้จัดให้มีการประกาศเกียรติคุณ "หนังสือพิมพ์ส่งเสริมจริยธรรมวิชาชีพดีเด่น" เป็นปีที่ 3 โดยริเริ่มจัดครั้งแรกในปี 2550 โดยความร่วมมือของ โครงการศึกษาและเฝ้าระวังสื่อ เพื่อสุขภาวะของสังคม หรือ Media Monitor

ในปีนี้หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณ "หนังสือพิมพ์ส่งเสริมจริยธรรมวิชาชีพดีเด่นประจำปี 2552 จาก สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ในรางวัลชมเชย ซึ่งถือเป็นหนังสือพิมพ์ฉบับเดียว ที่ได้รับการประกาศเกียรติคุณต่อเนื่อง กันถึง 3 ปี

ในปี 2550 ที่สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ มีการประกาศเกียรติคุณครั้งแรก นสพ.กรุงเทพธุรกิจ ได้รับรางวัล ส่งเสริมจริยธรรมวิชาชีพดีเด่น และในการประกาศเกียรติคุณปี 2551 นสพ.กรุงเทพธุรกิจ ได้ได้รับรางวัลดีเด่น เช่นกัน ส่วนในปีนี้ นสพ.กรุงเทพธุรกิจ ได้รับรางวัลชมเชย โดย รางวัลดีเด่น เป็นของ หนังสือพิมพ์ไทยนิวส์ จังหวัดเชียงใหม่

เป็นที่น่าสังเกตว่า การคัดเลือก หนังสือพิมพ์ที่มีการส่งเสริมจริยธรรมวิชาชีพดีเด่น ในปีนี้ สภาการหนังสือพิมพ์ ให้ความสำคัญกับหนังสือพิมพ์ภูมิภาคเป็นพิเศษ โดยในกลุ่มหนังสือพิมพ์รายวัน นอกจาก หนังสือพิมพ์ไทยนิวส์ จังหวัดเชียงใหม่ แล้ว หนังสือพิมพ์เชียงใหม่นิวส์ ยังได้รับ ประกาศเกียรติคุณจากสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ในรางวัลชมเชยด้วย

ส่วนประเภทหนังสือพิมพ์ราย 3 วัน และรายสัปดาห์ รางวัลดีเด่น ได้แก่ หนังสือพิมพ์โฟกัสภาคใต้ จังหวัดสงขลา รางวัลชมเชย มี ๒ รางวัล คือ หนังสือพิมพ์สมิหลาไทม์ จังหวัดสงขลา และหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

ประเภทหนังสือพิมพ์ราย 10/15 วันหรือ รายเดือน รางวัลดีเด่น ได้แก่ หนังสือพิมพ์เสียงสาริกา จังหวัดนครนายก หนังสือพิมพ์ที่ได้รับรางวัลชมเชย คือ หนังสือพิมพ์สมาร์ทนิวส์ จังหวัดยะลา และหนังสือพิมพ์ประชามติ จังหวัดพิษณุโลก

ทั้งนี้ ในการคัดกรองรางวัล "หนังสือพิมพ์ส่งเสริมจริยธรรมวิชาชีพดีเด่น" สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ได้ศึกษาวิเคราะห์ เนื้อหาการนำเสนอข่าวหน้า 1 และการตีพิมพ์โฆษณาของหนังสือพิมพ์ภาษาไทย ทั้งระดับชาติและระดับภูมิภาค โดยแบ่งกลุ่มเป็น รายวัน รายสัปดาห์ และ ราย 15 วัน

สำหรับปี 2552 ในกลุ่มหนังสือพิมพ์รายวัน เป็นการศึกษา หนังสือพิมพ์ทั้งหมด 15 ฉบับในช่วง 1-31 พฤษภาคม 2552 รวมระยะเวลา 1 เดือนเต็ม โดยแนวทางศึกษา ได้ใช้เกณฑ์ ว่าด้วยจริยธรรมวิชาชีพหนังสือพิมพ์ พ.ศ.2541 จำนวน 10 ข้อ จากทั้งหมด 30 ข้อ เช่น ไม่แต่งเติมเนื้อหาสาระของข่าวจนคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง ไม่สอดแทรกความคิดเห็นลงในข่าว การไม่เสนอข่าวด้วยความลำเอียงหรือมีอคติ การเปิดโอกาสให้ฝ่ายที่ถูกกล่าวหาแสดงข้อเท็จจริงของฝ่ายตน และการทำให้เกิดความชัดเจนกรณีตีพิมพ์ข้อความโฆษณาแอบแฝงที่มาในรูปของการเสนอข่าวหรือการแสดงความคิดเห็น ฯลฯ

นางสาว ดวงกมล โชตะนา บรรณาธิการบริหาร หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ กล่าวว่า รู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ นสพ.กรุงเทพธุรกิจ ได้รับการประกาศเกียรติคุณ "หนังสือพิมพ์ที่ส่งเสริมจริยธรรมวิชาชีพดีเด่น" ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ซึ่งบ่งชี้ว่า หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ได้ยึดมั่นในจริยธรรมวิชาชีพหนังสือพิมพ์อย่างไม่สั่นคลอน ท่ามกลางปัญหาทางเศรษฐกิจที่หนังสือพิมพ์ทุกค่ายต้องเผชิญ

"ขอบคุณสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ที่ได้พยายามยกระดับวิชาชีพหนังสือพิมพ์ ด้วยการประกาศเกียรติคุณให้กับหนังสือพิมพ์ที่ยืนหยัดรักษาจริยธรรมวิชาชีพ ซึ่งกระตุ้นเตือนให้พวกเราทุกคนในวงการหนังสือพิมพ์ ตระหนักอยู่เสมอว่า เราต้องรับผิดชอบต่อมาตรฐานทางจริยธรรมไม่ว่าเราต้องเผชิญกับเรื่องท้าทายเพียงใด" นางสาว ดวงกมล กล่าว

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook