ล็อกคอพ่อค้าลดราคาปลีกเนื้อหมู เร่งล้อมคอกสังฆภัณฑ์-กำหนดมาตรฐานทั้งระบบ

ล็อกคอพ่อค้าลดราคาปลีกเนื้อหมู เร่งล้อมคอกสังฆภัณฑ์-กำหนดมาตรฐานทั้งระบบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังออกตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ภายในงานธงฟ้า ที่อิมแพ็ค เมืองธานี ระหว่างวันที่ 8-12 ก.ค.52 ว่า ภายในสัปดาห์นี้กรมการค้าภายในจะเชิญตัวแทนผู้ค้าปลีกเนื้อหมูชำแหละหรือเขียงหมูตามตลาดสด สมาคมผู้ชำแหละเนื้อหมู มาหารือเพื่อขอความร่วมมือให้ปรับลดราคาจำหน่ายปลีกเนื้อหมูชำแหละลงจาก 105-115 บาทต่อกิโลกรัม เหลือ 100-110 บาทให้สอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริง เนื่องจากราคาหมูเป็นหน้าฟาร์ม ขณะนี้ได้ปรับราคาลงกิโลกรัมละ 5-6 บาทแล้ว โดยปรับลดจากกิโลกรัมละ 60 บาท เหลือ 55-56 บาท เนื่องจากช่วงฤดูฝนหมูโตเร็วทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดมากกว่าปกติ

อย่างไรก็ตามแม้ว่าเนื้อหมูอยู่ในบัญชีควบคุม แต่กรมจะยังไม่ใช้มาตรการทางกฎหมาย เช่นการกำหนดราคาควบคุมมาใช้ดูแล เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมที่มีความอ่อนไหว มีผู้เกี่ยวข้องในระบบจำนวนมาก โดยเฉพาะเกษตรกรผู้เลี้ยง รวมทั้งยังเป็นสินค้าที่มีโปรตีนชนิดอื่นสามารถทดแทนได้ แต่จะใช้มาตรการขอความร่วมมือไปก่อน รวมทั้งยังไม่จำเป็นต้องทำเนื้อหมูธงฟ้าออกจำหน่าย

นายยรรยง กล่าวถึงแนวทางการดูแลสินค้าสังฆภัณฑ์ที่มักได้รับการร้องเรียนว่า สินค้าสังฆภัณฑ์ถือเป็นสินค้าจำเป็นที่ชาวพุทธหาซื้อเป็นประจำเพื่อถวายแด่พระสงฆ์ ดังนั้นเพื่อแก้ไขปัญหาทั้งระบบในระยะยาว ในสัปดาห์หน้ากรมจะเชิญตัวแทนที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ตัวแทนผู้ผลิต ผู้บรรจุสินค้าสังฆภัณฑ์ ห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ และตัวแทนพระภิกษุ ซึ่งเป็นผู้ใช้มาหารือถึงแนวทางจัดทำมาตรฐานสินค้าสังฆภัณฑ์ว่าควรประกอบด้วยสินค้าประเภทคุณภาพ ปริมาณและราคาอย่างไรจึงจะเหมาะสม เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการทำการค้าเครื่องสังฆภัณฑ์นำไปใช้เป็นมาตรฐานเดียวกันในการผลิตและจำหน่ายกับประชาชนเพื่อแก้ไขปัญหาทั้งระบบ

สำหรับสถิติการร้องเรียนผ่านสายด่วนราคาสินค้า 1569 ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ พบว่ามีประมาณ 600 รายใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยสินค้าที่ถูกร้องเรียนจำนวนมากคือหมวดอาหารและเครื่องดื่มประมาณ 200 ราย ไม่ติดป้ายแสดงราคา ส่วนใหญ่พบในร้านอาหารและภัตตาคารตามแหล่งท่องเที่ยว หมวดผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีประมาณ 50-60 ราย ส่วนใหญ่ร้องเรียนเรื่องหัวจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงไม่ได้มาตรฐานทำให้น้ำหนักขาด รวมทั้งสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงบางแห่งคิดค่าน้ำมันเกินโดยปัดเศษเงินเพิ่มสูงกว่าราคาจริง และหมวดสินค้าอุปโภคบริโภค ส่วนใหญ่ร้องเรียนราคาขายแพงกว่าราคาที่ติดป้ายไว้ ส่วนใหญ่พบตามห้างค้าปลีกขนาดใหญ่และร้านสะดวกซื้อตามสถานีบริการน้ำมัน

นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ กล่าวว่า จากที่มีข่าวร้องเรียนราคาหมูแพง เชื่อว่าน่าจะถูกกลั่นแกล้ง เพราะราคาหมูหน้าฟาร์มตกเอาตกเอา จนมาอยู่ที่กิโลกรัมละ 56-58 บาท ตรวจสอบไปที่หน้าเขียงเขาก็ขายกันอยู่ที่กิโลกรัมละ 105-110 บาทเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook