สธ.คุมไม่อยู่หวัด09แพร่ตจว. ออก3มาตรการลดเสียชีวิต ตื่นแห่ตรวจรพ.วันละ100ราย ทหารใต้ส่อติด3คน

สธ.คุมไม่อยู่หวัด09แพร่ตจว. ออก3มาตรการลดเสียชีวิต ตื่นแห่ตรวจรพ.วันละ100ราย ทหารใต้ส่อติด3คน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สธ.วาง 3 มาตรการลดการเสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ไม่ให้แพร่เชื้อเป็นวงกว้าง เชื่อเดือนนี้ระบาดรุนแรงยากควบคุมให้อยู่ในวงจำกัดได้ ชี้ช่วงหยุดยาวมีโอกาสคนเมืองเป็นตัวการนำเชื้อไปติดชาวบ้านชนบท เผยยอดพุ่งอีก 196 ราย ส่วนใหญ่หายหมดแล้ว เหลือรักษาตัวในโรงพยาบาล 35คน คนแห่หาหมอรักษาไข้หวัด รพ.ละ 100 คนต่อวัน

นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยระหว่างนำคณะติดตามการดำเนินงานควบคุมป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 หรือไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่โรงพยาบาล (รพ.) ประจำจังหวัด รพ.ศูนย์ ใน 5 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ รพ.พุทธชินราชพิษณุโลก รพ.แพร่ รพ.ลำปาง รพ.ลำพูน และ รพ.นครพิงค์ พร้อมมอบนโยบายแก่แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ ในการดูแลผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม ว่า ขณะนี้โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ยังแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องกว่า 120 ประเทศทั่วโลก จำนวนผู้ป่วยกว่า 80,000 คน

สำหรับสถานการณ์ในประเทศไทย ล่าสุดผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ พบผู้ป่วยยืนยันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพิ่มอีก 196 ราย เป็นนักเรียน 160 ราย อยู่ระหว่างการสอบสวนรายละเอียด 36 ราย รวมผู้ติดเชื้อตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน-วันที่ 6 กรกฎาคม จำนวน 2,272 ราย หายป่วยแล้ว 2,230 ราย มียอดผู้เสียชีวิต 7 ราย ยังรักษาตัวในโรงพยาบาลรัฐและเอกชน 35 ราย

นายวิทยากล่าวว่า แม้โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 อาการไม่รุนแรงมาก แต่แพร่ระบาดจากคนสู่คนได้รวดเร็ว สธ.จึงได้วาง 3 มาตรการหลัก เพื่อลดการเสียชีวิตในกลุ่มเสี่ยง และไม่ให้เชื้อแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะใน รพ.ซึ่งเป็นจุดรวมของผู้ป่วยหลายโรค โดย

1.ให้ทุก รพ.จัดทีมแพทย์ดูแลเฉพาะ ตรวจรักษาอย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ หากมีปัญหาการรักษาโดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยงที่สุขภาพอ่อนแอ อาทิ ผู้ป่วยโรคปอด หอบหืด โรคหัวใจ โรคอ้วน โรคเบาหวาน และผู้สูงอายุ สามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญได้ตลอด 24 ชั่วโมง

2.ให้ทุก รพ.วางระบบป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาล โดยมีระบบคัดกรองผู้ป่วยแยกจากผู้ป่วยอื่นๆ รวมทั้งจัดเตรียมห้องแยกโรคเพื่อดูแลผู้ป่วยโรคนี้เป็นการเฉพาะ และ

3.ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ความเข้าใจแก่เจ้าหน้าที่ ผู้รับบริการ และประชาชนให้สามารถป้องกันตนเองได้

รัฐมนตรีว่าการ สธ.กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีวัคซีนฉีดป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 การป้องกันไม่ให้ร่างกายรับเชื้อไข้หวัดใหญ่ที่ดีสุดคือ การรักษาสุขภาพให้แข็งแรง กินอาหารครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย งดการสูบบุหรี่หรือดื่มเหล้า รวมทั้งให้ป้องกันไม่ให้ตนเองรับเชื้อเข้าร่างกาย โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ที่สถานที่แออัด ไม่คลุกคลีกับผู้ป่วย ควรล้างมือฟอกสบู่บ่อยครั้ง หากป่วยเป็นหวัด ไอจาม ให้สวมผ้าปิดจมูกหรือหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันไม่ให้ละอองเสมหะ น้ำมูก ซึ่งมีเชื้อโรคปะปนแพร่กระจายสู่คนอื่น

ช่วงนี้เป็นช่วงการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ซึ่งปะปนกับโรคไข้หวัดใหญ่ประจำปี เนื่องจากเข้าสู่ฤดูฝน คาดว่าในเดือนกรกฎาคมนี้ การแพร่ระบาดของโรคจะรุนแรงขึ้น เนื่องจากเป็นการแพร่ระบาดจากคนสู่คน ซึ่งไม่สามารถควบคุมพฤติกรรมของคนให้อยู่ในกรอบที่จำกัดได้ โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาว เชื่อว่าจะมีการแพร่เชื้อจากคนในเมืองใหญ่ไปสู่ชนบท แม้ก่อนหน้านี้ สธ.อบรมให้ความรู้กับ อสม. (อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน) แล้วก็ตาม แต่ สธ.ยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะพื้นที่ต่างจังหวัด ให้เตรียมพร้อมระบบการรักษาพยาบาลของทุกโรงพยาบาลทั่วประเทศ รวมถึงโรงพยาบาลเอกชน และเร่งให้ความรู้ตามสถานศึกษาต่างๆ นายวิทยากล่าว

นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการ สธ. กล่าวขณะตรวจเยี่ยม รพ.ขนาดใหญ่ในภาคกลาง 5 จังหวัด ได้แก่ รพ.เจ้าพระยายมราช จ.สุพรรณบุรี รพ.อ่างทอง รพ.ชัยนาท รพ.สิงห์บุรี รพ.พระนครศรีอยุธยา ว่า ยอมรับว่าขณะนี้การหยุดยั้งการแพร่ระบาดโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เป็นไปได้ยาก เนื่องจากไม่สามารถจำกัดการเดินทางของประชาชนได้ จังหวัดต่างๆ เริ่มพบผู้ป่วยมากขึ้นและแนวโน้มเข้ารับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลมากขึ้นด้วย จากการตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลขนาดใหญ่ในช่วงวันหยุด มีผู้ป่วยที่เป็นไข้หวัดเข้ารับการตรวจรักษาที่แผนกผู้ป่วยนอกในวันหยุดเฉลี่ยแห่งละประมาณ 100 คนต่อวัน ทั้งแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ทำงานกันอย่างเต็มที่

วันนี้มีผู้ป่วยยืนยันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 นอนรักษาในโรงพยาบาลทั่วประเทศทั้งรัฐเอกชนเพิ่มมากขึ้น เป็นที่น่าสังเกตว่า ผู้ป่วยยืนยันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 และผู้ป่วยไข้หวัดที่มาใช้บริการที่โรงพยาบาล ส่วนใหญ่มักเป็นนักเรียน วัยรุ่น ให้ข้อมูลว่ามีอาการป่วยภายหลังจากเข้าไปที่ร้านเกม จึงได้ประสานกระทรวงวัฒนธรรมขอความร่วมมือร้านเกมปิดทำการเพื่อทำความสะอาดอุปกรณ์ต่างๆ ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษานี้ แต่หากหยุดไม่ได้ ก็ได้สั่งการให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด จัดเจ้าหน้าที่เข้าไปให้ความรู้เจ้าของร้านเกม ในการดูแลความสะอาด ฆ่าเชื้ออุปกรณ์ต่างๆ เพื่อป้องกันโรคด้วย นายมานิตกล่าว

ที่โรงพยาบาลรือเสาะ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส พญ.ทรัพย์สิดี เกิดประกอบ แพทย์ของโรงพยาบาล เปิดเผยว่า มีทหาร 3 นาย ต้องสงสัยติดเชื้อไข้หวัด 2009 โดยรายแรก เป็นทหารชุดช่วยราชการภาคใต้สังกัด ฉก.นราธิวาส 30 เดินทางมาจาก จ.ลพบุรี เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม และเข้ารับการรักษาเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม หลังนอนพักค้างแรมในฐานปฏิบัติการที่บ้านสะแนะ หมู่ 1 ต.เรียง อ.รือเสาะ 1 คืน มีทหารที่ป่วยและต้องสงสัยเป็นผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่อยู่ด้วยอีก 2 นาย จึงเฝ้าระวังดูอาการของผู้ป่วยตลอด 24 ชั่วโมง

นพ.อภิชาติ รอดสม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวถึงผลการตรวจหาเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 จากสารคัดหลั่ง ของนายสุทิน ทองเลาะ อายุ 18 ปี อยู่บ้านเลขที่ 29 หมู่ 2 ต.หมอนทอง อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา ที่เสียชีวิตลงด้วยอาการไข้ขึ้นสูงถึง 38 องศา เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 5 กรกฎาคม ว่า ผลจากการตรวจทางห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ จากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จังหวัดชลบุรี ยืนยันได้ว่าไม่ได้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ส่วนผลทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับการเพาะเชื้อ หาแบคทีเรียในปอดนั้น ยังไม่ออกมา ได้ทำความเข้าใจกับญาติผู้เสียชีวิตแล้ว

ทางด้าน นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) พร้อมด้วยนางฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) เดินไปทางไปตรวจเยี่ยมร้านเกมในย่านห้วยขวางและบริเวณศูนย์การค้าอมรพันธุ์ แยกเกษตรศาสตร์ เมื่อเวลา 10.00 น. เพื่อแนะให้ร้านเกมทำความสะอาดร้านและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ให้สะอาดป้องกันการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009

นายวีระกล่าวว่า วันนี้ได้มอบให้นางฉวีรัตน์ ทำหนังสือขอความร่วมมือไปยังร้านเกมทั่วประเทศให้ช่วยกันสอดส่องดูแลและป้องกันเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 โดยให้ทำความสะอาดบริเวณร้านให้ถูกสุขลักษณะเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคตามข้อปฏิบัติที่กำหนดไว้ คือแก่

1.การจัดรักษาความสะอาดภายในร้านโดยไม่ควรปัดฝุ่น แต่ควรใช้ผงซักฟอกละลายน้ำอ่อนๆ ทำความสะอาดเม้าส์และคีย์บอร์ดโดยให้ผู้เข้าใช้บริการล้างมือ ทั้งก่อนและหลังการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์

2.จัดให้มีการระบายอากาศภายในที่ดี และ

3.ในกรณีที่มีผู้มาใช้บริการมีอาการเป็นหวัดหรือน่าสงสัยควรแจ้งให้งดใช้บริการ แต่ถ้าจำเป็นให้ใส่หน้ากากป้องกัน อย่างไรก็ตาม กรณีเรียกร้องให้ปิดร้านเกมเพื่อทำความสะอาดนั้นคงยังไม่ถึงขั้นนั้น

นายวีระพงษ์ ปุณยธร เจ้าของร้านเกมแห่งหนึ่ง บริเวณศูนย์การค้าอมรพันธุ์ กล่าวว่า ทางร้านได้จัดหน้ากากป้องกันให้นักเรียน นักศึกษาที่เข้ามาเล่นเกมในร้านแล้ว แต่ส่วนใหญ่ไม่ให้ความใส่ใจเท่าไรนัก ซึ่งทางร้านก็ไม่สามารถบังคับให้ทุกคนใส่ได้จึงได้แค่ขอความร่วมมือเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook