รองผู้ว่าฯปัดเว้นภาษีรถดับเพลิงอุ้มอภิรักษ์

รองผู้ว่าฯปัดเว้นภาษีรถดับเพลิงอุ้มอภิรักษ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาข้อตกลงซื้อขายรถ-เรือดับเพลิง และอุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัย มูลค่า 6,687 ล้านบาท กล่าวถึงกรณี ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. เข้าพบกับนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ขอให้ยกเว้นภาษีนำเข้ามูลค่าประมาณ 1,700 ล้านบาท ว่า เป็นหนึ่งในมาตรการที่บรรเทาความเสียหายของ กทม.โดยเปรียบเทียบกับกรณีที่ตำรวจซื้อรถดับเพลิงแล้วไม่ต้องเสียภาษีนำเข้า เนื่องจากถือว่าเป็นยุทธภัณฑ์

ยืนยันว่าไม่ใช่เพื่อช่วยเหลือนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าฯกทม.หรือบุคคลใด เพราะก่อนดำเนินการได้ปรึกษากับทีมกฎหมายของ กทม. คณะกรรมการกฤษฎีกา และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) อยู่ตลอดเวลาว่าจะไม่ให้มีนักการเมืองรายใดต้องหลุดจากคดี ซึ่ง ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดไปแล้ว และขณะนี้อยู่ระหว่างรออัยการสูงสุดส่งฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองรองผู้ว่าฯกทม.ระบุ

พญ.มาลินียังกล่าวถึงการนำรถ-เรือดับเพลิงซึ่งจอดไว้ที่ท่าเรือนานกว่า 2 ปีมาใช้ด้วย ว่า ส่งทีมงานไปตรวจสภาพรถและดูแลความเรียบร้อยแล้ว เพราะต้องเตรียมพร้อมไว้ตลอดเวลา แต่ในทางกฎหมายกว่าจะนำมาใช้ได้ ต้องเจรจากับบริษัท สไตเออร์ เดมเลอร์ พุค สเปเชียล ฟาร์ซอย์ จำกัด (มหาชน) ก่อน เรื่องนี้มีปัญหาข้อกฎหมายทั้งในและระหว่างประเทศ ผูกไว้ 3 ปม จึงต้องค่อยๆ แก้กันไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook