จิตแพทย์เด็กย้ำเล่นคือเรียนรู้

จิตแพทย์เด็กย้ำเล่นคือเรียนรู้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ควรเลือกของเล่นให้เหมาะกับวัย

จากการศึกษาพบว่าการเล่นมีประโยชน์มากในการเสริมสร้างทักษะ และพัฒนาการของเด็กทั้งด้านร่างกายและจิตใจ โดยเฉพาะเด็ก วัย 0-3 ขวบ การเลือกของเล่นให้เหมาะสมกับวัยของลูกเป็นสิ่งสำคัญที่มีส่วนช่วยเรื่องพัฒนาการเด็ก เมื่อเห็นถึงความสำคัญเรื่องนี้ บริษัท ดีเอสจี อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) โดย จัสติน หวาง ผู้จัด การฝ่ายการตลาดระดับภูมิภาค จัดงาน เบบี้เลิฟ เพลย์แพ้นส์ มหัศจรรย์ วันเล่นเป็นเรียน The Miracle of Playing is Learning เปลี่ยนเรื่องเล่น ๆ ให้เป็นเรื่องการเรียนรู้ จัดกิจกรรมส่งเสริมเจ้าตัวเล็กให้สามารถพัฒนาศักยภาพทั้งทางร่างกาย สมอง และจิตใจผ่านของเล่น เมื่อเร็ว ๆ นี้ ณ สยามดิสคัฟเวอรี่ เซ็นเตอร์

นอกจากกิจกรรมสนุก ๆ ยังมีการนำเสนอสาระความรู้สำหรับคุณพ่อคุณแม่จาก นพ.จอม ชุ่มชวย ผู้เชี่ยวชาญทางด้านจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่นโรงพยาบาลมนารมย์ แนะนำเกี่ยวกับเรื่องพัฒนาการของเด็ก และการเรียนรู้จากการเล่น การเล่นคือการเรียนรู้ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญกับเด็กมาก เพราะของเล่นสามารถส่งเสริมพัฒนาการของลูกน้อยรอบด้าน ทั้งการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อ อารมณ์ สติปัญญา และสังคม ที่สำคัญเด็กที่ขาดโอกาสในการเล่นและไม่ได้รับการงเพียงพอ มีปัญหาทางจิตใจได้

นพ.จอม แนะนำของเล่นที่เหมาะสมกับเด็ก ๆ แต่ละวัยว่า เด็กขวบปีแรกของเล่นสำคัญที่สุดคือพ่อแม่ การได้สัมผัส กอด จับ และมองหน้าสวย ๆ ของแม่ทำให้เด็กแรกเกิดอารมณ์ดี เด็กวัยนี้ชอบสัมผัสรูปร่างที่หลากหลาย สำรวจตรวจตรา สิ่งรอบข้าง คุณพ่อคุณแม่ควรเตรียมพื้นที่ ๆ ปลอดภัยและของเล่นที่มีเสียงกรุ๊งกริ๊ง ของเล่นที่มีความหลากหลายทั้งรูปร่าง สีสันและฟังก์ชัน ส่วนเด็กอายุ 1-2 ขวบ ของเล่นต้อง ปรับเปลี่ยนให้มีฟังก์ชันมากขึ้น ลูกบอล บล็อกไม้ที่ให้หยิบ ค้น ขว้าง ปา เคาะ หรือเรียงกันเป็นเรื่องเป็นราวได้ เมื่อเด็กอายุ 2 ขวบขึ้นไป ควรเน้นเรื่องจินตนาการ ของเล่นที่เหมาะสมควรเป็นเซตต่าง ๆ เช่น ทำครัว เที่ยวชายหาด ฟาร์มสัตว์ รถยนต์ นอกจากนั้นควรเป็นของเล่นที่พัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ เช่น จักรยาน รถเข็น ฯลฯ แต่สิ่งสำคัญที่สุดไม่ควรปล่อยให้ลูกเล่นเพียงลำพัง คุณพ่อคุณแม่ควรเล่นกับลูกด้วย

ในงานยังมีไฮไลต์ความน่ารักของคุณแม่-คุณลูกเซเลบริตี้ ที่ร่วมถ่าย ทอดประสบการณ์การเลี้ยงลูกให้เล่นเป็นเรียน และส่งเสริมพัฒนาการ ลูกน้อยผ่านการเล่นคุณแม่มือใหม่ ณวิภา เอี่ยมอมรพันธ์ มากับลูกสาว น้องเคท-ณมน วัย 1 ขวบ 6 เดือน พัฒนาการของน้คทเดินคล่องแล้วและชอบปีนป่ายที่สุด ตอนนี้ฝึกพูด จะพูดตามทุกคำที่ได้ยินคุณแม่พูด ส่วนของเล่นเน้นรูปภาพ สีสัน ตุ๊กตา ของเล่นที่มีเสียงเพลง ของเล่นที่ชอบที่สุดตอนนี้คือ สิ่งของทุกอย่างที่เป็นของพ่อและแม่ เวลาคุณแม่แต่งหน้าจะหยิบเครื่องสำอางมาแต่งด้วย เวลาคุณพ่อจะโทรศัพท์หยิบโทรศัพท์คุณแม่มาคุย

ด้านคุณแม่คนสวย รวิวัลย์ ชุณหะวัต ทานาก้า และ น้องไอโกะจัง วัย 2 ขวบ เผยว่า น้องไอโกะเป็นเด็กที่มีพัฒนาการเกินวัย โดยเฉพาะเรื่องการพูด สามารถพูดเป็นประโยคยาวได้แล้ว ที่ผ่านมาเลี้ยงลูกเองพูดคุยกับลูกตลอดรวมทั้งอ่านนิทานให้ฟัง ซึ่งช่วยเรื่องพัฒนาการได้ดีมาก ของเล่นชิ้นแรกของไอโกะคือเปียโน ของเล่น ชอบหัดเคาะและร้องเพลงตาม บางทีร้องพร้อมคุณแม่แล้วก็เล่นดนตรีด้วยกัน แต่ตอนนี้ชอบเล่นตามจินตนาการและเล่นบทบาทสมมุติ ของเล่นส่วนใหญ่เป็นอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น เครื่องซักผ้า เตารีด ชุดครัว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook