ชายแดน เขาพระวิหาร เครียด ทหารเขมรเคลื่อนรถถัง

ชายแดน เขาพระวิหาร เครียด ทหารเขมรเคลื่อนรถถัง

ชายแดน เขาพระวิหาร เครียด ทหารเขมรเคลื่อนรถถัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถานการณ์ชายแดนโดยรอบปราสาทพระวิหารเป็นไป อย่างตึงเครียด ทหารไทยอุ่นใจบังเกอร์กั้นกระสุน-ระเบิดแข็งแกร่ง ส่วนทหารฝั่งกัมพูชาเคลื่อนรถถัง 6 คัน กำลังพลเชี่ยวชาญอาวุธประชิดเขต ต.เสาธงชัย จ.ศรีสะเกษ เตรียมอพยพปชช.หากมีการเปิดฉากสู้รบทั้งสองฝ่าย

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 10 ก.ค. ที่บริเวณทางขึ้นเขาสัตตาโสม ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งอยู่ติดกับแนวเขตแดนไทย - กัมพูชา เป็นบริเวณที่ทหารไทยได้จัดสร้างบังเกอร์ขนาดใหญ่ เพื่อใช้เป็นสถานที่ในการตั้งฐานที่มั่นเพื่อต่อสู้กับศัตรูฝ่ายตรงข้ามที่ อาจจะรุกล้ำเข้ามาในเขตแดนไทย

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การที่กองทัพภาคที่ 2 ได้ทุ่มเงินงบประมาณกว่า 20 ล้านจัดสร้างบังเกอร์ จำนวน 20 แห่งรอบเขาพระวิหารและตามแนวชายแดนไทย - กัมพูชานี้ ปรากฏว่า ได้สร้างความมั่นใจและสร้างขวัญกำลังใจให้กับทหารไทยทุกนายที่ตรึงกำลังรอบ เขาพระวิหารเป็นอย่างมาก เนื่องจากว่า บังเกอร์ที่สร้างขึ้นมามีขนาดใหญ่ และมีความแข็งแรงทนทานสามารถป้องกันกระสุนปืนใหญ่และระเบิดทุกชนิดได้เป็น อย่างดี อีกทั้งการที่ พล.ท.วิบูลย์ศักดิ์ หนีพาล แม่ทัพภาคที่ 2 และคณะนายทหารระดับสูงมาเยี่ยมปลอบขวัญให้กำลังใจอย่างต่อเนื่อง ทำให้ทหารไทยที่ตรึงกำลังรอบเขาพระวิหารมีขวัญกำลังใจดีมาก พร้อมที่จะต่อสู้ตอบโต้เพื่อรบกับทหารกัมพูชาได้ตลอดเวลา

ขณะเดียวกันมีรายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้ทหารกัมพูชาได้เคลื่อนรถถัง จำนวน 6 คัน และทหารอีกจำนวนมาก มาเตรียมพร้อมอยู่ที่บริเวณบ้านโกมุย ใกล้กับเขาพระวิหารและรอบบริเวณเขาพระวิหาร โดยทหารกัมพูชาเหล่านี้อยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของ พล.ท.เจีย มอน ผู้บัญชาการภูมิภาคทหารที่ 4 ของกัมพูชา ซึ่งทหารกัมพูชาทั้งหมดเป็นทหารอาชีพที่มีความเชี่ยวชาญในการรบเป็นอย่าง มาก และทางฝ่ายกัมพูชาได้เคลื่อนย้ายทหารเหล่านี้มาตรึงกำลังรอบบริเวณเขาพระ วิหารเพื่อเตรียมที่จะสู้รบกับทหารไทยอย่างเต็มที่

ทางด้านนายบุญมี บัวต้น นายก อบต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า จากการที่ขณะนี้สถานการณ์บริเวณเขาพระวิหารตรึงเครียดมาก ตนจึงได้ประกาศเตือนประชาชนในเขต ต.เสาธงชัย ห้ามเข้าใกล้แนวชายแดนเรียบร้อยแล้วเพราะอาจจะได้รับอันตรายจากการสู้รบและ กับระเบิดได้ และขณะนี้ตนได้ประสานงานกับทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมพร้อมใน การอพยพประชาชนหากเกิดมีการสู้รบกันระหว่างทหารไทยกับทหารกัมพูชา แต่ขณะนี้เหตุการณ์บริเวณเขาพระวิหารยังคงปกติ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook