คนทั่วโลกอาลัยแจ็คสันเป็นครั้งสุดท้าย

คนทั่วโลกอาลัยแจ็คสันเป็นครั้งสุดท้าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ครอบครัวไมเคิล แจ๊คสัน ทำพิธีไว้อาลัยเป็นการส่วนตัว ก่อนจัดงานที่สเตเปิ้ลส์ เซ็นเตอร์ แฟนเพลงนับล้านคนแสดงความเห็นไว้อาลัยราชาเพลงป็อป ไมเคิล แจ๊คสันออนไลน์ ทางเฟซบุ๊ค คนทั่วโลกร่วมอาลัยเป็นครั้งสุดท้าย (8ก.ค.) แฟนเพลงร่วม 2 หมื่นคนภายในสนามกีฬาสเตเปิ้ลส์ เซ็นเตอร์ ในเมืองลอสแองเจลิส และอีกหลายล้านคนตามเมืองต่างๆทั่วสหรัฐ และประ เทศต่างๆทั่วโลก ได้ร่วมไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้ายเมื่อวานกับไมเคิล แจ็คสัน ราชาเพลงป็อป ที่เสียชีวิตในวัย 50 ปี เมื่อวันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมา พิธีศพอย่างเป็นทางการเริ่มขึ้นเมื่อเวลา 8 โมงเช้าตามเวลาท้องถิ่น หรือ 4 ทุ่มตามเวลาในไทยที่สุสานฟอร์เรสต์ ลอว์น ในฮอลลีวู๊ดฮิลล์ ไม่ไกลจากลอสแองเจลิส โดยเป็นพิธีแบบส่วนตัวระหว่างสมาชิกในครอบครัว และเพื่อนสนิท จากนั้นราว 1 ชั่วโมง โลงศพทำด้วยบรอนซ์เคลือบสีทอง 14 กะรัตของ

แจ็คสัน มูลค่า 2 หมื่น 5 พันดอลล่าร์ และด้านบนประดับด้วยช่อดอกไม้สีแดงช่อใหญ่ ได้ถูกนำขึ้นบนรถแวนสีดำเพื่อนำมายังสนามกีฬาในลองแองเจลิส เพื่อให้แฟนเพลงได้ร่วมไว้อาลัยเขาเป็นครั้งสุดท้าย นอกจากสมาชิกครอบครัว แจ็คสัน และแฟนเพลงทั่วไปแล้ว ,บรู๊ค ชีลด์ , แลร์รี่ คิง ,โคบี้ ไบรอัน , เมจิค จอห์นสัน , ดิออน วอร์วิค , สาธุคุณ เจสซี่ แจ็คสัน ,เจนนิเฟอร์ ฮัดสันและคนดังแวดวงบันเทิง กีฬาและอื่นๆ ก็มาร่วมในพิธีด้วย ยกเว้นดาวค้างฟ้า อลิซาเบ็ธ เทเลอร์ เพื่อนเก่าแก่ของแจ๊คสันผู้ระบุในบล๊อค ทวิตเตอร์ว่า จะไม่เข้าร่วมงาน เพราะไม่อยากร่วมไว้อาลัยเขากับสาธารณชน ต้องการไว้อาลัยเขาเป็นส่วนตัว ขณะที่ด้านนอกสนามกีฬา ก็มีแฟนเพลงที่ไม่ได้รับบัตรเข้าร่วมงานจำนวนมาก ที่เดินทางมาจากทั้งใกล้และไกล รวมทั้งจากต่างประเทศ ก็พยายามมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของพิธีนี้ด้วย ศพของ แจ็คสัน ใช้เวลาเดินทางจากสุสานถึงสนามกีฬาราว 1 ชั่วโมง โดยมาถึงสนามกีฬาในเวลาราว 4 โมงเช้า หรือเที่ยงคืนตามเวลาไทย และอีกครึ่งชั่วโมงต่อจากนั้น โลงศพทองคำขนาด 14 กระรัต ก็ถูกนำมาวางไว้ที่หน้าเวทีท่ามกลางการร้องเพลงของคณะนักร้องประสานเสียงประจำโบสถ์ ตามมาด้วยพิธีกล่าวไว้อาลัย สลับการร้องเพลงของคนดังในวงการ อย่างมารายห์ แครี่ , บรู๊ค ชีลด์ ,ควีน ลาติฟาห์ , ไี่ , สตีวี วันเดอร์ และอื่นๆ รวมทั้งวีดีโอคลิปของ แจ็คสัน และการร้องเพลงของพี่น้องตระกูล แจ็คสัน ที่มาในถุงมือข้างเดียว อันเป็นสัญลักษณ์ของไมเคิล แจ็คสัน นอกจากนี้ยังมีการกล่าวไว้อาลัยโดยปารีส บุตรคนที่สองของเขา และปิดท้ายด้วยการร้องเพลง วี อาร์เดอะ เวิร์ลอำลาเขา ซึ่งบุตรสามคนของแจ๊คสันได้ร่วมร้องด้วย ในส่วนของบรรดาแฟนเพลงในต่างประเทศ โดยเฉพาะในเอเชีย ต่างก็เตรียมนอนดึก เพื่อดูการถ่ายทอดสด และเข้าร่วมในงานรำลึกถึง แจ็คสัน ในประเทศของพวกเขาที่จัดควบคู่กันไปด้วยกับงานที่ลอสแองเจลิส สถานีโทรทัศน์ในหลายประเทศ ต่างก็ตัดการออกอากาศภาคปกติแและแทนที่ด้วยการถ่ายทอดสดจากสนามกีฬา สเตเปิ้ล เซ็นเตอร์

ที่ลอนดอนนั้น พิธีหลักจัดที่ โอทู อารีน่า ซึ่ง แจ็คสัน มีแผนจะเปิดคอนเสิร์ต 50 รอบที่แต่เดิมจะเริ่มในสัปดาห์หน้า ส่วนที่กรุงเบอร์ลินของเยอรมนี แฟนเพลงจัดพิธีใหญ่กันที่ โอทู เวิร์ล อารีน่า,ที่ปารีส มีงานกันที่ภัตตาคารแห่งหนึ่งใกล้กับถนน ฌอง เซลิเซ่ ,ที่สวีเดน แฟนๆไปรวมตัวกันที่จตุรัสในเมืองใหญ่ เพื่อร่วมในพิธีจุดเทียนรำลึก,บาร์ในนอร์เวย์ ก็มีการจัดเมนูพิเศษเป็นเกียรติกับ แจ็คสัน ,ที่ออสเตรเลีย ที่พิธีรำลึกใหญ่จัดกันที่เมืองเมลเบิร์น,ที่ฮ่องกง ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งถ่ายทอดสดพิธีเช่นกัน และจะมีการเปิดวีดีโอของ แจ็คสัน ไปตลอดรายการ ส่วนที่ญี่ปุ่นที่เป็นดงของแฟนตัวจริงของ แจ็คสัน มีการเปิดวีดีโอของเขานานหลายชั่วโมง ก่อนที่พิธีที่สหรัฐจะเริ่มขึ้น เว๊ปไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์ยอดนิยม Facebook ซึ่งมีที่ตั้งใหญ่ที่รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯรายงานเมื่อวันอังคารว่า มีสมาชิกประมาณ 1 ล้านคน เข้าแสดงความเห็นออนไลน์เกี่ยวกับไมเคิล แจ๊คสัน ราชาเพลงป็อบผู้ล่วงลับ ระหว่างชมการถ่ายทอดสดพิธีไว้อาลัยเขาซึ่งจัดขึ้นที่สเตเปิ้ลส เซ็นเตอร์ในนครลอส แองเจลีส เมื่อวันอังคาร เฉพาะความเห็นที่มากับวิดีโอออนไลน์ ของ CNN Live มีมากสุดถึงนาทีละ 6,000 คน เพราะมีผู้ใช้เฟซบุ๊ค 759,000 คนขณะชมการถ่ายทอดสดทาง CNN Live และมี 87,000 คนที่ชมและแสดงความเห็นทาง E! Online กับ97,000 คนทางเว๊ปไซต์ของ ABC และอีก 21,000 คนทาง MTV เทคโนโลยีเดียวกันนี้เคยใช้ในตอนที่ CNN ถ่ายทอดสดพิธีสาบานตนเข้ารับตำงของบารัคโอบาม่า ประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของสหรัฐฯเมื่อมกราคมปีนี้ ซึ่งในช่วงเริ่มพิธี มีผู้เข้าแสดงความเห็นมากถึงนาทีละ 8,000 คน และในวันดังกล่าวมีผู้ส่งอัพเดททางFacebook ที่มีคำว่าโอบาม่า รวม 1.8 ล้านครั้ง แต่แรนดี้ ซุคเคอร์เบิร์ก ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของ Facebook กล่าวด้วยว่าประเด็นที่น่าสนใจที่สุดคือ มีสมาชิกFacebook มากแค่ไหนจากต่างประเทศที่เข้าแสดงความเห็นเกี่ยวกับแจ๊คสัน ซึ่งเขาหมายถึงการที่มีผู้เข้ามาแสดงความเห็นทั้งจากสวิสเซอร์แลนด์,อิสราเอล อังกฤษและหมู่เกาะบาร์บาโดสด้วย ขณะที่พิธีสาบานตนของนายโอบาม่าเป็นประเด็นเฉพาะของชาวอเมริกัน พิธีไว้อาลัยแจ๊คสันเป็นประเด็นของคนทั่วโลก หนึ่งในผู้เข้าโพสต์ช่วงพิธีคือ เอลิเซีย คุ๊ก ผู้อยู่ในญี่ปุ่น เธอบอกว่ากำลังทำงานโดยสวมทีเชิร์ตรูปแจ๊คสัน และกำลังร้องไห้พร้อมแอบเข้าไปดูการถ่ายทอดสดเป็นระยะๆ ขณะที่ผู้เข้าโพสต์อีกคนตั้งสมมุติฐานว่า ในหลายๆส่วนของโลก คงไม่มีใครทำอะไรอื่นอีกแล้ว (นอกจากนั่งดูการถ่ายทอดสด ทางด้านคู่แข่งของ Facebook คือ MySpace ได้เปิดให้มีผู้เข้าไว้อาลัยออนไลน์เช่นกัน แต่ยังไม่ทราบจำนวน อคาไม เทคโนโลยีส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการส่งข้อมูลออนไลน์เปิดเผยว่า การจราจรด้านข่าวสารผ่านทางวิดีโอ ออนไลน์ในสหรัฐฯ ยุโรปและทั่วโลกเพิ่มมากกว่าปกติในช่วงพิธีไว้อาลัยแจ๊คสันในช่วงนั้นมีผู้ชมการถ่ายทอดสดออนไลน์มากถึงนาทีละเกือบ 4 ล้านคน ซึ่งนับเป็นเหตุการณ์ออนไลน์ใหญ่สุดครั้งหนึ่งของโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง ลูกสาวอาลัยพ่อดีที่สุดที่คุณจะคาดฝันได้ พิธีไว้อาลัยไมเคิล แจ็คสันสุดยิ่งใหญ่ พิพากษาให้ทนายดูแลทรัพย์สินแจ็คสัน ตกลงไม่ได้ให้ลูกแจ็คสันร่วมพิธีศพหรือไม่ เปิดครั้งแรกวีดีโอคำให้การแจ็คสันคดีตุ๋ยเด็ก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook