ก.ล.ต.แฉบล.บัวหลวง นายหน้าซื้อไม่ไม่ทำตามกฎ

ก.ล.ต.แฉบล.บัวหลวง นายหน้าซื้อไม่ไม่ทำตามกฎ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสุทธิชัย จิตรวาณิช รองผู้จัดการ สายงานตรวจสอบภายในและกำกับกิจกรรมองค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการพิจารณาความผิดและลงโทษเกี่ยวกับการเรียกค่าธรรมเนียมในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ได้พิจารณาลงโทษและปรับบริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) กรณีความผิด ด้านการปฏิบัติงานที่ไม่สอดคล้องกับข้อบังคับ เรื่อง หลักเกณฑ์ และวิธีการเรียกค่าธรรมเนียมในการเป็นนายหน้าหรือตัวแทนซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนและการกำกับดูแลกิจการที่ดีของสมาชิก พ.ศ. 2547 ลงวันที่ 28 ตุลาคม 2547 และ ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2549 ลงวันที่ 25 ธันวาคม 2549 และข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การผ่อนผันการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และวิธีการเรียกค่าธรรมเนียมในการเป็นนายหน้าหรือตัวแทนซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียน พ.ศ. 2550 ลงวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2550

"กรณีบริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) พบว่า บริษัทได้เรียกเก็บค่าธรรมเนียมการซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด นอกจากนี้ บริษัทได้จ่ายค่าตอบแทนให้แก่เจ้าหน้าที่การตลาดในระบบการจ่ายค่าตอบแทนตามสัดส่วนของรายได้ (Incentive Scheme) โดยเจ้าหน้าที่การตลาดไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ให้คำแนะนำหรือรับคำสั่งซื้อขายให้กับลูกค้า ส่งผลให้เจ้าหน้าที่การตลาดได้รับค่าตอบแทนไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด และจากข้อมูลดังกล่าว คณะอนุกรรมการฯ ได้มีมติให้ลงโทษปรับบริษัทเป็นเงิน 1,130,000 บาท รองผู้จัดการกล่าว

นายสุทธิชัย กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ให้บริษัทลงโทษโดยภาคทัณฑ์เจ้าหน้าที่การตลาด 3 รายเป็นเวลา 1 ปี ซึ่งบริษัทได้มีการกำกับดูแลการปฏิบัติงานตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ฯ แต่ยังไม่รัดกุมเหมาะสมเพียงพอ โดยได้กำชับผู้บริหารของบริษัท 3 ราย ให้ปฏิบัติงานเป็นไปตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ฯ อย่างเคร่งครัดต่อไป

บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ได้รับทราบมติของคณะอนุกรรมการฯ และยืนยันว่าบริษัทมีนโยบายที่จะปฏิบัติตามข้อบังคับของตลาดหลักทรัพย์ฯ อย่างเคร่งครัดเสมอมา ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นดังกล่าว บริษัทมิได้มีเจตนาที่จะปฏิบัติงานไม่สอดคล้องกับข้อบังคับแต่อย่างใด ทั้งนี้บริษัทจะกำชับให้ผู้บริหารของบริษัทควบคุมดูแลการปฏิบัติงานให้สอดคล้องตามกฎข้อบังคับของสำนักงานคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook