วอร์รูมปชป.แฉแม้วปรับรูปแบบการจ้างล็อบบี้ยิสต์

วอร์รูมปชป.แฉแม้วปรับรูปแบบการจ้างล็อบบี้ยิสต์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงผลการประชุมคณะกรรมการปฏิบัติการทางการเมือง (วอร์รูม) มีนายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ เป็นประธาน วันที่ 9 กรกฎาคมว่า ที่ประชุมประเมินสถานการณ์การเคลื่อนไหวทางการเมืองปัจจุบันยังถูกกำหนดโดย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และเครือข่ายที่มีการขับเคลื่อนทั้งในและนอกประเทศอย่างต่อเนื่อง มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความไม่มั่นคงในประเทศ มีเป้าหมาย 2 เรื่อง คือ ล้มรัฐบาลโดยการเคลื่อนไหวนอกสภา และใช้เครือข่ายดำเนินทุกวิถีทางเพื่อให้ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับประเทศไทยโดยไม่ต้องรับโทษ

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การขับเคลื่อนทั้งสองเรื่อง ดำเนินภายใต้ยุทธศาสตร์การกลับมาของ พ.ต.ท.ทักษิณ คือ กระบวนการล่ารายชื่อถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ การปลุกระดมมวลชนผ่านสื่อเฉพาะกิจ ไม่ว่าจะเป็นใบปลิวหรือวิทยุชุมชน ระ่างการตรวจราชการของรัฐมนตรีในหลายพื้นที่ และขยายผลต่อเนื่องเพื่อสร้างหลักฐานเท็จและบิดเบือนข้อเท็จจริง เพื่อใช้เป็นเงื่อนไขการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลช่วงเดือนสิงหาคม ซึ่งระหว่างนี้จะมีการต่อต้านการปฏิบัติภารกิจของรัฐมนตรีในการพบปะประชาชนเพื่อแก้ไขปัญหาประเทศชาติ ระหว่างการลงพื้นที่ในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ รวมถึงจังหวัดบุรีรัมย์ ที่นายกรัฐมนตรีจะลงพื้นที่วันที่ 11 กรกฎาคม

พ.ต.ท.ทักษิณ ยังคงว่าจ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์ทั้งในสหรัฐและฮ่องกง โดยเปลี่ยนรูปแบบการจ้างล็อบบี้ยิสต์ จากเดิมที่ต้องชี้แจงหลักฐานการว่าจ้าง หากว่าจ้างผ่านการล็อบบี้ไปยังองค์กรหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐ เปลี่ยนรูปแบบเป็นการใช้ล็อบบี้ยิสต์เพื่อบริหารจัดการสื่อข้ามชาติระหว่างประเทศ ไม่จำเป็นต้องเปิดเผยข้อมูลต่อรัฐสภาสหรัฐ

โฆษกพรรคประชาธิปย์ ยังกล่าวถึงกรณีที่กลุ่มเสื้อแดงเรียกร้องให้ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ลาออกจากตำแหน่ง หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจออกหมายเรียกกรณีบุกยึดสนามบินสุวรรณภูมิ ว่า ทางวอร์รูมประเมินว่าเรื่องดังกล่าว แนวร่วมของ พ.ต.ท.ทักษิณ จะนำมาเป็นข้ออ้างในการคัดค้าน ต่อต้านรัฐบาล และอาจจะรวมถึงการชุมนุมต่อต้านการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน วันที่ 16 ก.ค. การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ในเดือนตุลาคม อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมไม่ได้ประเมินผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่เรียกร้องให้นายกษิตลาออกหลังการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน เพราะเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรมที่จะต้องดำเนินการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook