13 วิธีดูแทรกแซงสินค้าเกษตร

13 วิธีดูแทรกแซงสินค้าเกษตร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
อัดซ้ำรับจำนำ-ประกันมีรูโหว่

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า คณะกรรมการตรวจสอบโครงการแทรกแซงตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์,น้ำมันปาล์มดิบและมันสำปะหลัง ปีการผลิต 51/52 เตรียมเสนอให้นายกรัฐมนตรี พิจารณามาตรการและแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการและการสวมสิทธิเกษตรกร ในโครงการแทรกแซงตลาดสินค้าเกษตรหรือการประกันราคาพืชผลทางเกษตรในอนาคต หลังจากออกตรวจสอบแล้วพบว่ามีข้อบกพร่องมาก ทั้งการสวมสิทธิเกษตรกร ความไม่พร้อมของเจ้าหน้าที่ สัญญารับฝากสินค้าไม่สมบูรณ์ เอกสารประกอบการรับจำนำไม่สมบูรณ์ การกระจายผลประโยชน์ให้เกษตรกรไม่เป็นธรรม

ทั้งนี้มาตรการและแนวทางป้องกันและแก้ไข แยกเป็น 3 ขั้นน คือการเตรียมพร้อมก่อนเปิดโครงการ การแจ้งข้อมูลการปลูกพืชและการจดทะเบียนรับรองเกษตรกร และการดำเนินการรับจำนำ ที่ จุดรับจำนำ รวมทั้งหมด 13 แนวทาง เช่นในขั้นตอนของการเตรียมพร้อมก่อนเปิดโครงการ รัฐบาลต้องเตรียมพร้อมในหลายด้าน ทั้งการคัดเลือกผู้ประกอบการเข้าโครงการต้องเพียงพอ มีการตรวจสต๊อก ตรวจเครื่องชั่งและใบน้ำหนักให้ปรากฏชื่อเกษตรกร อบรมให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและลูกจ้าง กำหนดวงเงินให้เหมาะสม ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ต้องให้ความสำคัญในการทำสัญญารับฝากอย่างสมบูรณ์ และให้ความสำคัญกับการจัดคิวการรับจำนำของเกษตรกร ส่วนเกษตรกรและข้าราชการที่จังหวัดแต่งตั้งต้องปฏิบัติงานได้เต็มเวลาและปกป้องผลประโยชน์ให้กับเกษตรกรได้แท้จริง

สำหรับขั้นตอนการแจ้งข้อมูลและจดทะเบียนเกษตรกร หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ต้องให้ความสำคัญกับการตรวจสอบให้ยืนยันความถูกต้องของสถานภาพที่แท้จริงของเกษตรกรทุกราย เพราะอาจเป็นช่องทางให้มีการทุจริต และสวมสิทธิเกษตรกร

ขณะที่กระทรวงเกษตรฯต้องประสานการดำเนินงานเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลและควรพัฒนาการจัดทำฐานข้อมูลเกษตร กร จำนวนพื้นที่ จำนวนผลผลิตต่อไร่.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook