พริตตี้-พริตตี้บอยคืออะไร ล้วงลึกทุกแง่ ผ่านมุมมองผู้ (เคย) คร่ำหวอดวงการ

พริตตี้-พริตตี้บอยคืออะไร ล้วงลึกทุกแง่ ผ่านมุมมองผู้ (เคย) คร่ำหวอดวงการ

พริตตี้-พริตตี้บอยคืออะไร ล้วงลึกทุกแง่ ผ่านมุมมองผู้ (เคย) คร่ำหวอดวงการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อช่วงกลางเดือน ก.ย. ข่าวการเสียชีวิตของ "พริตตี้" คนหนึ่ง ได้รับความสนใจจากผู้อ่านเว็บไซต์ sanook.com อย่างมาก เพราะขณะนั้นการเสียชีวิตของเธอมีเงื่อนงำ ทั้งยังมีการรายงานว่าอาจพัวพันกับการใช้ยาเสพติด และการล่วงละเมิดทางเพศ ขณะรับงานให้ความบันเทิงลูกค้า ที่เรียกกันในวงการปาร์ตี้ว่า "งานเอน(เตอร์เทน)" และไปเกี่ยวข้องกับ "พริตตี้บอย" คนหนึ่งที่กลายเป็นผู้ต้องสงสัยอีกด้วย

>> ลันลาเบล เป็นใคร รู้จักพริตตี้สาวดาวรุ่ง เสียชีวิตกะทันหัน เพื่อนตกใจเพิ่งร่วมงานกันหยกๆ

คำศัพท์ในเครื่องหมายคำพูด กลายเป็นคำค้นหายอดนิยมที่สุดคำหนึ่งในเว็บไซต์ค้นหาคำ จึงเป็นเหตุผลที่เราสัมภาษณ์อดีตพริตตี้บอย เพื่อให้รู้จักคำเหล่านี้มากขึ้น ว่าคืออะไร

คุณเอ (นามสมมติ) บอกว่า ที่จริงแล้ว พริตตี้ก็คือคนยืนบูธที่ช่วยนำเสนอสินค้าและบริการให้มีความน่าสนใจ และเพิ่มความน่าดึงดูดให้ผู้บริโภคซื้อหรือใช้สินค้าและบริการนั้น แน่นอนว่าการที่จะทำได้อย่างนี้ก็ต้องเป็นคนที่หน้าตาดี บุคลิกสง่าผ่าเผย และต้องมีทักษะการสื่อสารเพื่อนำเสนอสินค้าได้

พริตตี้-พริตตี้บอย มีดีกว่าแค่รูปร่างหน้าตา

อดีตพริตตี้บอยคนนี้ พูดต่อไปว่า ความเข้าใจของคนจำนวนหนึ่ง ว่าพริตตี้และพริตตี้บอยมีเพียงรูปร่างหน้าตาที่ดีเพียงอย่างเดียวก็เป็นได้นั้น อาจคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง เพราะอย่างที่กล่าวไป เมื่อต้องปฏิบัติงานจริง ผู้ประกอบอาชีพจะต้องสื่อสารให้ผู้บริโภคเข้าใจว่าสินค้าและบริการที่นำเสนอนั้นคืออะไร มีประโยชน์อย่างไร 

ไม่ใช่แค่นั้น พริตตี้และพริตตี้บอยมักเจอคำถามที่ผู้บริโภคสงสัย ทักษะแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เหตุนี้ทำให้การเป็นพริตตี้และพริตตี้บอยไม่ใช่อาชีพที่ใครอยากทำก็ทำได้

คุณเอเล่าต่อไปว่า อาชีพนี้ก็คล้ายกับดารานักแสดง การจะได้งานแต่ละงานนั้น ผู้ประกอบอาชีพ ต้องมีโปรไฟล์เพื่อนำเสนอตัวเองให้กับผู้ว่าจ้างหรือลูกค้าเสียก่อน และเมื่อผ่านด่านนี้ไปได้ ก็จะต้องไปแสดงความสามารถต่อหน้าลูกค้า (แคสต์) โดยลูกค้าจะเป็นผู้มอบโจทย์ให้นำเสนอสินค้าและบริการ

iStock by Getty Imagesเสนอสินค้า: พริตตี้ยืนอยู่ข้างรถยนต์คอนเซปต์ยี่ห้อ คาดิลแลค รุ่น เอลมิราจ ในงานมอเตอร์โชว์ นครแฟรงเฟิร์ต ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2556

วงการพริตตี้เปลี่ยนไปตามเทคโนโลยี

การรับงานในยุคก่อนหน้านี้จะอาศัยความรู้จักมักคุ้นกับลูกค้าและคนร่วมวงการเป็นหลัก คุณเอบอกว่า เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ลูกค้าที่เคยทำงานด้วย หรือเพื่อนๆ พริตตี้ จะเป็นคนชักชวนหรือแนะนำงาน แต่ยุคที่ทุกคนมีบัญชีโซเชียลมีเดียเช่นทุกวันนี้ การสร้างกลุ่มรวมพริตตี้และพริตตี้บอยเพื่อบอกกล่าวแนะนำงานทำได้ง่ายมาก

การติดต่อกันลักษณะนี้ทำให้ผู้ประกอบอาชีพจำนวนมากรับงานโดยตรง และพึ่งพาเอเยนซีน้อยลงกว่าในอดีตมาก ซึ่งข้อดีอีกอย่างคือการรับรายได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยตามที่ตกลงกับลูกค้า ไม่ต้องแบ่งส่วนแบ่ง 30% ให้กับนายหน้าหรือเอเยนซี

>> โมเดลลิ่งแฉเรื่องลับอาชีพพริตตี้ รับงานเอนเตอร์เทน VIP โคตรเยอะ! แต่ยันไม่มีดาราทำ

การแข่งขันสูงบีบพริตตี้เพิ่มทักษะ

อย่างไรก็ตาม ความสะดวกสบายดังกล่าว กลับทำให้การแข่งขันในวงการรุนแรงขึ้น ลูกค้าที่จะใช้บริการพริตตี้และพริตตี้บอย เห็นโปรไฟล์ผู้ประกอบอาชีพผ่านโซเชียลมีเดียง่ายขึ้นเช่นกัน เท่ากับว่าตัวเลือกก็มีมากขึ้นด้วย

คุณเอ มองจุดนี้ว่า การแข่งขันที่สูงขึ้นกว่าเดิม ทำให้พริตตี้ต้องพัฒนาตัวเองเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการพูด เทคนิคการนำเสนอสินค้า บางคนต้องเป็นพิธีกร (เอ็มซี) หรือทำอย่างอื่นได้ด้วย

"สุดท้ายแล้วก็อยู่ที่ความสามารถ" คุณเอ กล่าว "งานที่จะได้ขึ้นอยู่กับว่าเราทำตัวเองยังไง"

สภาวะเช่นนี้ บังคับให้ผู้ที่ไม่ได้รับโอกาสต้องเบนเข็มรับงานที่มีความหวือหวามากขึ้น อย่างเช่น การเป็นพริตตี้หรือพริตตี้บอยที่เน้นความเซ็กซี่มากขึ้น หรือบางคนหันเหไปสู่งานด้านมืด อย่างเช่น งานเอนเตอร์เทน เลยก็มี

>> อาชีพ "เอนเตอร์เทนเนอร์" คืออะไร อาชีพที่รู้เฉพาะกลุ่มที่อันตรายเสี่ยงต่อการหยอดยาเสียสาว

และเมื่อรับงานที่มีความหวือหวาเช่นนี้แล้ว ข้อจำกัดของการทำงานก็เพิ่มมากขึ้น เพราะหลายครั้งลูกค้าก็ไม่อยากนำเอาชื่อเสียงของสินค้าและบริการมาเสี่ยงเช่นกัน

"บางคนถ้าลูกค้ารู้ เขาก็ไม่ให้งานนะ" คุณเอ เล่า "พริตตี้ 'อก' ใหญ่ๆ จะให้มายืนบูธบริษัทประกันภัย มันก็ไม่ได้รึเปล่า"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook