เกษตรฯคุมเข้มระบบขนส่งสินค้าผ่านเส้นทาง R9 สู่จีน

เกษตรฯคุมเข้มระบบขนส่งสินค้าผ่านเส้นทาง R9 สู่จีน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เกษตรฯเร่งยกร่างประกาศการออกใบรับรองสุขอนามัยพืช ส่งออกผลไม้ไทยผ่านเส้นทางสาย R9 ไปจีน คุมเข้มระบบขนส่งสร้างความเชื่อมั่น หวั่นลักลอบเปิดตู้คอนเทนเนอร์สอดไส้สินค้าจากประเทศอื่นกลางทาง

นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า ภายหลังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ลงนามย่อในร่างพิธีสารว่าด้วย ข้อกำหนดในการกักกันโรคและตรวจสอบสำหรับการขนส่งผลไม้ไทยที่ส่งออกผ่านประเทศที่สามเข้าสู่จีน กับกระทรวงควบคุมคุณภาพและตรวจสอบกักกันโรคแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน(AQSIQ) เพื่อใช้เส้นทางสาย R9 ลำเลียงขนส่งสินค้าเกษตรจากไทย(มุกดาหาร) ลาว(สะหวันนะเขต แดนสะหวัน) เวียดนาม(ลาวบ๋าว-ฮาติน-เถื่อนฮว่า-ฮานอย-หลั่งเซิน) เข้าสู่ด่านโหย่วอี้กว่าน(ผิงเสียง)ของจีน เป็นผลให้ผู้ส่งออกของไทยสามารถส่งออกสินค้าผลไม้ไปจีนผ่านเส้นทางดังกล่าวได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างรอฝ่ายจีนออกใบอนุญาตนำเข้า(Import Permit)ให้กับฝ่ายไทย ซึ่งคาดว่าจะสามารถส่งออกได้ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กรมวิชาการเกษตรได้เร่งชี้แจงและทำความเข้าใจขั้นตอนการส่งออกกับเจ้าหน้าที่ด่านตรวจพืชและผู้ประกอบการขนส่งสินค้าข้ามแดนเรียบร้อยแล้ว พร้อมย้ำให้ผู้ส่งออกปฏิบัติตามเงื่อนไขและข้อกำหนดด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช(SPS) และมาตรการที่กำหนดไว้ในร่างพิธีสารฯ เพื่อสร้างความมั่นใจ่า ระบบควบคุมการขนส่งสินค้าของไทยผ่านประเทศที่สามไม่มีการปลอมปนผลไม้จากประเทศอื่น และไม่มีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคพืชและศัตรูพืชระหว่างการขนส่งด้วย

"ปัจจุบันกำลังเร่งยกร่างประกาศเรื่อง การออกใบรับรองสุขอนามัยพืชสำหรับผลไม้ไทยที่ส่งออกผ่านประเทศที่สามเข้าสู่สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อรองรับการดำเนินงานภายใต้ร่างพิธีสารฯ โดยผู้ที่ต้องการส่งออกผลไม้ไปยังจีนผ่านเส้นทางนี้ ต้องมาขึ้นทะเบียนกับกรมวิชาการเกษตร ผลไม้ที่ส่งออกต้องมาจากแปลง GAP และบรรจุในโรงคัดบรรจุที่ได้รับการรับรอง GMP จากกรมวิชาการเกษตรด้วย สมชาย กล่าว

นอกจากนั้นผู้ประกอบการยังต้องจัดเตรียมสินค้าที่จะส่งออกให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ โดยผลไม้ต้องถูกสุขอนามัยพืช ไม่พบสารกำจัดศัตรูพืชหรือสารเคมีตกค้างเกินกว่าค่ามาตรฐานของจีน หรือค่ามาตรฐานกำหนดโดยองค์การมาตรฐานอาหารระหว่างประเทศ ทั้งยังต้องบรรจุสินค้าในบรรจุภัณฑ์ใหม่ที่ระบุพื้นที่ปลูก หมายเลขสวน หมายเลขสถานที่บรรจุหีบห่อ หมายเลขผู้ส่งออก และผลไม้ต้องอยู่ในตู้ควบคุมอุณหภูมิตลอดการขนส่ง ซึ่งจะไม่มีการเปิดตู้สินค้าระหว่างทางอย่างเด็ดขาด โดยตู้ควบคุมอุณหภูมิจะต้องปิดผนึกโดยมีตรากรมวิชาการเกษตรที่มีหมายเลขกำกับ

อธิบดีกรมวิชาการเกษตรกล่าวอีกว่า ด่านตรวจพืชมุกดาหารต้องส่งสำเนรองสุขอนามัยพืชให้กับฝ่ายจีน (CIQผิงเสียง)ทราบ โดยทางอีเมลล์(E-mail)หรือแฟกซ์ก่อนที่สินค้าจะเข้าด่านโหย่วอี้กว่านของจีน ซึ่งชนิดและปริมาณสินค้าที่นำเข้าต้องสอดคล้องกับข้อมูลในเอกสารที่จัดส่งให้ล่วงหน้า หากสินค้าไม่ตรงตามที่ระบุไว้ในใบรับรองสุขอนามัยพืช หรือปิดผนึกตู้ไม่สมบูรณ์หรือตรวจพบการปลอมปนผลไม้จากประเทศอื่น สินค้าดังกล่าวจะถูกตีกลับหรือถูกทำลาย

"อนาคตหากการขนส่งสินค้าผ่านเส้นทาง R9 ประสบผลสำเร็จ คาดว่าไทยจะสามารถผลักดันส่งออกผลไม้เศรษฐกิจหลัก อาทิ มังคุด ทุเรียน ลำไย ลิ้นจี่ มะม่วง และส้มโอ รวมถึงยางพาราไปยังจีนได้เพิ่มมากขึ้น และเป็นช่องทางระบายสินค้าส่งออกช่วยลดปัญหาสินค้าล้นตลาดและราคาตกต่ำได้ ซึ่งคาดว่าจะช่วยเพิ่มอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเกิดการพัฒนาเป็นศูนย์การผลิต รวมรวม แปรรูปและกระจายสินค้าเพื่อเชื่อมโยงเศรษฐกิจและเป็นประตูการค้าการลงทุนระหว่างกลุ่มอาเซียนด้วย นายสมชาย กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook