จีนจลาจลตาย 140

จีนจลาจลตาย 140

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ชายอุยกูร์หลายพันคนในเขตปกครองตันเองซินเจียงอุยกูร์ ก่อเหตุประท้วงรัฐบาลจีนจนเกิดความวุ่นวาย และกองทัพจีนส่งทหารปราบปรามอย่างรุนแรง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 140 ศพและบาดเจ็บอีกกว่า 800 คน ตำรวจเล่นบทมังกรโหดใช้วิธีรุนแรง ส่วนชนวนเหตุความรุนแรงมาจากความไม่พอใจรัฐบาลในการแก้ปัญหาเหตุปะทะกันระหว่างชาวฮั่นและชาวอุยกูร์ในโรงงานแห่งหนึ่งในมณฑลกวางตุ้ง ซึ่งมีชาวอุยกูร์เสียชีวิตไป 2 ศพ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองอูรุมชี เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ประเทศจีนเมื่อวันที่ 6 ก.ค.ว่า เกิดเหตุจลาจลรุนแรงในเมืองอูรุมชี เมืองหลวงของซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันตกของประเทศ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 140 ศพ และบาดเจ็บอีก 828 คน ซึ่งถือว่าเป็นการก่อความวุ่นวายของชนกลุ่มน้อยที่รุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปีของจีน โดยเหตุการณ์วุ่นวายเกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากมีประชาชนชาวอุยกูร์หลายพันคน ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม ออกมาชุมนุมประท้วงในเมืองอูรุมชี และจุดชนวนให้กองกำลังรักษาความมั่นคงของจีน กวาดล้างทั่วซินเจียงอุยกูร์

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่า ตำรวจได้จับกุมผู้ก่อการจลาจลหลายร้อยคน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นระดับแกนนำกว่า 10 คน และกำลังตามจับอีกเกือบ 100 คน เหตุจลาจลเกิดขึ้น เนื่องจากชาวอุยกูร์ไม่พอใจวิธีที่รัฐบาลจัดการกับเหตุปะทะกัน ระหว่างคนงานชาวฮั่นกับคนงานชาวอุยกูร์ในโรงงานของเล่นในมณฑลกวางตุ้งเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งทำให้คนงานชาวอุยกูร์เสียชีวิต 2 ศพ ขณะที่รัฐบาลจีนเชื่อว่า เหตุวุ่นวายที่เกิดขึ้นเป็นแผนการของกลุ่มหัวรุนแรงภายนอกประเทศ ขณะที่กลุ่มชาวอุยกูร์พลัดถิ่น กล่าวหากองกำลังรักษาความมั่นคงของจีนว่า กระทำ การเกินกว่าเหตุต่อผู้ประท้วงอย่างสงบ

อย่างไรก็ตาม ซินหัวระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นอีก เครือข่ายโทรทัศน์ซีซีทีวี ของจีน ได้ถ่ายภาพให้เห็นกลุ่มชายฉกรรจ์ทำลายรถเจ้าหน้าที่ตำรวจ และผู้หญิงคนหนึ่งถูกเตะขณะที่เธอนั่งอยู่กับพื้น รถบัสและรถยนต์อื่น ๆ ถูกเผาทำลาย ขณะที่นักธุรกิจชาวฮั่นกล่าวว่า มีผู้ประท้วงชาวอุยกูร์ประมาณ 3,000 คนก่อเหตุประท้วง ผู้เห็นเหตุการณ์คนหนึ่ง ที่เฝ้าดูเหตุการณ์ความรุนแรงจากอาคารสูง 11 ชั้น กล่าวว่า ผู้ประท้วงโจมตีผู้ขับขี่ยวดยานตามท้องถนนด้วยก้อนหิน โจมตีชาวฮั่นด้วย และมีรถบัสอย่างน้อย 10 คันถูกเผา รถยนต์ส่วนบุคคลถูกทำลาย และมีบางคนนั่งอยู่กับพื้นโดยมีเลือดไหลเป็นทาง และเห็นนักศึกษาชายเสียชีวิตด้วย

รัฐบาลท้องถิ่นในซินเจียง ประณามนายเรบิยา คาเดียร์ ผู้นำชาวอุยกูร์พลัดถิ่น ซึ่งอาศัยอยู่ในสหรัฐ ว่าเป็นผู้ยุยงส่งเสริมให้เกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายครั้งนี้ โดยเจ้าหน้าที่รัฐบาลระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า จากการสอบสวนในเบื้องต้น พบว่า เหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นนี้มีสภาอุยกูร์โลก ซึ่งเป็นกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่นำโดยนายคาเดียร์ อยู่เบื้องหลัง ในขณะเดียวกัน นายคาเดียร์และชาวอุยกูร์พลัดถิ่นอื่น ๆ ต่างประณามเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีน

ด้านประธานาธิบดีจิออร์จิโอ นาโปลิตาโน ของอิตาลี หยิบยกปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนขึ้นมาหารือกับประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีนระหว่างเดินทางเยือนกรุงโรมเมื่อวันจันทร์ หลังจากมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 140 ศพในเหตุจลาจลในซินเจียง โดยนายนาโปลิตาโน กล่าวว่า ปัญหาสิทธิมนุษยชนเป็นประเด็นหนึ่งที่อิตาลีเองก็เผชิญหน้ามาอย่างต่อเนื่องและมุ่งมั่นที่จะเผชิญหน้ากับปัญหานี้โดยเคารพต่อจุดยืนของจีนเช่นเดียวกับบูรณภาพและการตัดสินใจในเรื่องเขตปกครองตนเองของจีน ตลอดจนสถาบันต่าง ๆ ที่อยู่ในประเทศจีน อิตาลีเห็นว่า ความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและสังคม เป็นเรื่องที่ประสบผลสำเร็จในประเทศจีน จึงอยากเรียกร้องให้พิจารณาเรื่องสิทธิมนุษยชนด้วย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook