วันที่ 9 กรกฎาคม 2552

วันที่ 9 กรกฎาคม 2552

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กลายเป็นปิศาจสุรา

ตำรวจอินเดียเปิดเผยเมื่อวันพุธว่า สุรากลั่นเองปนเปื้อนที่เหล่าคนงานยากจนในสลัมดื่มเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 43 ศพ ที่รัฐกุจารัต ซึ่งตั้งอยู่ในภาคตะวันตกของอินเดีย นอกจากนี้ยังมีอีก 23 คน ในอาการเป็นตายเท่ากันรับการรักษาตัวอยู่ใน รพ. 3 แห่ง ในเมืองอัมดาบัดอีกด้วย ทั้งนี้การเสียชีวิตจากเหล้าเถื่อนราคาถูกถือเป็นเรื่องปกติในอินเดีย ซึ่งประชาชนส่วนน้อยเท่านั้นที่พอมีสตางค์ซื้อเหล้าถูกกฎหมายมาบริโภค

เลวร้ายกว่าที่คาด

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ แถลงว่า เศรษฐกิจโลกในปี 2552 จะแย่กว่าที่คาดการณ์ เล็กน้อย แต่ภาพรวมใน ปี 2553 ดีขึ้น ทั้งนี้ไอเอ็มเอฟ คาดว่า เศรษฐกิจจะหดตัวลงร้อยละ 1.4 ในปี 2552 เลวร้ายกว่า ที่คาดการณ์ไว้ที่ร้อยละ 1.3 เล็กน้อย แต่เงื่อนไขทางการเงิน ดีขึ้นเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ครั้งสุดท้ายในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา เนื่องจากรัฐบาล หลายประเทศสนับสนุนธนาคารและบริษัทการเงิน ขณะเดียวกัน ไอเอ็มเอฟ ก็คาดการณ์ การเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปี 2553 อยู่ที่ ร้อยละ 2.5 เพิ่มจากร้อยละ 1.9 เมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา

เลิกสอนเป็นภาษาอังกฤษ

มาเลเซียจะยกเลิกการสอนวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษ โดยระบุว่า เด็กจำนวนมากจากพื้นที่ชนบทห่างไกล ประสบความล้มเหลวในการเรียนโปรแกรมดังกล่าว การตัดสินใจเพื่อเริ่มยกเลิกการสอนภาษาอังกฤษระดับกลางจากปี 2555 ได้รับการสนับสนุนจากพรรคการเมืองทั้งจากฝ่ายรัฐบาลและ ฝ่ายค้าน แม้ว่าจะมีความวิตกกังวลว่า การใช้ภาษาประจำชาติ คือบาฮาซา ่อนทำลายขีดความสามารถในการแข่งขันก็ตาม

ฟื้นถกสันติภาพ

ฟิลิปปินส์มีกำหนดรื้อฟื้นการเจรจาสันติภาพกับกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนคอมมิวนิสต์ 4 ปี หลังจากการเจรจาที่ใช้เวลายาวนานถูกระงับไป นายเอดูอาร์โด เออร์มิตา คนใกล้ชิดของประธานาธิบดีกลอเรีย อาร์โรโย กล่าวว่า นอร์เวย์จะเป็นเจ้าภาพจัดการเจรจากับพรรคคอมมิวนิสต์ของฟิลิปปินส์ หรือซีพีพี แต่ยังไม่ได้กำหนดเวลาที่แน่นอน ส่วนนายหลุยส์ จาลันโดนี ผู้แทนเจรจาของฝ่ายกบฏ ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า จะรื้อฟื้นการเจรจาอย่างเป็นทางการในกรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ในช่วงเดือน ส.ค.นี้

ขยายขอบเขตค้นหา

นายอาลี อาบู อาบัสเซ เจ้าหน้าที่ของคอโมโรสเปิดเผยเมื่อวันพุธว่า การค้นหาซากและศพผู้เสียชีวิตจากเครื่องบินโดยสารแอร์บัสของสายการบินเยเมเนีย ประสบเหตุตกในมหาสมุทรอินเดียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้ขยายวงกว้างจากหมู่เกาะคอโมโรสไปถึงประเทศแทนซาเนีย ขณะที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงของแทนซาเนียบอกว่า หน่วยกู้ภัยและชาวประมงท้องถิ่น ได้เข้าร่วมการค้นหาในครั้งนี้ด้วย ส่วนโฆษกกระทรวงต่างประเทศฝรั่งเศสระบุว่า ฝรั่งเศสให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในภารกิจดังกล่าว

แฮร์รี่ พอตเตอร์

บรรดานักวิจารณ์ของหนังสือพิมพ์หลายฉบับในอังกฤษรายงานเมื่อวันพุธว่า ภาพ ยนตร์ พ่อมดน้อยแฮร์รี่ พอตเตอร์ ภาคใหม่ จะทำให้แฟน ๆ ตกตะลึงเหมือนต้องมนต์สะกด โดยแฮร์รี่ พอตเตอร์ ตอนเจ้าชายเลือดผสม จะไม่สร้างความผิดหวัง ถึงแม้จะมีบางส่วนผิดแผก ไปจากบทประพันธ์ในหนังสือบ้างก็ตาม สำหรับภาค 6 ของภาพยนตรร์รี่ พอตเตอร์ มีกำหนดเข้าฉายพร้อมกันทั่วโลกในวันที่ 15 ก.ค. นี้

คว่ำบาตรประชุมจีน

ฝ่ายค้านที่สนับสนุนการเป็นเอกราชของไต้หวันระบุว่า ได้ห้ามสมาชิกทุกคนเข้า ร่วมการประชุมที่เป็นการเคลื่อนไหวทางการ เมืองในจีน เจ้าหน้าที่พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (ดีพีพี) จะถูกห้ามไม่ให้เข้าร่วมการประชุม ดังกล่าว ที่มีกำหนด 2 วันเริ่มวันเสาร์นี้ในเมืองชางซา มณฑลหูหนาน หากสมาชิกคนใดละเมิดมติพรรค จะต้องถูกลงโทษทางวินัย คำประกาศนี้มีขึ้นภายหลังมีสมาชิก 2 คนปฏิเสธคำเตือน และบอกว่า จะเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้

เรือมนุษย์หาย

เจ้าหน้าที่ทางน้ำในอินโดนีเซีย อ้างการแจ้งเบาะแสจากตำรวจออสเตรเลียว่า กลุ่มผู้อพยพเข้าเมืองชาวอัฟกานิสถานจำนวน 74 คน ได้สูญหายไป หลังจากเรือของพวกเขาจมในน่านน้ำของอินโดนีเซีย โดยเรือดังกล่าวล่มเมื่อคืนวันอังคารนอกเกาะโคโมโด และทางออสเตรเลียได้แจ้งมาว่า มีเรือลำหนึ่งหายไป แต่จากการค้นหาในบริเวณเกาะโคโมโดและน่านน้ำใกล้เคียง ไม่พบร่องรอยของชาวอัฟกัน อย่างไรก็ตาม ทางการอินโดนีเซียยังไม่เลิกค้นหา ยังคงปฏิบัติภารกิจ ต่อไป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook