โยงสองวัฒนธรรมไทย-นอร์เวย์

โยงสองวัฒนธรรมไทย-นอร์เวย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผ่านเส้นทางเสด็จประพาสยุโรป

เชื่อมโยงสองวัฒนธรรม ไทย-นอร์เวย์ ตามรอยเส้นทางเสด็จประพาสยุโรป ใน พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ในโอกาสที่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเส้นทางบินตรงไป-กลับ กรุงเทพฯ-ออสโล ประเทศนอร์เวย์ ร่วมกับ สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) จัดนิทรรศการ จากสยามสู่ยุโรป บนเส้นทางซ่อนวาระ ขึ้น ณ มิวเซียมสยาม โดยได้รับเกียรติจาก มิสอันเน ลิลเลโอเรน อัครราชทูตที่ปรึกษา สถานเอกอัครราชทูตนอร์เวย์ประจำประเทศไทย เป็นประธานเปิดนิทรรศการ พร้อมเปิดตัวบัตรไทย แวลูพลัส : ออสโล บัตรโดยสารราคาพิเศษ สำรองที่นั่งและออกบัตรโดยสารถึงวันที่ 30 ก.ย.นี้

นายไกรฤกษ์ นานา นักวิชาการทางประวัติศาสตร์ กล่าวถึงเมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จประพาสยุโรปครั้งที่ 2 ว่า จากเหตุผลตามพระราชนิพนธ์ไกลบ้าน เสด็จประพาสยุโรปครั้งนั้นเป็นการส่วนพระองค์เพื่อรักษาพระวรกายตามการถวายคำแนะนำของแพทย์ แต่อีกเหตุผลหนึ่งที่นักวิชาการตั้งข้อสังเกต คือเสด็จฯไปเพื่อหาวิธีไกล่เกลี่ยข้อพิพาทเรื่องดินแดนกับฝรั่งเศสในการคืน จ.จันทบุรีและตราด หลังจากเสร็จสิ้นจึงเสด็จฯ พักผ่อนยังประเทศต่าง ๆ ตามการถวายคำแนะนำของ พระยาชลยุทธโยธิน ข้าราชการชาวเดนมาร์กผู้ถวายงานใกล้ชิด เดินทางจากกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก โดยเรืออัลเบียน ซึ่งทันสมัยมากขณะนั้นและใช้ภายในราชวงศ์ ไปยังกรุงคริสเตียเนีย หรือออสโล ประเทศนอร์เวย์ ในปัจจุบัน เพื่อทรงเยี่ยมกษัตริย์นอร์เวย์ ซึ่งทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน และทรงเคยส่งพระโอรส กรมหลวงนครไชยศรีสุรเดชไปทรงศึกษาวิชาทหารที่เดนมาร์กด้วย

นักวิชาการทางประวัติศาสตร์ กล่าวต่อว่า จากนั้นทรงมุ่งหน้าสู่นอร์ทเคป จุดสูงสุดของยุโรป หรือที่เรียกว่าดินแดนอันไกลสุดหล้าฟ้าเขียว ทอดพระเนตรพระอาทิตย์เที่ยงคืน โดยทรงเป็นกษัตริย์พระองค์ที่ 2 หลังจากพระเจ้าออสการ์ที่ 2 ของนอร์เวย์เสด็จประพาส โดยทรงสลักพระปรมาภิไธยย่อ จปร ไว้ที่หินเป็น ที่ระลึก ซึ่งปัจจุบันนอร์เวย์ได้ตัดแผ่นหินสลักมาไว้ในพิพิธภัณฑ์ พร้อมสร้างอนุสาวรีย์ครึ่งพระองค์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวไว้ที่นั่นด้วย.

นิทรรศการ จากสยามสู่ยุโรป บนเส้นทางซ่อนวาระ จัดแสดงถึง 31 ก.ค. 2552 ภายในแบ่งเป็น 2 ห้อง ห้องแรกบอกเล่าเรื่องราวการติดต่อกับยุโรปตั้งแต่สมัยอยุธยา และเส้นทางเสด็จประพาสยุโรปในรัชกาลที่ 5, ชมการแต่งกาย การคมนาคม มารยาททางสังคม ที่ทรงนำกลับมาพัฒนาให้กับประชาชนยุคนั้น, สถานที่ท่องเที่ยวของนอร์เวย์ ห้องที่สองแสดงสถาปัตยกรรมการประดับตกแต่งและลวดลายในแง่ศิลปะและงานช่างที่มีความคล้ายกันทั้งด้านรูปแบบและคติความเชื่อของไทย-นอร์เวย์.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook