ลอยแพนักขุดทองไทยกว่า 600 ชีวิต

ลอยแพนักขุดทองไทยกว่า 600 ชีวิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม คนงานไทยที่เดินทางกลับจากประเทศลิเบีย 17 คน เข้ายื่นหนังสือร้องทุกข์ที่กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ระบุว่าถูกหลอกลวงจากบริษัทจัดหางาน

นายคะนองฤทธิ์ งามพล หนึ่งในคนงานจาก จ.ร้อยเอ็ด เปิดเผยว่า เป็นลูกจ้างของบริษัท หวัดดี เอ็นจิเนียริ่ง คอนสตรั๊คชั่น จำกัด มีนายณรงค์ ชุติกานนท์ เป็นกรรมการผู้มีอำนาจแทน และจัดส่งคนงานไปทำงานในนามบริษัท ยิ้ม ยิ่ม จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเดียวกัน ทั้งนี้ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา มีนายหน้าจัดหางานมาติดต่อให้ไปทำงานรับเหมาก่อสร้างที่ประเทศลิเบีย โดยบอกว่ามีโครงการก่อสร้างบ้าน ซึ่งบริษัทได้รับการคัดเลือกจากบริษัท ราวาวส์ ผู้รับเหมาชาวลิเบียให้เป็นผู้จัดหาคนงาน โดยคนงานจะได้รับเงินเดือนตั้งแต่ 15,000-130,000 บาท แล้วแต่ตำแหน่ง ซึ่งแรงงานชุดแรกเดินทางตั้งแต่วันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมา และมีคนงานเดินทางไปสมทบอีก รวมทั้งสิ้น 620 คน แต่ปรากฏว่าจนถึงต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทำงานแต่ไม่ได้รับเงินเดือน ทั้งๆ ที่ในสัญญาระบุไว้ชัดเจนว่าจะจ่ายเงินเดือนทุกๆ วันที่ 10

ได้มีการร้องเรียนไปยังสถานทูตไทยในลิเบีย และได้ส่งอุปทูตไปตรวจสอบพบว่าบริษัท หวัดดีฯ ผิดสัญญากับบริษัท ราวาวส์ ในที่สุดทั้งคู่เลยยกเลิกสัญญากัน และนายณรงค์ได้หนีไปอยู่เมืองหลวงของลิเบีย นายคะนองฤทธิ์กล่าว และว่า ได้มีการเจรจาเพื่อขอให้คนงานทำงานต่อ โดยยกคนงานให้กับบริษัทรับเหมาชาวเกาหลี แต่บริษัทกลับมีเงื่อนไขไม่เหมือนในสัญญาและรับคนงานไม่หมด นอกจากนี้ ยังต้องทำงานวันละ 10 ชั่วโมง โดยไม่ได้รับค่าทำงานล่วงเวลา ซึ่งในสัญญาระบุไว้ให้คนงานทำงานเพียงวันละ 8 ชั่วโมง ขณะนี้คนงานที่เหลือกว่า 600 คน จึงเหมือนถูกลอยแพ

นายพิชัย เอกพิทักษ์ดำรง อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า ได้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook