อังกฤษเสนอสายการบินยุติโปรแกรม "สะสมไมล์" หวังลดภาวะโลกร้อน

อังกฤษเสนอสายการบินยุติโปรแกรม "สะสมไมล์" หวังลดภาวะโลกร้อน

อังกฤษเสนอสายการบินยุติโปรแกรม "สะสมไมล์" หวังลดภาวะโลกร้อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อังกฤษเสนอให้บรรดาสายการบินต่างยุติโปรแกรม "สะสมไมล์" ให้กับผู้โดยสารที่ต้องการสะสมแต้มเพื่อแลกกับสิทธิพิเศษต่างๆ เพื่อเดินหน้าลดปัญหาวิกฤติภาวะโลกร้อน

คณะกรรมการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ Committee on Climate Change (CCC) ที่ปรึกษาอิสระของรัฐบาลอังกฤษ ได้เปิดเผยรายงานฉบับล่าสุดว่าด้วยมาตรการของการรับมือวิกฤติการณ์ด้านสภาพภูมิอากาศโลก ซึ่งเป็นรายงานผลการวิจัยที่เกี่ยวกับมาตรการอันจะนำไปสู่เป้าหมายในการลดการปล่อยคาร์บอนให้เป็นศูนย์ หรือที่เรียกว่า Net-Zero Carbon Emissions ภายในปี 2050

ในรายงานฉบับนี้ ทางคณะกรรมการ CCC ได้เสนอแนวทางการลดปล่อยคาร์บอนไว้หลายมาตรการ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการ เสนอให้บรรดาสายการบินต่างๆ แบนหรือยุติโครงการ 'สะสมไมล์' ที่ผลักดันให้ผู้โดยสารเดินทางด้วยเครื่องบินบ่อยขึ้น และบ่อยมากพอเพื่อใช้เป็นแต้มสำหรับการนำไปแลกเป็นสิทธิพิเศษต่างๆ เช่น การแลกเที่ยวบินฟรี การอัปเกรดที่นั่งของสายการบิน การแลกของสมนาคุณ การได้รับสิทธิในการขึ้นเครื่องก่อนผู้โดยสารคนอื่น หรือบริการและสิทธิพิเศษพิเศษต่างๆกับทั้งสายการบินและบัตรเครดิตร่วมรายการ รวมไปถึงการ 'รักษาสถานะ' ของผู้โดยสารชั้นดีของแต่ละสายการบิน ซึ่งแน่นอนว่าวิธีนี้ส่งผลโดยตรงกับการปล่อยคาร์บอนที่มากขึ้น

นอกจากนั้นทางคณะกรรมการ CCC ยังระบุด้วยว่า การเดินทางด้วยเครื่องบินคือวิธีการสร้างมลพิษให้กับชั้นบรรยากาศของโลกที่สร้างผลกระทบอย่างรุนแรง อีกทั้งยังเป็นวิธีการที่ถูกและรวดเร็วที่สุดที่มนุษย์จะสามารถเพิ่มการสร้าง 'คาร์บอนฟุตปริ้น' ให้กับโลก โดยหนทางที่จะทำให้อังกฤษสามารถบรรลุเป้าหมายของความตกลงตามกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ 'ความตกลงปารีส' ก็คือการการลดการปล่อยคาร์บอนให้เป็นศูนย์ให้ได้ภายในปี 2050 โดยเฉพาะอย่างยิ่งอังกฤษคือประเทศแรกที่มีข้อผูกมัดทางกฎหมายกับเป้าหมายนี้

สถิติจากรายงานผลการวิจัยของคณะกรรมการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ CCC ของอังกฤษชี้ว่า 15 เปอร์เซ็นต์ของประชากรชาวอังกฤษผู้ซึ่งเป็นกลุ่มผู้โดยสารที่ไม่ได้รับผลกระทบมากนักจากการเปลี่ยนแปลงของราคาและเป็นผู้ที่ค่อนข้างมีฐานะ ใช้บริการเที่ยวบินราว 70 เปอร์เซ็นต์ของเที่ยวบินทั้งหมด จะกลายเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากมาตรการการยกเลิกโปรแกรมการ "สะสมไมล์" นี้

มาตรการการยกเลิกการสะสมไมล์ของสายการบินยังจะมีผลกระทบโดยตรงทำให้ผู้โดยสารใช้บริการการบินในระยะสั้นมากยิ่งขึ้นทดแทนการเดินทางแบบเที่ยวบินระยะยาว เปลี่ยนพฤติกรรมจากการนั่งเครื่องบินไปเป็นการโดยสารด้วยรถไฟแทนสำหรับการเดินทางระยะยาว และยังสามารถเพิ่มงบประมาณที่สามารถนำไปใช้ในการศึกษาวิจัยด้านเทคโนโลยีการบินที่ปล่อยคาร์บอนน้อยได้อีกด้วย

รายงานยังระบุเพิ่มเติมอีกด้วยว่า ความพยายามแก้ไขปัญหาวิกฤติการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกที่ไร้การใส่ใจในเรื่องของนโยบายการควบคุมการปล่อยคาร์บอนจากการโดยสารด้วยเครื่องบิน คืออุปสรรคที่จะทำให้รัฐบาลนั้นไม่สามารถบรรลุเป้าหมายได้ เพราะกลุ่มผู้โดยสารเครื่องบินที่เดินทางบ่อย หรือที่เรียกกันว่า "Frequent Flyer" สร้างคาร์บอนฟุตปริ้นท์มากกว่าค่าเฉลี่ยของชาวอังกฤษทั่วไปที่เดินทางด้วยเครื่องบินหลายเท่าตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook