กทช.ฟันธงค่าไอซีสรุปต้นปี 53

กทช.ฟันธงค่าไอซีสรุปต้นปี 53

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กทช.ฟันธงค่าไอซีสรุปต้นปี 53 ด้าน กสท เผยอนาคตอาจไม่ต้องเสียค่าไอซี ย้ำค่าไอซีถูกสาวกฮัลโหลก็ได้ประโยชน์

นายสุรนันท์ วงศ์วิทยกำจร เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เปิดเผยว่า ผลการศึกษาอัตราค่าเชื่อมต่อโครงข่าย (อินเตอร์คอนเนคชั่นชาร์จ หรือ ไอซี) เบื้องต้นอยู่ที่ 56 สตางค์/นาที ซึ่งเป็นการเสนอของฝ่ายเจรจาข้อพิพาท โดยต้องรอให้เอกชนมาเจรจากันอีกครั้ง แล้วจึงจะเสนอให้ กทช.พิจารณาสรุปราคาที่สะท้อนต้นทุนการดำเนินงานของผู้ประกอบการให้ได้อัตราที่เหมาะสมทีุ่ด คาดต้น ปี พ.ศ. 2553 จะประกาศใช้ได้ โดยจะเริ่มใช้กับอัตราค่าไอซีในโทรศัพท์มือถือก่อนขยายไปสู่ โทรศัพท์พื้นฐาน

นายสุชิน พึ่งวรอาสน์ รักษาการกรรม การผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หากอัตราชั่วคราวค่า ไอซีอยู่ที่ 56 สตางค์/นาที ผลประโยชน์ทั้งหมดจะตกอยู่กับผู้บริโภค ส่งผลให้เกิดการใช้บริการเพิ่มมากขึ้น อย่างไรตามเชื่อว่าค่าไอซีน่าจะลดลงมาเรื่อย ๆ ตามลำดับจนไม่มีค่าไอซี เนื่องจากค่าไอซีไม่มีต้นทุนการให้บริการ ขณะที่รายได้จากส่วนนี้ก็ไม่มี

ปัจจุบันผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ อาทิ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค และ บริษัท ทรูมูฟ จำกัด ได้คิดค่า ไอซีที่ 1.07 บาท/นาที ขณะที่ กสท เสนอค่า ไอซีที่ 21 สตางค์/นาที เนื่องจากมองว่าราคาที่ผู้ประกอบการมือถือเสนอมาเป็นราคาที่สูงเกินไป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook