พธม.ยึดสนามบินลั่นฟ้องกลับนายกฯ จำเลยที่ 1 ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ กลั่นแกล้งบุคคลให้รับโทษ

พธม.ยึดสนามบินลั่นฟ้องกลับนายกฯ จำเลยที่ 1 ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ กลั่นแกล้งบุคคลให้รับโทษ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แกนนำพธม.เตรียมเดินทางพบตร.ตามหมายเรียก จะใช้สิทธิโต้แย้งตามกฎหมาย เพราะความผิดฐานก่อการร้ายเป็นการตั้งข้อกล่าวหาเท็จ พร้อมฟ้องกลับผู้เกี่ยวข้องทุกคนฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่และกลั่นแกล้งบุคคลให้รับโทษ นายกฯจำเลยที่ 1 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจออกหมายเรียกในคดีบุกยึดท่าอากาศยานดอนเมืองและสุวรรณภูมิ ได้หารือร่วมกันถึงแนวทางการต่อสู้คดีที่บ้านพระอาทิตย์ วันที่ 9 กรกฎาคม โดยใช้เวลาประมาณร่วม 2 ชั่วโมง

ภายหลังการหารือ นายสุวัตร์ อภัยภักดิ์ ทนายความกลุ่มพันธมิตรฯ แถลงว่า ในวันที่ 16 กรกฎาคม เวลา 09.00 น.แกนนำทุกคนจะเดินทางไปที่สโมสรตำรวจตามหายเรียก แต่จะใช้สิทธิเพื่อโต้แย้งตามกฎหมาย เนื่องจากทุกคนเห็นว่าข้อกล่าวหาที่ระบุว่าผิดฐานก่อการร้ายเป็นการตั้งข้อกล่าวหาเท็จ เนื่องจากการชุมนุมไม่ได้ทำความเสียหายให้เกิดขึ้นแก่ท่าอากาศยาน

"จะฟ้องกลับกับทุกคนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีจะเป็นจำเลยที่ 1 เนื่องจากเป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยจะฟ้องกลับในฐานความผิดมาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่และมาตรา 200 กลั่นแกล้งบุคคลให้รับโทษโดยที่ไม่ได้กระทำความผิด และขอตั้งข้อสังเกตว่าการตั้งข้อกล่าวหานายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประทศเป็นการกลั่นแกล้งหรือไม่ เพราะนายกษิตขึ้นเวทีเพียงครั้งเดียว และมาในฐานะนักวิชาการที่รับเชิญมา แต่คนอื่นเช่นนายพิเชษฐ์ พัฒนโชติ อดีตส.ว.นครราชสีมา ขึ้นเวทีหลายครั้ง แต่กลับไม่ถูกตั้งข้อกล่าวหา แต่บางคนเป็นแค่คนส่งข้าว ก็ถูกตั้งข้อกล่าวหา การต่อสู้ของพันธมิตรฯ ครั้งนี้จะเป็นบรรทัดฐานให้กับสังคมต่อไป

ด้านพล.ต.จำลอง ศรีเมือง 1 ในแกนนำที่ถูกหมายรียก ยืนยันว่า ในการหารือไม่มีใครวิตกกังวลหรือทุกข์ร้อนต่อข้อกล่าวหา เพราะเป็นข้อกล่าวหาเท็จ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook