โซเชียลรักษ์โลก เห็นพ้องปลุกกระแส "งดลอยกระทง" ตอบแทนพระแม่คงคา

โซเชียลรักษ์โลก เห็นพ้องปลุกกระแส "งดลอยกระทง" ตอบแทนพระแม่คงคา

โซเชียลรักษ์โลก เห็นพ้องปลุกกระแส "งดลอยกระทง" ตอบแทนพระแม่คงคา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โลกโซเชียลมีเดียแห่รณรงค์ร่วมรักษ์โลก เปิดประเด็นเห็นพ้องกระแสแฮชแท็ก #งดลอยกระทงตอบแทนพระแม่คงคา ในวันลอยกระทงที่กำลังจะมาถึง

กระแสอนุรักษ์โลกผ่านสังคมโซเชียลกำลังได้รับความนิยมและเป็นจุดเริ่มต้นการลงมือทำอย่างแท้จริง แฟนเพจเฟซบุ๊ก Drama-addict ได้ทำการแชร์โพสต์ความคิดเห็นจากแฟนเฟซบุ๊ก เจ้าหญิงน้อยแห่งอันดามัน พร้อมข้อความว่า “ปีนี้เราคิดว่าจะ ตอบแทนคุณพระแม่คงคา ด้วยการไม่ลอยกระทง #งดลอยกระทงตอบแทนพระแม่คงคา”

ทั้งนี้ สมาชิกแฟนเพจได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก และเห็นพ้องในทิศทางเดียวกันว่า ควรที่จะปรับเปลี่ยนการลอยกระทง เพื่อไม่ให้เกิดขยะหรือมสิ่งปฏิกูลในแม่น้ำ หรือบางรายแนะนำให้ยกเลิกกิจกรรมดังกล่าวไป รวมทั้งยังมีการแสดงความเห็นว่า ทำเพียงการออกไปร่วมงานประเพณี แต่ไม่จำเป็นต้องลอยกระทง

ทั้งนี้ วันลอยกระทง 2562 ปีนี้ตรงกับวันที่ 11 พฤศจิกายน 2562 ที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นประเพณีในการขอขมาพระแม่คงคาและมีกิจกรรมในภูมิภาคต่างๆ เช่น การจุดโคมประทีป ยี่เป็ง ลอยกระทงสาย เผาเทียนเล่นไฟ ซึ่งแต่ละปีก็จะมีการจัดประเพณีการเผาเทียนเล่นไฟ ลอยกระทงไปตามแม่น้ำ ขอขมาพระแม่คงคา แต่สิ่งตามมาก็คือ ขยะจำนวนมหาศาลหลังจากเทศกาลลอยกระทง ที่สร้างมลภาวะทางน้ำเป็นอย่างยิ่ง

อย่างไรก็ตาม มีสถิติในการเก็บขยะต่างๆหลังเทศกาลลอยกระทง โดยในปี 2561 นั้น สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักการระบายน้ำ และสำนักงานเขตต่างๆ ที่ได้ร่วมกันจัดเก็บกระทงที่ประชาชนนำมาลอย โดยได้จัดเก็บกระทงในแม่น้ำเจ้าพระยาได้ 841,327 ใบ เพิ่มจากปี 2560 ร้อยละ 3.62 เป็นกระทงวัสดุธรรมชาติ 796,444 ใบ เทียบจากปีก่อน ที่จัดเก็บได้ 811,945 ใบ กระทงวัสดุธรรมชาติและที่ย่อยสลายได้ร้อยละ 94.7

กระทงโฟม 44,883 ใบ คิดเป็นร้อยละ 5.3 ลดลงจากร้อยละ 6.4 เป็น 5.3 ส่วนเขตที่มีจำนวนกระทงมากที่สุด เขตลาดกระบัง จำนวน 33,257 ใบ เขตที่มีจำนวนกระทงน้อยที่สุด เขต ป้อมปราบศัตรูพ่าย จำนวน 230 ใบ เขตที่มีจำนวนกระทงวัสดุธรรมชาติมากที่สุด เขตลาดกระบัง จำนวน 32,934 ใบ เขตที่มีจำนวนกระทงโฟมมากที่สุด เขต ราษฎร์บูรณะ จำนวน 750 ใบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook