นายกฯ ลั่นยุบสภาเมื่อหมาะสม มท.1โบ้ยสื่อเข้าใจผิดศักดิ์สยามทำผู้ใหญ่ทะเลาะกัน แต่เคลียร์กันแล้ว

นายกฯ ลั่นยุบสภาเมื่อหมาะสม มท.1โบ้ยสื่อเข้าใจผิดศักดิ์สยามทำผู้ใหญ่ทะเลาะกัน แต่เคลียร์กันแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
มาร์คลั่นพร้อมยุบสภา เมื่อถึงเวลาเหมาะสม ชวรัตน์ยันศักดิ์สยามแขวะนายกฯ เป็นเข้าใจผิด โบ้ยสื่อทำผู้ใหญ่ทะเลาะกัน เผยเคลียร์กันแล้ว ชี้ปชป.ลุยอีสานได้ช่วยกันสองแรง ดักคอเสื้อแดงมาคิดป่วนบุรีรัมย์ ลั่นพร้อมยุบสภาเมื่อถึงเวลาเหมาะสม

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนา เสริมสร้างและเผยแพร่ความรู้ ความเข้าในในการทางการเมือง การปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ให้กับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) รุ่นที่15 ที่อาคารรัฐสภาตอนหนึ่ง เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคมว่า 6 เดือนเศษที่เข้ามาทำงาน ยังไม่ได้ลงพื้นที่ต่างๆ อย่างทั่วถึง แต่สัปดาห์หน้า จะไป จ.บุรีรัมย์ จากนั้นจะไปพบปะประชาชนตามที่ต่างๆ เหตุผลการลงพื้นที่ เนื่องจากไม่อยากเป็นเงื่อนไขของความขัดแย้ง

ถ้าผมเห็นแก่ตัว ก็สามารถใช้กลไกของรัฐ ช่วยดูแลตัวเองได้อยู่แล้วเวลาที่เกิดการขัดขวางในพื้นที่ใด ก็จะไม่เกิดผลดีต่อพื้นที่นั้น เพราะจะได้รับผลกระทบต่อชาติ ต่อเศรษฐกิจในพื้นที่ ด้านการท่องเที่ยว จึงอยากให้ผู้นำท้องถิ่น ร่วมกันทำความเข้าใจในพื้นที่ของตนด้วย ผมยืนยันว่า ไม่ได้ขัดข้องว่าจะยุบสภาเมื่อไหร่ หรือจะได้รับเลือกตั้งกลับมาหรือไม่ แต่สิ่งที่ไม่ต้องการให้เกิดขึ้นก็คือ การเลือกตั้งที่พรรคการเมืองลงไปหาเสียงไม่ได้ แล้วเกิดการปะทะกัน ทำให้เกิดผลเสียหายต่อประเทศ ดังนั้นเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม ผมยินดีที่จะยุบสภาและเคารพการตัดสินใจของประชาชน นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนปิดการสัมมนา นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวกับผู้เข้าร่วมสัมมนา ซึ่งมาจาก 3 จังหวัด ได้แก่ สุรินทร์ ประจวบคีรีขันธ์และนราธิวาส ซึ่งมีทั้งสิ้น 707 คน ขาดไป 72 คน โดยเฉพาะจ.สุรินทร์ ขาดมากสุดถึง 52 คนว่า ฝากถึงกรมการปกครองที่ร่วมเป็นเจ้าภาพว่า บุคคลที่ขาดสมควรให้อยู่ในตำแหน่งต่อไปหรือให้ไล่ออก เพราะการสัมมนาใช้เงินภาษีจากประชาชน การขาดเข้าอบรม ถือว่าคนเหล่านี้บ่อนทำลายประชาธิปไตยหรือไม่

เฉลิมชัยออกตัวแทนศักดิ์สยาม

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ส.ส.เขต 1 จ.ประจวบคีรีขันธ์ รองหัวหน้าพรรค ปชป. กล่าวกรณีนายอภิสิทธิ์ไม่พอใจคำพูดของนายศักดิ์สยามว่า ที่นายกฯให้สัมภาษณ์ อาจเป็นเพราะการถามนำในเชิงขัดแย้ง เชื่อว่านายกฯ เป็นผู้ใหญ่ต้องเข้าใจการทำหน้าที่มากกว่าคนธรรมดา และท่านคงทำงานหนักเพื่อแก้ไขวิกฤตของประเทศ ส่วนคำพูดของนายศักดิ์สยามก็น่าจะเป็นการวิเคราะห์สถานการณ์บ้านเมืองของประเทศว่าเป็นอย่างไร ตนพูดคุยกับนายศักดิ์สยามแล้วไม่มีอะไรมาก ถ้าไม่มีอะไรไปต่อเติมก็คงจบ ซึ่งนายศักดิ์สยามยืนยันว่าไม่มีเจตนาที่ไม่ดีกับรัฐบาลและไม่มีปัญหาในการทำงานร่วมกัน

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่านายสุทัศน์เองเป็นผู้ใหญ่ก็น่าจะเข้าใจ จุดอ่อนของพรรคประชาธิปัตย์ก็ต้องยอมรับคือภาคอีสาน ส.ส.ทุกคนน่าจะดีใจที่นายกฯ จะลงพื้นที่เพื่อสร้างความผูกพันระหว่างหัวหน้าพรรคกับคนอีสาน เมื่อถามว่า กรณีของนายสุทัศน์จะมาจากสาเหตุที่นายสุทัศน์ ไปรับประทานอาหารกับนายสมชายหรือไม่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า คงไม่เกี่ยว เพราะคนที่จะอยู่ในพรรค ปชป.ได้ต้องหนักแน่น

ชวรัตน์ยันภท.-ปชป.ไม่ผิดใจกัน

ที่รัฐสภา นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) กล่าวถึงกรณีที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ระบุว่า ต้องทนเป็นรัฐบาลว่า เรื่องนี้ไม่มีอะไร ผู้ใหญ่เคลียร์กันเรียบร้อยแล้ว เป็นเพียงการสื่อความหมายผิด ที่นายศักดิ์สยามบอกว่าทนอยู่กับรัฐบาล ความจริงแล้วไม่ใช่ เป็นการพูดคุยภายในพรรค ซึ่งตนก็อยู่ด้วย นายศักดิ์สยามหมายถึงการที่พรรค ภท.แพ้การเลือกตั้งซ่อมจ.สกลนครที่ผ่านมา ก็ต้องมีความอดทน อดกลั้น สงบเงี่ยมทำตัวราบไปกับสถานการณ์ หลังจากการพูดคุยกับผู้สื่อข่าวคนอื่นๆ ก็เข้าใจตรงกัน แต่นักข่าวของสื่อที่นำเสนอกลับเข้าใจอีกแบบหนึ่ง ทำให้ผู้ใหญ่เข้าใจผิด

เมื่อถามว่า พรรค ปชป.ติดใจอะไรบ้างหรือไม่ นายชวรัตน์ กล่าวว่า เชื่อว่าคงไม่มีการผิดใจกัน เพราะเป็นการเข้าใจผิดในการสื่อสารจริงๆ ส่วนท่าทีของนายอภิสิทธิ์ที่ไม่พอใจนั้น หากเป็นตนได้ยินอย่างนั้น คงจะไม่พอใจเช่นกัน

เมื่อถามว่า นายศักดิ์สยามจะออกมาชี้แจงในประเด็นดังกล่าวอีกหรือไม่ นายชวรัตน์กล่าวว่า นายศักดิ์สยามคงน้อยใจ เมื่อวานนี้ (3 กรกฎาคม) ก็ไม่ได้เข้าไปที่สำนักงาน คงไม่อยากเห็นหน้าสื่อก็เป็นได้ บางทีการเขียนข่าวก็ต้องระวัง เพราะไม่มีใครตอบอย่างนี้หรอก คนที่ตอบอย่างนี้ก็เท่ากับว่าไม่มีมันสมอง

ชี้ปชป.ลุยอีสานช่วยกันสองแรง

เมื่อถามถึงสัมพันธภาพระหว่างพรรค ภท.กับพรรค ปชป. นายชวรัตน์ กล่าวว่า การเมืองก็เหมือนธุรกิจ คนทำงานในระดับบริหารย่อมมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน และก็นำมาพูดคุยกันในโต๊ะประชุม การเมืองก็เช่นเดียวกัน เมื่อความคิดไม่ตรงกันก็ต้องนำมาพูดคุย เชื่อว่าคงไม่เป็นปัญหาต่อเสถียรภาพของรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวถามถึงการลงพื้นที่ภาคอีสานของนายกฯ นายชวรัตน์ กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องที่ดีที่ช่วยกันสองแรง เพราะพื้นที่ภาคอีสาน พรรคเพื่อไทย(พท.) ปูทางไว้เป็นเวลานาน ยอมรับว่า พรรค ภท.พ่ายแพ้การเลือกตั้งซ่อม เพราะต่างฝ่ายต่างยังไม่รู้จักกันดี ฉะนั้นต้องเร่งสร้างผลงานออกมาให้ประชาชนในพื้นที่ได้เห็น ต้องใช้เวลานานในการปูทาง ส่วนปัญหาในการแบ่งพื้นที่ภาคอีสานนั้น คงวางแผนเหมือนการทำธุรกิจ คือต้องประหยัดที่สุดและได้ผลมากที่สุด คงจะหารืออีกครั้งว่าจะมีการเลี่ยงบางพื้นที่ให้กัน หรือจะทำงานร่วมกัน

เมื่อถามถึงกรณีที่นายสุทัศน์ไม่พอใจที่พรรค ภท.จะมาคุมภาคอีสาน นายชวรัตน์ กล่าวว่า ที่นายสุทัศน์พูดนั้น เชื่อว่าคงยังไม่เข้าใจอย่างท่องแท้ว่า นี่คือการร่วมกัน ไม่ใช่การแย่งงาน

โสภณลั่นร่วมรัฐบาลไม่อึดอัด

นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แกนนำพรรค ภท. กลุ่มเพื่อนเนวิน กล่าวถึงกรณีที่กรณีที่นายอภิสิทธิ์ ให้พรรค ภท.ตัดสินใจทางการเมืองหากอยู่ร่วมรัฐบาลแล้วอึดอัดว่า อาจเป็นคนนอกที่มองว่ารัฐมนตรีของพรรค ภท.อยู่ร่วมรัฐบาลแล้วรู้สึกอึดอึด แต่ความจริงไม่มีปัญหาอะไรเลย พวกเราไม่ได้ต้องอดทนอยู่เหมือนที่หลายคนรู้สึก ที่ผ่านมาตนกับนายกฯ พูดคุยกันบ่อยครั้ง โดยเฉพาะเมื่อตนมีปัญหาอะไร จะเข้าไปสอบถามพูดคุยกับนายกฯ โดยตรง ทำให้ไม่ได้มีความอึดอัดใดๆ ล่าสุดตนก็เชิญนายกฯ ลงพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ ในวันที่ 11 กรกฎาคม เพื่อติดตามโครงการของรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นโครงการถนนปลอดฝุ่นและยกสถานีอนามัยเป็นโรงพยาบาลตำบล ความสัมพันธ์ระหว่างพรรค ปชป.และพรรค ภท.ไม่ได้มีปัญหาอะไรเลย

นายโสภณ กล่าวว่า ที่พรรค ภท.เลือก จ. บุรีรัมย์ให้นายอภิสิทธิ์ลงพื้นที่นั้น เพราะมั่นใจในความปลอดภัย เชื่อว่าคนบุรีรัมย์สามารถพูดคุยเพื่อบอกให้ความร่วมมือกับรัฐบาลได้ง่าย ส่วนที่ชมรมคนรักอุดรประกาศจะรวมพลคนเสื้อแดงบุกมา จ.บุรีรัมย์ เพื่อต่อต้านการลงพื้นที่ของนายอภิสิทธิ์นั้น เป็นการเข้ามาสร้างความขัดแย้งภายในจ.บุรีรัมย์ คนเสื้อแดงไม่สมควรทำอย่างนั้น โดยเฉพาะการเป็นคนพื้นที่อื่นแล้วมาสร้างปัญหาให้ จ.บุรีรัมย์ เพราะจะทำให้ประเทศเกิดความวุ่นวายมากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook