จี้คุมโฆษณาขนมหวานแก้ด็กอ้วน

จี้คุมโฆษณาขนมหวานแก้ด็กอ้วน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รศ.ดร.วิทยา กุลสมบูรณ์ ผจก.แผนงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า เมื่อมิ.ย.ที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลกภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จัดประชุมการเสริมความเข้มแข็งขององค์กรภาคีในการบูรณาการการป้องกันและควบคุมโรคไม่ติดต่อ ที่เมืองชานติกา ประเทศอินเดีย ซึ่งทุกภาคส่วนกังวลต่อการขยายตัวของโรคอ้วน โดยเฉพาะเด็กอายุน้อยกว่า 5 ขวบ ที่ปัจจุบันมี 22 ล้านคน และ 3 ใน 4 อยู่ในประเทศกำลังพัฒนาระดับกลาง และยากจน

ทุกฝ่ายต่างเห็นตรงกันว่าสาเหตุของโรคอ้วนนอกจากพฤติกรรมขาดการออกกำลังกายแล้ว อาหารก็เป็นสาเหตุสำคัญ โดยเฉพาะอาหารที่มีไขมัน น้ำตาลและเกลือสูง ซึ่งพบในขนมกรุบกรอบ น้ำอัดลม และอาหารขยะ เนื่องมาจากการตลาดและการโฆษณาที่ใช้การสร้างโอกาส และสร้างพลังเร้า เป็นการสร้างพฤติกรรมบริโภคที่ติดกับอาหารรสจัด หวาน มัน เค็ม ทำให้เด็กและเยาวชนบริโภคอาหารที่ไม่มีคุณค่าทางโภชนาการ รศ.ดร.วิทยา กล่าว

รศ.ดร.วิทยา กล่าวอีกว่า ผลกระทบจากโฆษณาและการตลาดของอาหารเหล่านี้เพิ่มปัจจัยเสี่ยงต่อโรคอ้วนและโรคเรื้อรัง เช่นเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด ที่ประชุมจึงนำเสนอมาตรการคุมโฆษณาทางโทรทัศน์ของไทยให้จำกัดโอกาส โดยลดการโฆษณาอาหารที่มีผลกระทบต่อเด็กให้มีเวลาน้อยลง และจำกัด พลังเร้า จากการใช้นักแสดง นักกีฬา ดารา ขวัญใจเด็ก เยาวชน การ์ตูน มาเป็นผู้โฆษณา การแจกของรางวัล ตุ๊กตา หุ่นยนต์ ที่ทำให้เด็กและเยาวชนถูกเหนี่ยวนำให้บริโภคอาหารที่ไม่เป็นประโยชน์ และส่งผลต่อโรคอ้วน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook