มรส.จับมือสกว.หนุนงานวิจัยฐานพื้นที่ ทุ่ม6ล้าน-สร้างขุมปัญญาเมืองสุราษฎร์ธานี

มรส.จับมือสกว.หนุนงานวิจัยฐานพื้นที่ ทุ่ม6ล้าน-สร้างขุมปัญญาเมืองสุราษฎร์ธานี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเร็วๆ นี้ ผศ.ดร.ประโยชน์ คุปต์กาญจนากุล รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) เผยว่า ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) พัฒนาโจทย์วิจัยและสนับสนุนงานวิจัยเชิงพื้นที่ในจ.สุราษฎร์ธานี โดยลงทุนงบประมาณร่วมกันหน่วยงานละ 1 ล้านต่อปี รวม 3 ปี เป็นเงิน 6 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่ส.ค.2552 ถึงก.ค.2555 โดยโครงการความร่วมมือครั้งนี้มุ่งพัฒนาโจทย์วิจัยโดยคำนึงถึงการนำไปสู่การพัฒนาและการแก้ปัญหาอย่างมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในจ.สุราษฎร์ธานี สนับสนุนให้เกิดการวิจัยเพื่อตอบโจทย์หรืออยู่บนฐานโจทย์ของพื้นที่ เป็นการพัฒนาศักยภาพนักวิจัยเพื่อเป็นขุมปัญญาในอนาคต

การได้ร่วมงานกับสกว.ทำให้เกิดความมั่นใจยิ่งขึ้นว่า การสร้างงานวิจัยเพื่อพัฒนาพื้นที่จะสัมฤทธิผล สามารถสนับสนุนการพัฒนาความเข้มแข็งของระบบเศรษฐกิจสังคมจากฐานภายในอย่างยั่งยืน เป็นที่พึ่งวิชาการของจังหวัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างนักวิจัยที่มีคุณภาพ ตลอดจนสร้างองค์ความรู้ครบและลึกในทุกมิติได้ ผศ.ดร.ประโยชน์กล่าว

รศ.ดร.จันทร์จรัส เรี่ยวเดชะ ผอ.ฝ่ายเกษตร สกว. เผยว่า จะดำเนินการภายใต้หลักการ 3 ประการ ได้แก่ 1.สร้างกลไกการจัดการของจังหวัดที่เกิดจากการมีส่วนร่วมของ 4 ภาคี คือ ภาครัฐ ภาคประชาชน ภาคเอกชนและภาควิชาการ ในการพัฒนาโจทย์และทำงานร่วมกัน 2.การพัฒนาระบบข้อมูลและความรู้ที่จำเป็นเพื่อตอบสนองการแก้ปัญหาและทิศทางการพัฒนาของจังหวัดที่เป็นโจทย์ร่วม 3.การสร้างกระบวน การทำงานร่วมกันผ่านกระบวนการวิจัย เพื่อสานความสัมพันธ์ระหว่างภาคีฝ่ายต่างๆ ในการทำความเข้าใจปัญหา แก้ปัญหา ทดลองปฏิบัติ ประเมินผลและปรับปรุงแก้ไขร่วมกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook