ฮือฮากองทัพเต่าบุกสนามบินเจเอฟเค

ฮือฮากองทัพเต่าบุกสนามบินเจเอฟเค

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวเอพีรายงานจากนครนิวยอร์กประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 9 ก.ค.ว่า นายจิม ปีเตอร์ โฆษกสำนักงานบริหารการบินแห่งรัฐบาลกลางสหรัฐ (เอฟเอเอ) แถลงว่า รันเวย์หนึ่งของท่าอากาศยานนานาชาติจอห์น เอฟ. เคนเนดี้ (เจเอฟเค) นครนิวยอร์ก ต้องปิดทำการชั่วคราวราว 1 ชั่วโมงครึ่ง เมื่อช่วงเช้าวันพุธที่ผ่านมา โดยมีสาเหตุมาจากกองทัพเต่านับได้ประมาณ 78 ตัว ปรากฏตัวขึ้นมาจากอ่าวในทะเลที่อยู่ติดกัน แล้วคลานต้วมเตี้ยมขึ้นไปบนรันเวย์ กีดขวางเส้นทางขึ้นลงของเครื่องบิน

ดังนั้นจึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินทำการล้อมจับกองทัพเต่าทั้งหมดไว้ และส่งกลับลงน้ำในบริเวณที่อยู่ห่างไกลจากสนามบิน จะได้ไม่เกิดเหตุซ้ำรอยขึ้นมาอีก แต่การยกพลขึ้นบกของกองทัพเต่าในครั้งนี้ก็ได้ทำให้หลายเที่ยวบินที่มีกำหนดขึ้นลงที่รันเวย์ของสนามบินต้องล่าช้าออกไปราว 1 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งทางสำนักงานบริหารการบินฯ ยอมรับว่า ปัญหานี้ทางหอบังคับการเคยประสบมาก่อนและเข้าใจว่าช่วงนี้เป็นฤดูวางไข่ โฆษกสำนักงานบริหารการบินแห่งรัฐบาลกลางสหรัฐ กล่าวในที่สุด

ด้านนายจอห์น เคลลีย์ โฆษกสำนักงานการท่าเรือนิวยอร์กและนิวเจอร์ซี แถลงว่า เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินใช้เวลา 35 นาที จึงล้อมจับกองทัพเต่าได้ทั้งหมด สำหรับเต่าที่ก่อเหตุบุกยึดสนามบินเจเอฟเคนั้น เป็นพันธุ์ไดมอนด์แบ็ค สายพันธุ์ที่พบมากในอ่าวจาเมกา ซึ่งตั้งอยู่ล้อมรอบท่าอากาศยานเจเอฟเค ความยาวโดยเฉลี่ยประมาณ 8 นิ้ว หนัก 90-1,360 กรัม และในแต่ละปีจะมีเต่าขึ้นมาบนรันเวย์แล้วโดนเครื่องบินทับตาย 2-3 ตัว โดยเฉพาะช่วงปลายเดือนมิ.ย.ถึงต้นเดือน ก.ค. แต่ยังไม่เคยสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงให้กับเครื่องบินโดยสารแต่อย่างใด.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook