ฟิทช์ฯ หั่นเรตติ้งเครดิตพันธบัตรแคลิฟอร์เนีย

ฟิทช์ฯ หั่นเรตติ้งเครดิตพันธบัตรแคลิฟอร์เนีย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ฟิทช์ เรตติ้งส์ หั่นเรตติ้งเครดิตของแคลิฟอร์เนีย หลังภาวะขาดดุลสูงเกือบ 26 ล้านดอลลาร์ ทำให้รัฐที่ประชากรมากที่สุดของสหรัฐจำเป็นต้องออกหนังสือรับสภาพหนี้ (IOUs)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ฟิทช์ ได้ปรับลดเรตติ้งพันธบัตรที่ไม่ระบุว่าเงินที่จะนำมาชำระหนี้มาจากแหล่งใด (general obligation bonds) ลง 2 ระดับ จาก A- เหลือ BBB ซึ่งทำให้พันธบัตรประเภทนี้มีระดับเรตติ้งสูงกว่าพันธบัตรไร้คุณภาพที่มีผลตอบแทนสูงและมีความเสี่ยงสูง (junk bond) เพี 2 ระดับเท่านั้น โดยในอนาคตอาจถูกปรับลดเรตติ้งลงอีก ฟิทช์ระบุในแถลงการณ์ว่า การปรับลดอันดับเรตติ้งมาเหลือ BBB เป็นการพิจารณาจากความไม่สามารถบรรลุข้อตกลงด้านงบประมาณและหาทางออกเรื่องกระแสเงินสดอย่างทันท่วงที ในภาวะที่แคลิฟอร์เนียเผชิญกับวิกฤตรายได้รุนแรง

ทั้งนี้ปัจจุบัน แคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 8 ของโลก มีเรตติ้งต่ำที่สุดในบรรดามลรัฐของสหรัฐ โดยสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส ้เรตติ้งแคลิฟอร์เนียเท่ากับ A ซึ่งเป็นระดับสูงสุดอันดับ 6 จากระดับการลงทุน 10 ระดับ และได้มีการยืนยันการประเมินดังกล่าวเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ด้านมู้ดี้ส อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ให้เรตติ้งหนี้ของรัฐเท่ากับ A2 และจัดให้อยู่ในกลุ่มที่ต้องจับตามอง เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook