นิด้าโพลชี้ ปชช.ขอนายกฯ ดูปัญหาเศรษฐกิจ-ติงคำพูด "เรียกร้องจนเคยชิน"

นิด้าโพลชี้ ปชช.ขอนายกฯ ดูปัญหาเศรษฐกิจ-ติงคำพูด "เรียกร้องจนเคยชิน"

นิด้าโพลชี้ ปชช.ขอนายกฯ ดูปัญหาเศรษฐกิจ-ติงคำพูด "เรียกร้องจนเคยชิน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"นิด้าโพล" เผยประชาชนขอนายกฯ ช่วยแก้ความเดือดร้อนจากพิษเศรษฐกิจ พร้อมไม่เห็นด้วยกับคำกล่าวนายกฯ ที่ว่า "ประชาชนเคยชินกับสิ่งที่เคยได้" ยืนยันเป็นสิทธิ

"นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ได้ทำการสำรวจประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,266 หน่วยตัวอย่าง เรื่อง "จะเรียกร้องอะไรจากนายกรัฐมนตรี" ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 18-19 กันยายน 2562

เมื่อถามถึงสิ่งที่จะเรียกร้องเป็นเรื่องแรก หากพบนายกรัฐมนตรี พบว่า ส่วนใหญ่ ร้อยละ 44.95 ระบุว่า ขอให้ช่วยแก้ไข ความเดือดร้อนจากพิษเศรษฐกิจ

รองลงมา ร้อยละ 15.80 ระบุว่า ไม่เรียกร้องอะไรเลย ร้อยละ 13.35 ระบุว่า ขอให้ช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากภัยทางธรรมชาติ และร้อยละ 0.24 ระบุว่า ไม่มีความเห็น/ไม่แน่ใจ/ไม่สนใจ

เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อคำกล่าวของนายกรัฐมนตรีที่ว่า “ประชาชนเคยชินกับสิ่งที่เคยได้ โดยไม่สนใจว่าจะถูกหรือผิด มีการเรียกร้องอย่างต่อเนื่องเหมือนทุกวันนี้” พบว่า ส่วนใหญ่ ร้อยละ 52.84 ระบุว่า ไม่เห็นด้วยเลย เพราะ ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจริง ๆ และเป็นสิทธิของประชาชน ที่จะเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาดูแลเอาใจใส่ให้มากกว่านี้ ขณะที่บางส่วนระบุว่า นายกรัฐมนตรีไม่สมควรกล่าวแบบนี้กับประชาชน

รองลงมา ร้อยละ 19.51 ระบุว่า เห็นด้วย เพราะประชาชนยังรอคอยความช่วยเหลือจากรัฐบาลเพียงอย่างเดียว ประชาชนบางกลุ่มเอาแต่ได้ เห็นแก่ตัว ชอบความสบาย ไม่รู้จักปรับตัว และไม่ยอมเปลี่ยนแปลงตนเอง ขณะที่บางส่วนระบุว่า นายกรัฐมนตรีได้กล่าวถูกต้องแล้ว เนื่องจากนิสัยคนไทยบางกลุ่มชอบเรียกร้องมากเกินไป

ทั้งนี้เมื่อถามถึงผู้ที่ระบุว่า "เห็นด้วย" หรือ "ค่อนข้างเห็นด้วย" และ "ไม่มีความเห็น/ไม่แน่ใจ/ไม่สนใจ" กับคำกล่าวของนายกรัฐมนตรีว่าสาเหตุสำคัญที่ทำให้ “ประชาชนเคยชินกับสิ่งที่เคยได้ โดยไม่สนใจว่าจะถูกหรือผิด มีการเรียกร้องอย่างต่อเนื่องเหมือนทุกวันนี้”

โดยพบว่า ส่วนใหญ่ ร้อยละ 32.76 ระบุว่า ประชาชนเคยตัวไม่รู้จักปรับตัวช่วยเหลือตัวเอง รองลงมา ร้อยละ 24.38 ระบุว่า ต้นเหตุ มาจากนโยบายประชานิยมของทุกรัฐบาล ร้อยละ 13.79 ระบุว่า ความเดือดร้อนของประชาชนมีมากกว่าที่จะช่วยเหลือดูแลตัวเองได้ ร้อยละ 12.07 ระบุว่า รัฐบาลไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้อย่างเบ็ดเสร็จ

12nidapollprayuth-1

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook