เครือข่ายต้านแอลกอฮอล์จี้ปลดเสธ.หนั่น

เครือข่ายต้านแอลกอฮอล์จี้ปลดเสธ.หนั่น

เครือข่ายต้านแอลกอฮอล์จี้ปลดเสธ.หนั่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชี้มีผลประโยชน์ทับซ้อนเพราะเป็นเจ้าของไวน์ แถมพยายามสกัดมาตรการคุมเหล้า เปิดช่องให้โรงแรมขายเหล้าทั้งที่เป็นวันสำคัญทางศาสนา

เมื่อวันที่ 8 ก.ค.นายคำรณ ชูเดชา เลขาธิการเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ กล่าวถึงการประกาศห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในวันพระใหญ่ โดยยกเว้นโรงแรม ว่า ทางเครือข่ายฯซึ่งประกอบด้วยภาคีหลายภาคส่วน มีความผิดหวังอย่างยิ่งกับบทบาทของพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งมีพฤติกรรมเชิงผลประโยชน์ทับซ้อนกับธุรกิจสุราประเภทไวน์ ได้ทำทุกวิถีทางที่จะทำให้มาตรการลดการดื่มสุราของคนไทยอ่อนแอลง ตั้งแต่ในช่วงสงกรานต์ ที่ปล่อยให้มีการจำหน่ายกันจนมีผู้เสียชีวิตมากมาย และในช่วงวันพระนี้ก็เปิดช่องให้โรงแรมได้ขายเหล้าได้ โดยอ้างนักท่องเที่ยว ทั้งๆที่ทางเครือข่ายฯได้ทำการสำรวจนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติประมาณ 300 คนที่มาเที่ยวเมืองไทย 90 กว่าเปอร์เซนต์ ก็ระบุว่าไม่ได้มาเที่ยวเมืองไทยเพราะต้องการมาดื่มเหล้า และไม่ได้กังวลหากไม่ได้ดื่มเหล้าในวันสำคัญทางพุทธศาสนาของไทย แต่อยากมาท่องเที่ยวธรรมชาติ และชอบลักษณะนิสัยของคนไทย ดังนั้นการอ้างของพล.ต.สนั่น จึงไม่มีฐานข้อมูลใดๆรองรับเลย

นอกจากนี้ ในกระบวนการประกาศคำสั่งครั้งนี้พล.ต.สนั่น มีอาการลุกลี้ลุกลนเป็นที่น่าผิดสังเกต เพราะนายกรัฐมนตรี ได้ลงนามในคำสั่งห้ามขายเหล้าในวันพระใหญ่โดยไม่มีข้อยกเว้นในวันที่ 30 มิ.ย.และได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นที่เรียบร้อยในวันที่ 3 ก.ค.แต่ปรากฎว่าในวันรุ่งขึ้น(4ก.ค.)พล.ต.สนั่น กลับเรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายฯซึ่งมีแต่ระดับข้าราชการที่เข้าร่วมประชุมทั้งนั้น เปิดช่องให้โรงแรมจำหน่ายสุราได้สำเร็จ พิสูจน์ให้เห็นว่าคนที่มีผลประโยชน์ทับซ้อนนั้นไม่สามารถจะทำให้มาตรการการงดการดื่มสุราเป็นจริงได้ 

"การหักดิบประกาศคำสั่งของนายกฯที่ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาไปแล้ว ถือว่าผิดมารยาททางการเมืองอย่างยิ่ง ถ้านายกฯต้องการที่จะให้คนไทยลด ละ เลิกการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลงได้ ควรจะเปลี่ยนม้ากลางศึก โดยลงมานั่งเป็นประธานเอง เพราะหลังจากนี้ยังมีอีกหลายมาตรการที่รัฐบาลจะต้องดำเนินการทั้งการกวดขันกับเหล้าปั่น ที่หลอกล่อเยาวชนอยู่ทุกวันนี้ หรือการขึ้นภาษีการจำหน่ายสุรา จะให้คนที่มีผลประโยชน์ทับซ้อนอย่างพล.ต.สนั่น ทำไม่ได้อย่างแน่นอน"นายคำรณ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook