เจ้าหน้าที่ฝังกลบ 3 ซากช้างป่าตกเหวนรก นิมนต์พระสวดบังสุกุล

เจ้าหน้าที่ฝังกลบ 3 ซากช้างป่าตกเหวนรก นิมนต์พระสวดบังสุกุล

เจ้าหน้าที่ฝังกลบ 3 ซากช้างป่าตกเหวนรก นิมนต์พระสวดบังสุกุล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฝังกลบ 3 ซากช้างป่า พร้อมนิมนต์พระ 4 รูปทำพิธีสวดบังสุกุล ส่วนซากช้างอีก 2 ตัวที่น้ำตกชั้น 5 ต้องเดินเท้าในทรหดเข้าเก็บซาก

(14 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงาน ความคืบหน้าจากเหตุโศกนาฏกรรมช้างป่า 11 ตัว พลัดตกน้ำตกเหวนรก ภารกิจในวันนี้เริ่มตั้งแต่เช้า นายจงคล้าย วรางพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ-ปล่อยแถว การปฏิบัติงานทีมงานชุดเก็บกู้ซากช้างป่า

โดยมี นายวิชัยพร ลีแสงสุวรรณ ผอ.สำนักอุทยานพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี), นายครรชิต ศรีนพวรรณ หน.อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ให้การต้อนรับ จากนั้นพร้อมด้วยนายอุดมเขต ราษฎร์นุ๊ย รอง ผวจ.นครนายก และทีมงานเก็บกู้ซากช้างป่า-สื่อมวลชนกว่า 40 คน ลงพื้นที่ เก็บกู้ซากช้างที่น้ำตกเหวนรก

พร้อมกับนิมนต์พระสงฆ์รวม 4 รูป จากวัดกุดตะเคียน เพื่อสวดมาติกาบังสุกุลให้กับช้างป่าทั้ง 3 ตัว ที่ก่อนหน้าทางทีมเก็บกู้ซากช้างป่า ได้ขุดหลุมนำซากช้างทั้ง 3 ตัว บรรจุไว้ซากใส่ถุงใส่ศพที่ได้รับบริจาคมาจาก รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร เตรียมการไว้ก่อนหน้านี้แล้ว เป็นหลุมขนาดใหญ่ ทำพิธีศพเหมือนเช่นเดียวกับคน โดยนำด้านสายสิญจน์โดยจากหลุมฝังกลบซากศพช้าง จากนั้นทอดผ้าบังสุกุลในการอุทิศส่วนกุศลและสวดอภิธรรมให้กับช้างป่าที่ล้ม

สำหรับซากช้างป่าที่ยังคงเหลืออีกไปอีก 2 ตัว ในน้ำตกชั้นที่ 5 นั้น เลยออกไปอีกเกือบ 3 กิโลเมตร แต่สภาพเส้นทางที่จะเดินเข้าไปลำบากมากกว่าความสูงชันสูง ต้องเดินเท้าใช้เวลานานเกือบ 4 ชั่วโมงเศษ พร้อมกันนี้ในจัดคลองวังไทร จากที่ฝนตกต่อเนื่องพบว่าระดับน้ำสูงเพิ่มจากเดิม ทำให้ยากลำบากแก่การทำงานของชุดเก็บกู้ซากซากป่าที่ต้องเดินลุยกระแสน้ำไหลเชี่ยวกรากขึ้นไป และเสี่ยงภัยกับน้ำป่าไหลหลากที่พร้อมเกิดได้ตลอดเวลา

นายจงคล้าย กล่าวว่า ในวันนี้ได้เดินทางพร้อม รอง ผวจ.นครนายก,ผอ.ส่วนอุทานฯ ,หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นิมนต์พระสงฆ์ รวม 4 รูป ทำพีทางศาสนาสวดมาติกาบังสุกุล ให้กับซากช้างที่เก็บกู้ได้เรียบร้อยแล้ว 3 ตัว หลังเสร็จพิธีทาศาสนา วันนี้ได้ส่งทีมสำรวจเส้นทางเข้าไปในน้ำตกเหวนรก ซากของตัวที่ 4-5

แต่ด้วยสภาพระยะทางเดินที่ใช้เวลาเดินเท้าเข้าไปในป่าดงดิบไกลมากกว่าเดิม 3 เท่า ต้องเดิน 3-4 ชั่วโมง จะวางแผนการเก็บกู้ซากช้างป่าอีกครั้ง โดยมอบให้นายครรชิต ศรีนพวรรณ หน.อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ดูแลภารกิจการเก็บต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook