อีคอมเมิร์ซวัตถุมงคล

อีคอมเมิร์ซวัตถุมงคล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
มีคนส่วนหนึ่งเข้าใจว่า ไอทีกับความเชื่อ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ อยู่กันคนละโลก แต่ในความเป็นจริง บนเว็บประมูลชื่อดังของโลก ผลิตภัณฑ์กลุ่มวัตถุมงคล จากเมืองไทย เป็นของที่ซื้อขายกันด้วยมูลค่าสูง บนพื้นฐานความพอใจ ไม่กลัวของเก๊ หรือการหลอกลวง

พระพิฆเนศ หรือ พิฆเนศวรเทพที่ มีเศียรเป็นช้าง ถือเป็นเทพแห่งศิลปะ เชื่อกัน ว่า บูชาเพื่อป้องกันความขัดข้องที่จะเกิดมีขึ้นได้ เป็นวัตถุมงคลที่มีผู้นิยมเช่าบูชากันอย่างกว้างขวางมีเว็บไซต์ให้ความรู้และให้เช่าหลายราย ในจำนวนนี้ที่ www.srichinda.com เป็นรายที่ประกาศว่าให้บูชา องค์พระพิฆเนศ องค์เทพ และวัตถุมงคล ของแท้ผ่านพิธี มีเอกสารรับรอง ทั้งเคยได้รับรางวัล ออกแบบสร้างสรรค์ เว็บไซต์ ยอดเยี่ยม จากตลาดดอทคอม เมื่อปี 2551 ยืนยันคุณภาพ มาแล้ว

ธนกร จินดาศรี เว็บมาสเตอร์ ซึ่งเป็นเจ้าของร้าน ศรีจินดาบนชั้น 3 ห้างอินเดียเอ็มโพเรียม ย่านพาหุรัด เขตพระนคร บอกว่าเว็บไซต์นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นช่องทาง ให้บูชาพระและห้องสมุดความรู้ออนไลน์ ที่กระจายข่าวได้ทั่วประเทศและประเทศ อื่น ๆ จึงมีลูกค้าทั้งในและนอกประเทศ ซื้อขายผ่านระบบอินเทอร์เน็ตได้ แต่เนื่องจากการพาณิชย์อิเลทรอนิกส์ยังมีความเสี่ยงในความรู้สึกของคนทั่วไป จึงมีหน้าร้านเป็นแหล่งให้ผู้สนใจมาพบได้

เว็บมาสเตอร์ของ Error! Hyperlink reference not valid. ความเป็นมาว่า งานที่ทำก่อนหน้านี้ เป็นนักออกแบบคอมพิวเตอร์กราฟิก สถาปนิก มัณฑนากร และนักออกแบบเว็บ ทำไปได้สักระยะ อยากมีกิจการส่วนตัว ด้วยความที่เคารพ และ ชอบ พระพิฆเนศ จึงคิดว่า จงทำในสิ่งที่ตนรัก และทำได้ดี จึงเลือกเปิดกิจการและเว็บให้บูชาวัตถุมงคลแก่คนที่ชื่นชอบอย่างเดียวกัน

ข้อมูลบนเว็บ เป็นการให้ข้อมูลเกี่ยวกับพระพิฆเนศได้ดี หน้าตาของเว็บสวยงาม แต่คงความเข้มขลังไว้ได้อย่างลงตัว รูปแบบวัตถุมง คล มีหลากหลายให้รายละเอียดได้ดีก่อนจะเห็นของจริงที่หน้าร้าน และคงเพราะเหตุนี้ ทำให้เขามีผู้เข้ามาเยี่ยมชมจำนวนมากและผู้ติดต่อขอเช่าหลากประเภท อายุน้อยที่สุดที่เช่าวัตถุมงคลคือ 10 ขวบที่เข้ามาติดต่อซื้อขายอย่างมีระบบ น่าประทับใจ ผู้ใหญ่ก็มีทุกกลุ่ม ทำให้ธนกร ต้องรับโทรศัพท์จากผู้ต้องการบูชาตลอด 24 ชั่วโมง

เรายืนสังเกตการณ์ที่หน้าร้าน มีผู้เลื่อมใสในพระพิฆเนศแวะเวียนไปไม่ขาดสาย จนน่าสงสัยว่าเอาเวลาที่ไหนจัดการเว็บ ได้คำอธิบายว่า เขาเช่าพื้นที่ และฝากเซิร์ฟเวอร์ไว้ กับ www.Igetweb.com ซึ่งเป็นผู้ให้บริการ เว็บไซต์ สำเร็จรูปที่ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มอีคอมเมิร์ซ ส่วนการออกแบบและการอัพเดท ข้อมูล จะดำเนินการเอง เพื่อให้คุณภาพที่ต้องการ

แต่การทำธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องจากความเชื่อถือศรัทธา ไม่ใช่สิ่งที่ทำกันได้ทุกคน เพราะองค์ประกอบการตัดสินใจอยู่ที่ความรู้สึก ความพอใจ ซึ่งจุดนี้ ธนกร อธิบายว่า วัตถุมงคลที่เขาจัดให้เช่าบูชามีเอกสารประกอบรับรอง หรือเรียกว่าเป็นของแท้มีคุณภาพจึงเป็นที่เชื่อมั่น และเขาก็ต้องยึดหลักความซื่อตรงอย่างเคร่งครัด

ระบบการค้าออนไลน์กับวัตถุมงคลกลายเป็นความลงตัวในสังคมที่มีความหลากหลาย ช่วยให้ความเชื่อถือศรัทธาต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ คงดำรงอยู่อย่างมีคุณค่าทั้งแก่คนรุ่นใหม่ และคนรุ่นก่อน.

วีระพันธ์ โตมีบุญ

VeeraphanT@Gmail.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook