บัวแก้วเผยอาจเป็นได้แม้วขอลี้ภัย ในปท.แถบแปซิฟิก

บัวแก้วเผยอาจเป็นได้แม้วขอลี้ภัย ในปท.แถบแปซิฟิก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายชวนันนท์ อิทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระกรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงข่าว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางถึงประเทศตองกาว่า พ.ต.ท.ทักษิณคงใช้หนังสือเดินทางของประเทศมอนเตเนโกร เช่นเดียวกับที่เดินทางเข้าประเทศมาเลเซีย ที่ใช้พาสปอร์ตมอนเตเนโกรและใช้ชื่อจริง ส่วนข่าวที่ว่าใช้ชื่อปลอมนั้น มาจากสื่อของออสเตรเลีย

นายชวนนท์ กล่าวอีกว่า ช่วงที่พ.ต.ท.ทักษิณอยู่มาเลเซียนั้น ได้รับการยืนยันจากทางการมาเลเซียว่า ใช้ชื่อจริงและทางการไทยได้ประสานกับประเทศมาเลเซียตามขั้นตอนมาตรฐานสากล ในการขอตัวส่งผู้ร้ายข้ามแดน แต่เนื่องจากเป็นวันหยุด กระบวนการจึงล่าช้า จนพ.ต.ท.ทักษิณไหวตัวทันและเดินทางออกนอกประเทศไปก่อน

นายชวนันท์ กล่าวต่อว่า การที่พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางไปทั่วประเทศแถบทะเลแปซิฟิก หรือกรณีที่มีข่าวว่า หาที่มั่นในการลี้ภัยทางการเมืองตามที่มีข่าวเสนออกมา รวมทั้งข่าวได้เข้าพบกับนายกรัฐมนตรีแฟรงก์ ไบนิมารามา ในเมืองซูวา เมืองหลวงของฟิจิ โดยนำเงินกว่า 300 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ เพื่อหารือเกี่ยวกับการลงทุนว่า อาจเป็นไปได้ เพราะประเทศเหล่านี้ปกครองโดยเผด็จการ จึงง่ายต่อขอการเจรจาขอลี้ภัยทางการเมืองในกลุ่มประเทศแถบแปซิฟิก เนื่องจากประเทศเหล่านี้ ไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับประเทศไทย ดังนั้น พ.ต.ท.ทักษิณจำเป็นต้องอาศัยดินแดนในแถบนี้เพื่อใช้เป็นแหล่งพำนักสุดท้าย

นายชวนันท์ กล่าวต่อว่า นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้สั่งให้มีการประสานกับสถานเอกอัครราชทูตประเทศไทยที่ประจำอยู่ในกลุ่มประเทศแปซิฟิก เพื่อแจ้งข้อเท็จจริงให้ทราบ แต่สำหรับประเทศในเครือจักรภพอย่างอังกฤษและประเทศเยอรมนี ซึ่งมีสนธิสัญญากันอยู่ ได้สั่งห้าม พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าประเทศไปแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook