คำตอบ 2 คีย์แมน ''สมชัย- ธนา'' บอกทิศทางมือถือครึ่งปีหลัง

คำตอบ 2 คีย์แมน ''สมชัย- ธนา'' บอกทิศทางมือถือครึ่งปีหลัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผ่านไปแล้ว 6 เดือนแรกของปี 2552 แต่ดูเหมือนว่ากลิ่นอายสงครามมือถือยังไม่จางหาย บรรดาผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่พยายามหากิมมิก (ลูกเล่น) ใหม่ ๆ เข้ามาในตลาดเพื่อเพิ่มฐานลูกค้า

มีคำถามถามต่อว่าแล้วครึ่งปีหลังค่ายมือถือจะวางกลยุทธ์อย่างไร ฐานเศรษฐกิจ มีคำตอบของคีย์แมนทางด้านการตลาดสองค่ายมือถือยักษ์ใหญ่ ไล่เลียงตั้งแต่ นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิสฯ หรือ เอไอเอส และ นายธนา เธียรอัจฉริยะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการพาณิชย์ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค เกี่ยวกับแผนการทำตลาดในช่วงครึ่งปีหลัง ดังมีรายละเอียดต่อไปนี้!!

*** แผนครึ่งปีหลัง

สมชัย: ทำตลาดลึกลงไปในกลุ่ม Segment (เฉพาะกลุ่ม) อย่างเช่นสินค้าของ เอไอเอส มีด้วยกัน 3 กลุ่ม คือ GSM จับกลุ่มคนทำงาน,วัน-ทู-คอล! (ระบบเติมเงิน) จับกลุ่มวัยรุ่น และ สวัสดี จับกลุ่มรากหญ้า แต่เราจะทำลึกลงไปมากกว่านั้นในลักษณะ Localize Marketing (การทำตลาดแต่ละภูมิภาค) เช่น แคมเปญส่งเสริมการขายในส่วนกลาง และ ภูมิภาคต่อไปรูปแบบจะไม่เหมือนกับอัตราเมื่อก่อนบริษัททำตลาดแบบมวลชนหรือ Mass แต่ตอนนี้เราจะทำตลาดลึกลงไปอีก

เหตุผลที่เราทำตลาดในลักษณะ Localize Marketing เหตุผลก็เพราะด้วยตลาดที่มีขนาดเริ่มอิ่มตัวจากเดิมที่ทำตลาดแบบ Mass จำเป็นต้องลงลึกอีกเพื่อขยายฐานกลุ่มลูกค้า ซึ่งตอนนี้บริษัทได้เริ่มทำตลาดแล้ว เช่นในภาคอีสาน เริ่มทำ ซิมหมู่เฮา และ ภาคเหนือ ทำซิมชาวเหนือ เป็นต้น

ธนา: เน้นจำนวนลูกค้าที่อยู่ในระบบ ดีแทค โดยพยายามให้ลูกค้ากลุ่มนี้อยู่ในระบบเราได้นานที่สุด และการทำตลาด Mass มากสุดโดยเฉพาะแบรนด์ Happy (ระบบเติมเงิน) จะใช้ แฮปปี้ ใจดี เป็นตัวชูโรงมากขึ้น

***ผลประกอบการช่วง 6 เดือนแรก

สมชัย: บริษัทได้ประกาศอัตราการเติบโตอยู่ที่ 5% แต่วันนี้อันนี้อัตราการเติบโตยังขยายตัวอยู่แต่ไม่ถึงเป้าหมายที่ได้กำหนดเอาไว้

ธนา: เราเน้นลูกค้าเก่า และจะเน้นในเรื่องของ เทคโนโลยีระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G ภายในเดือนสิงหาคมนี้จะทดสอบให้กับลูกค้าจำนวน 2,000 ราย สำหรับตลาดในช่วงครึ่งปีแรกยังทรงตัวในส่วนที่ไม่ขยายตัว คือเรื่องของโรมมิ่ง (เชื่อมโยงสัญญาณ) เนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศชะลอการเดินทาง

***การแข่งขัน

สมชัย: การแข่งขันยังมีอยู่ต่อเนื่องโดยเฉพาะเรื่องอัตราค่าบริการเนื่องจากบรรดาผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ยังจำเป็นที่จะต้องดูแลลูกค้าเนื่องจากมีจำนวนผู้ใช้บริการกว่า 60 ล้านคน หรือ คิดเป็นอัตราหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ต่อจำนวนประชากร (penetration rate) โดยมีสาเหตุหลักจากการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของจำนวนผู้ใช้บริการดังนั้นลูกค้าใหม่จะเกิดไม่เยอะเนื่องจากลูกค้าเก่าจะเข้าระบบไปอีกระบบหนึ่ง

ธนา: ดีแทค ยังคงมุ่งเน้นที่จะใช้กลยุทธ์ใหม่ ๆ ที่เหมาะสมสำหรับการทำตลาดช่วงอิ่มตัว คือการให้ความสำคัญในเรื่องการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า ทั้งการทำความเข้าใจในเชิงลึกและการดูแลลูกค้าให้อยู่ในเครือข่ายนานที่สุด ซึ่งส่งผลโดยตรงในการรักษาฐานรายได้ ทั้งนี้บริษัทจะทำให้แบรนด์แฮปปี้ และ ดีแทค แข็งแกร่งมากขึ้น และ ยังคงรักษาจุดยืนของบริษัทภายใต้แนวความคิด feel goood

นอกจากนี้การเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมและความไม่แน่นอนในเรื่องกฎระเบียบต่าง ๆ ยังอาจส่งผลต่อการเปิดให้บริการใหม่บนระบบ 3G เกิดความล่าช้า อย่างไรก็ตาม ดีแทค ก็จะแสวงหาโอกาสใหม่ๆ เพื่อจะสนองความต้องการของลูกค้าเช่น บริการ 3G บนคลื่นความถี่ 850 เมกะเฮิรตซ์

**** แผนทำตลาด BB (แบล็คเบอร์รี่)

สมชัย: วิธีการทำตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ แบล็คเบอร์รี่ (BB) บริษัทยังยืนยันในการทำประโยชน์ให้กับผู้ใช้บริการออกบริการหลากหลาย และ บริษัทมีประสบการณ์การทำตลาดแบล็คเบอร์รี่มาก่อนเมื่อ 4-5 ปีเราได้ประโยชน์มากกว่าคนอื่น คือ 1.เรื่องของฐานลูกค้า และ 2. มีประสบการณ์ในการทำตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ BB มาก่อน และ ส่วนหนึ่งที่ BB ค่อนข้างประสบความสำเร็จในรุ่น Strom เนื่องจากมีการแจกเครื่องให้กับ เซเลบ-ดารา จำนวน 30 เครื่อง และ เมื่อเข้าใช้บริการก็บอกต่อแบบปากต่อปาก

การทำตลาดในลักษณะนี้เสียค่าใช้จ่ายถูกมากเพราะใช้กลุ่มเหล่านี้เป็นตัวกระจายสินค้าของผม

ธนา: ตอนนี้ยังไม่ขอเปิดเผยข้อมูล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook