ครม.ไฟเขียวแผนบริหารโครงการไทยเข้มแข็ง

ครม.ไฟเขียวแผนบริหารโครงการไทยเข้มแข็ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันที่ 9 กรกฎาคมเห็นชอบร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารโครงการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งปี 55 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และรับทราบความคืบหน้าในการพิจารณากลั่นกรองโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการดังกล่าว โดยโครงการภายใต้แผนไทยเข้มแข็งที่ ครม.อนุมัติไว้ 1.56 ล้านล้านบาทนั้นได้อนุมัติโครงการไปแล้ว 1.06 ล้านล้านบาท

อย่างไรก็ดี พบว่าจากเดิมที่ได้วางกรอบกำหนดให้ปิดรับการเสนอโครงการของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจภายในสิ้นมิถุนายน แต่พบว่ามีอีกหลายโครงการที่ยังไม่ได้เสนอแผนการใช้เงินที่ชัดเจน ครม.จึงได้ขยายเวลาการพิจารณาโครงการไปจนถึงกลางเดือนกรกฎาคม

สำหรับสาระสำคัญของร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารโครงการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ได้เพิ่มอำนาจให้คณะกรรมการกลั่นกรองโครงการที่มีปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธาน ได้พิจารณาจัดลำดับความสำคัญของโครงการ ส่วนการเบิกจ่ายงบประมาณต่างๆ ให้เจ้าของโครงการดำเนินการเบิกจ่ายเงินงบประมาณตามระเบียบ กฎหมาย อย่างเต็มที่ โดยมีสำนักงบประมาณและกรมบัญชีกลางกำกับดูแลการใช้เงินงบประมาณตามโครงการดังกล่าว ภายใต้มาตรฐานเดียวกับการเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี

นายวัชระ กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ย้ำในที่ประชุม ครม.ว่าโครงการลงทุนตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งจะต้องเห็นผลตามเป้าวัตถุประสงค์ที่ ครม.กำหนด และต้องตอบสนองตามเป้าหมายโครงการที่ต้องการกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจ ส่วนกรณีที่มีเงินเหลือจากการบริหารโครงการนั้น ที่ประชุม ครม.ให้นำเงินที่เหลือส่งคืนคลัง โดยไม่ให้มีการเปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มโครงการใดๆ ทั้งในการกู้เงินตาม พ.ร.ก. และ พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook