“หม่อมเต่า” สั่งดูแลด่วน! กลุ่มพนักงานกอดคอร้องไห้ หลังถูกเลิกจ้าง

“หม่อมเต่า” สั่งดูแลด่วน! กลุ่มพนักงานกอดคอร้องไห้ หลังถูกเลิกจ้าง

“หม่อมเต่า” สั่งดูแลด่วน! กลุ่มพนักงานกอดคอร้องไห้ หลังถูกเลิกจ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"รมว.แรงงาน" สั่งหน่วยงานในสังกัดเร่งช่วยเหลือดูแลลูกจ้างโรงงาน จ.สมุทรสาคร ถูกเลย์ออฟ ย้ำให้ลูกจ้างได้รับสิทธิประโยชน์คุ้มครองตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

หม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ติดตามสถานการณ์แรงงานอย่างใกล้ชิดและมีความห่วงใยกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพข่าวในสื่อโซเชียล ว่ามีโรงงานใหญ่ระดับต้นๆ ในนิคมสินสาคร เลิกจ้างลูกจ้างจำนวนมาก

โดย รมว.แรงงาน ได้สั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือคุ้มครองลูกจ้างเพื่อให้ได้รับสิทธิตามกฎหมาย นอกจากนี้ ยังให้ชี้แจงทำความเข้าใจกับนายจ้างและลูกจ้างให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

>> ภาพสะเทือนใจ! พนักงานกอดคอร้องไห้ ถูกเลิกจ้าง เพราะพิษสงครามการค้าโลก

ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงของพนักงานตรวจแรงงาน สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.สมุทรสาคร พบว่า สถานประกอบการดังกล่าว ชื่อบริษัท เอเพ็กเซอร์คิต(ไทยแลนด์) จำกัด ประกอบกิจการผลิตแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ มีที่ตั้ง 2 แห่ง คือ แห่งแรกมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่เลขที่ 39/234-6 ม.2 ในนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร ต.บางกระเจ้า อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร มีลูกจ้างประมาณ 2,977 คน

แห่งที่ 2 มีสำนักงานสาขาตั้งอยู่เลขที่ 30/101-102 ม.1 ในนิคมอุตสาหกรรมสินสาคร ต.โคกขาม อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร มีลูกจ้างประมาณ 3,208 คน

ซึ่งทั้งสองแห่งประสบปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงิน และผลกระทบปัญหาการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกา ทำให้ประเทศคู่ค้ามีผลกระทบต่อยอดสั่งซื้อ บริษัทฯ จึงต้องใช้มาตรการลดจำนวนการผลิตและเลิกจ้างลูกจ้างโรงงานในนิคมสินสาครทันที

โดยเมื่อวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา ได้เลิกจ้างลูกจ้างที่มีอายุงานยังไม่ครบ 120 วัน ซึ่งอยู่ในระหว่างทดลองงานและเป็นลูกจ้างรายวันไปแล้วจำนวน 147 คน และให้มีผลทันที ซึ่งบริษัทฯ จะจ่ายค่าจ้างให้กับลูกจ้างถึงวันที่ 30 กันยายนนี้ นอกจากนี้ โรงงานในนิคมสมุทรสาคร จะมีการเลิกจ้างลูกจ้างที่อายุงานไม่ถึง 120 วันอีกจำนวน 70 คน ในวันที่ 30 กันยายนนี้

ล่าสุดกระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.สมุทรสาคร ได้เข้าไปชี้แจงถึงสิทธิ และหน้าที่ของนายจ้างให้กับทางบริษัททราบแล้ว ซึ่งภายหลังการชี้แจงพบว่า พนักงานกลุ่มนี้คือกลุ่มที่ไม่ผ่านการทดลองงาน ประกอบกับพิษสงครามเศรษฐกิจระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่นกับเกาหลี ส่งผลกระทบให้โรงงานต้องลดกำลังการผลิตลง และตัดสินใจให้พนักงานในกลุ่มทดลองงานถูกเลิกจ้างก่อน ซึ่งจะมีผลทันทีในวันที่ 1 ตุลาคมที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ กรณีลูกจ้างไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย สามารถขอรับความช่วยเหลือได้ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 - 10 หรือโทร.สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 3

ซึ่งกระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.สมุทรสาคร จะได้ประสานสำนักงานจัดหางานและสำนักงานประกันสังคม จ.สมุทรสาคร เพื่อดำเนินการหาตำแหน่งงานว่างให้กับลูกจ้างและให้ลูกจ้างได้รับการสิทธิประโยชน์ความคุ้มครองที่เหมาะสมตามกฎหมายต่อไป

กรณีลูกจ้างที่ส่งเงินสบทบกับสำนักงานประกันสังคมมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน สามารถยื่นเรื่องเพื่อขอรับสิทธิประโยชน์ผู้ประกันตนกรณีประกันการว่างงาน โดยแจ้งขึ้นทะเบียนว่างงานได้ที่สำนักงานจัดหางาน จ.สมุทรสาคร จากนั้นสำนักงานประกันสังคมจะตรวจสอบสิทธิเพื่อจ่ายสิทธิประโยชน์ให้แก่ลูกจ้างร้อยละ 50 ของค่าจ้าง เป็นเวลาไม่เกิน 180 วัน

นอกจากนี้ กรมการจัดหางานจะดำเนินการหาตำแหน่งงานว่าง และแมตชิ่งตำแหน่งงานให้ใหม่ กรณีลูกจ้างที่มีความประสงค์จะพัฒนาทักษะฝีมือเพื่อเพิ่มพูนความรู้ในการนำไปใช้สำหรับตำแหน่งงานใหม่ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ก็จะดำเนินการพัฒนาฝีมือทักษะฝีมือให้ตามความต้องการของลูกจ้างอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook