จีนบังคับสื่อต้องสอบความจงรักภักดีต่อ “สีจิ้นผิง”

จีนบังคับสื่อต้องสอบความจงรักภักดีต่อ “สีจิ้นผิง”

จีนบังคับสื่อต้องสอบความจงรักภักดีต่อ “สีจิ้นผิง”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทางการจีนออกคำสั่งให้ผู้สื่อข่าวและบรรณาธิการจีนเตรียมทำแบบทดสอบความรู้เกี่ยวกับแนวคิดของพรรคคอมมิวนิสต์ โดยมีสองส่วนเน้นไปที่แนวคิดและคำสอนของสีจิ้นผิง

ไชนามีเดียโปรเจกต์ (China Media Project) เว็บไซต์โครงการวิจัยสื่อรายงานว่าสำนักงานควบคุมสื่อของจีน (传媒监管局:The Media Oversight Office) ภายใต้กระทรวงสารนิเทศแห่งคณะกรรมการกลางพรรค ได้ออกประกาศเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม ว่าผู้สื่อข่าวและบรรณาธิการนับหมื่นคนที่ทำสำนักข่าวในมือรัฐบาลทั้งหนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ วิทยุ และเว็บไซต์ข่าว จะต้องเข้ารับการทดสอบเรื่องแนวคิดและนโยบายของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้ และมีคำสั่งให้ตั้งกลุ่มศึกษาภายในวันที่ 15 กันยายนเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนสอบ

บรรดาสื่อจีนจะต้องทำแบบทดสอบผ่านแอปพลิเคชัน 'ฉือสีเฉียงกว๋อ' (学习强国: Xuexi Qiangguo) ซึ่งแปลตรงตัวว่า 'ศึกษาเพื่อเสริมสร้างชาติมั่นคง' แต่ก็มีการเล่นกับคำว่า ‘สี’ (习) ที่ทำให้แอปพลิเคชันนี้อาจแปลได้ว่า 'ศึกษาสี(จิ้นผิง) ชาติมั่นคง' โดยกระทรวงสารนิเทศแห่งคณะกรรมการกลางพรรค สามารถสอดส่องความคืบหน้าการใช้งานแอปพลิเคชันนี้ได้

ทางสำนักงานควบคุมสื่อชี้ว่าจะออกอายุบัตรสื่อมวลชนที่ได้รับการอัปเดตใหม่ ให้กับผู้ที่ผ่านการทดสอบเท่านั้น โดยผู้ที่ทดสอบไม่ผ่านมีโอกาสแก้ตัวหนึ่งครั้ง

ทั้งนี้ ปกติแล้วบัตรสื่อมวลชนซึ่งจำเป็นต่อผู้ประกอบอาชีพสื่อในประเทศจีนจะต้องได้รับการต่ออายุทุก 5-6 ปี

สำนักข่าวเซาต์ไชนามอร์นิงโพสต์หรือเอสซีเอ็มพี (South China Moring Post: SCMP) รายงานว่าการทดสอบนี้จะแบ่งออกเป็นห้าส่วน โดยมีอย่างน้อยสองส่วนที่เน้นไปที่แนวคิดทางการเมืองของสีจิ้นผิง คือ คำสอนของสีจิ้นผิงเกี่ยวกับสังคมนิยมในยุคสมัยใหม่ กับแนวคิดที่สำคัญของสีจิ้นผิงในด้านการเผยแพร่ข่าวสาร และมีส่วนหนึ่งที่เน้นเรื่องแนวคิดคอมมิวนิสต์แบบมาร์กซิสม์ (Marxism)

สำนักข่าวเดอะการ์เดียนรายงานว่านักข่าวจีนไม่ประสงค์ออกนามจากมณฑลชานตง กล่าวว่าถึงการสอบครั้งนี้เองอาจจะไม่มีความหมายอะไรมากนัก แต่ก็เป็นหนึ่งในวิธีที่รัฐบาลจีนใช้ในการควบคุมความเห็นต่าง

แม้จะมีนักข่าวที่ไม่พอใจกับกฎใหม่นี้บ้าง แต่อีกส่วนหนึ่งก็ไม่ได้รู้สึกตะขิดตะขวงใจกับการทดสอบในครั้งนี้ โดยนักข่าวไม่ประสงค์ออกนามอีกรายในมณฑลกุ้ยโจว แสดงความเห็นด้วยต่อการทดสอบครั้งนี้สังคมจีนจำเป็นต้องเสริมการศึกษาด้านการเมืองและชี้นำความคิดเห็นของมวลชนอย่างถูกต้อง

"สื่อตะวันตกอาจจะรายงานอะไรก็ได้ตามใจอยาก แต่พวกเขาก็ยังให้ความสำคัญกับอุดมการณ์ของประเทศเลย" เขากล่าว

รายงานในปี 2019 ขององค์กรนักข่าวไร้พรมแดน (Reporters Without Borders) ชี้ว่าจีนเป็นหนึ่งในประเทศที่สื่อมีอิสระในการรายงานข่าวน้อยที่สุดในโลก โดยอยู่ในอันดับที่ 177 จาก 180 เป็นรองเพียงประเทศเอริเทรีย (Eritrea) และเกาหลีเหนือเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook