หวัด2009 คร่าแล้ว 13ราย ลุกลามทั่วประเทศ สธ.คาดผู้ป่วยทะลุ2แสน เตรียมลดค่าตรวจ อภ.เพิ่มยา1ล้านโดส

หวัด2009 คร่าแล้ว 13ราย ลุกลามทั่วประเทศ สธ.คาดผู้ป่วยทะลุ2แสน เตรียมลดค่าตรวจ อภ.เพิ่มยา1ล้านโดส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ปลัด สธ. คาด มีผู้ป่วยแล้วเกือบ 2 แสนราย สมาคมโรงพยาบาลเอกชน เตรียมลดค่าตรวจหาเชื้อหวัดใหญ่ 2009 ไม่เกิน 4,000 บาท ส่วนประกันสังคม รักษาฟรีอยู่แล้วอภ.สั่งซื้อวัคซีนจากซาโนฟี่ปาสเตอร์ 1 ล้านโดสราคา 300 ล้านบาท ได้วัคซีน ต.ค.นี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 9.00 น.วันที่ 9 กรกฎาคม ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัด สธ. เป็นประธานในการประชุมการดูแลรักษาโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 จัดโดยกรมการแพทย์ สธ. ร่วมกับสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งมีบุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลเข้าร่วมประชุมประมาณ 50 คน

โดยนพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 มีจำนวนมากกว่าที่ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ป่วยยืนยันของสธ. ซึ่งนักวิชาการระบุว่า จะต้องนำ 68 คูณกับจำนวนผู้ป่วยที่ขึ้นทะเบียนทั้งหมด ซึ่งตัวเลข 68 เป็นเปอร์เซ็นต์ของผู้ป่วยที่เป็นไข้หวัดแล้วเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ดังนั้น ขณะนี้มีผู้ป่วยยืนยันเป็นโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในประเทศไทยจำนวน 2,925 เท่ากับมีผู้ติดเชื้อประมาณ 198,900 ราย

"การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เป็นไปอย่างรวดเร็ว นำไปสู่ประเด็นทางการเมืองซึ่งตนไม่อยากให้เกิดเรื่องลักษณะนี้ขึ้น ทั้งๆ ที่แพทย์ เจ้าหน้าที่ทุกคนได้ทำงานกันอย่างเต็มที่ตลอดระยะเวลา 68 วัน ตั้งแต่ได้รับทราบข้อมูลว่ามีการระบาดครั้งแรก ที่สหรัฐอเมริกาและเม็กซิโก นพ.ปราชญ์ กล่าว

ด้านนพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ เลขาธิการสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวว่า มีการหารือแนวทางปฏิบัติการดูแลผู้ป่วยที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ในโรงพยาบาลเอกชนให้เป็นไปในทิศทางเดียวกับที่สธ. กำหนดและให้มีการรายงานข้อมูลผู้ป่วยยืนยันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 โดยเฉพาะในรายที่มีอาการรุนแรงและเสียชีวิตไปยังสธ. ทันที แต่เนื่องจากขณะนี้มีการส่งเชื้อตรวจพิสูจน์เป็นจำนวนมากอาจทำให้การรายงานผลล่าช้าไปด้วย

ทางด้าน นพ.วิชัย โชควิวัฒน ประธานคณะกรรมการบริหารองค์การเภสัชกรรม(บอร์ด อภ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้เตรียมสั่งซื้อวัคซีนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จากบริษัทยา 2 แห่ง โดยได้ซื้อจากบริษัทซาโนฟี่ ปาสเตอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ร่วมทุนของอภ.ในการผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลอยู่แล้ว โดยเสนอขายในราคา 5 ยูโรหรือประมาณ 250 บาทต่อโดส โดยของบประมาณจากรัฐบาลเพื่อสั่งซื้อวัคซีนดังกล่าว จำนวน 300 ล้านบาท สำหรับวัคซีนทั้งสิ้น 1 ล้านโดส ซึ่งจะส่งวัคซีนให้ประมาณเดือน ต.ค. ทั้งนี้จะมีการลงนามสัญญาประมาณสัปดาห์หน้า

"นอกจากนี้ได้เตรียมการสั่งวัคซีนเพิ่มเติมอีกจากบริษัท แกล็คโซ สมิธ ไคลน์ หรือจีเอสเค ในราคา 4.5 ยูโร หรือประมาณ 225บาทต่อโดส แต่จะสามารถส่งมอบวัคซีนให้ได้ในเดือนม.ค.2553 ขณะเดียวกันอภ.เตรียมเดินหน้าการผลิตวัคซีนเพื่อพึ่งพาตัวเองนพ.วิชัย กล่าว

นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า อภ.มีโครงการในการพึ่งพาตัวเองในการผลิตวัคซีน โดยมีโครงการความร่วมมือห้องปฏิบัติการอาคารปฏิบัติการควบคุมและประเมินคุณภาพทางเภสัชศาสตร์และวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี คณะเภสัชศาสตร์มหาวิทยาลัยศิลปากร จ.นครปฐม ซึ่งเป็นโรงงานต้นแบบนำร่องที่มีการผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่ครบวงจร โดยอภ.ได้รับทุนจากองค์การอนามัยโลก ให้นำร่องการผลิตวัคซีน มีกำลังการผลิตได้มากถึง 2.5-2.8 ล้านโดสต่อเดือน

"นอกจากนี้ได้หาแหล่งผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ภายในประเทศเพิ่มเติม เพื่อช่วยอภ.ในการผลิต หากจำเป็นต้องใช้วัคซีนในปริมาณมากจนอภ.ผลิตไม่ทัน ซึ่งหากหาโรงงานผลิตเพิ่มเติมได้อีกจะทำให้ศักยภาพในการผลิตวัคซีนเพิ่มเป็นประมาณ 7.5-8.4 ล้านโดสต่อเดือนซึ่งคาดว่าเพียงพอต่อความต้องการภายในประเทศนพ.วิทิต กล่าว

นพ.วิทิต กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม เมื่ออภ.ผลิตวัคซีนได้จะส่งมอบให้กรมควบคุมโรค สธ. ทำหน้าที่ในการกระจายวัคซีนให้กับผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงต่างๆ ซึ่งขณะนี้ความคืบหน้าในการปรับปรุงโรงงานผลิตวัคซีนนำร่องที่จ.นครปฐมตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลกเหลือแต่เพียงเล็กๆน้อยๆเท่านั้น

รายงานข่าวแจ้งว่า เด็กนักเรียนชายชั้น ม.5 ของ โรงเรีาธิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เสียชีวิตด้วยโรคไข้หวัด 2009 หลังจากที่เข้าพักรักษาตัวไม่นานเป็นรายที่ 13 โดยเบื้องต้นทราบว่าติดเชื้อหวัด 2009 จากการไปสอบวัดความรู้ความสามารถด้านการแพทย์ เพื่อเข้าเรียนต่อคณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่กรุงเทพฯ ขณะที่แพทย์ระบุว่า เด็กคนดังกล่าวมีปัญหาเรื่องสุขภาพร่างกายอยู่แล้ว เนื่องจากเป็นภูมิแพ้ และความดันต่ำ

นอกจากนี้ เพื่อนนักเรียนอีกกว่า 10 คน ที่ไปสอบด้วยกัน และต้องเข้านอนพักรักษาตัวที่ รพ.ศรีนครินทร์ เช่นเดียวกัน เนื่องจากทุกคนมีอาการคล้ายๆกับเป็นไข้หวัด

ด้านนพ.จรูญ เจตน์ศรีสุภาพ ผช.คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข.เปิดเผยว่า รายละเอียดทั้งหมด ทาง ผอ.โรงพยาบาล และ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ จะมีการแถลงข่าวอย่างละเอียดอีกครั้งในเวลา 14.00 น.วันนี้

ก่อนหน้านี้กระทรวงสาธารณสุข รายงานว่า พบผู้เสียชีวิตจากสาเหตุโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพิ่มเป็นรายที่12แล้ว โดยเป็นเจ้าหน้าที่ตำวจจราจร วัย 52ปี โดยมีอาการแทรกซ้อนจากภาวะไตวาย ทำให้เสียชีวิต ขณะที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 211คน รวมยอดสะสม 2,925คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลา 11.00 น. กระทรวงสาธารณสุขจะเปิดแถลงข่าวถึงรายละเอียดในกรณีดังกล่าวต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook