สุริยะใสชี้ฟ้องนายกฯ ไม่ใช่แค้น แต่เพื่อสร้างบรรทัดฐาน

สุริยะใสชี้ฟ้องนายกฯ ไม่ใช่แค้น แต่เพื่อสร้างบรรทัดฐาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ กล่าวถึงกรณีที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยมีมติเตรียมดำเนินการฟ้องผู้ที่เกี่ยวข้องในการตั้งข้อหาก่อการร้ายกับแกนนำพันธมิตรฯ ว่า เป็นการใช้สิทธิตามกฎหมาย ไม่ใช่เพราะความแค้นหรือเกลียดชัง แต่เป็นการใช้สิทธิเพื่อสร้างบรรทัดฐานแก่กลไกยุติธรรม โดยเฉพาะกระบวนการยุติธรรมขั้นต้นหรือในชั้นพนักงานสอบสวน เพื่อให้กระบวนการออกหมายเรียก หรือหมายจับมีบรรทัดฐานและเป็นธรรม และปิดช่องไม่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เป็นเครื่องมือกลั่นแกล้งประชาผู้บริสุทธิ์

นายสุริยะใส กล่าวว่า เหตุที่นายกรัฐมนตรีอาจตกเป็นจำเลยได้ เพราะตามมาตรา 6 พ.ร.บ.สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่านายกรัฐมนตรีมีอำนาจหน้ากำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แม้ได้มอบหมายงานส่วนนี้ให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี รับผิดชอบดูแลแทนแล้วก็ตาม แต่ในทางกฎหมายจะหนีความผิดชอบไม่ได้ ในคำบรรยายฟ้อง คงต้องระบุทั้งนายกรัฐมนตรี นายสุเทพ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รวมทั้งพนักงานสอบสวนที่รับผิดชอบคดีนี้

จริงๆ แล้วเรื่องนี้อาจไม่ต้องถึงโรงถึงศาล ถ้านายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการข้าราชการตำรวจแห่งชาติ ประชุมและพิจารณาทบทวนการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานสอบสวน และทบทวนข้อกล่าวหาเท็จดังกล่าว เพราะเรื่องนี้เป็นปัญหาหลักนิติรัฐและหลักนิติธรรม ซึ่งเป็นเรื่องที่ นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญและแถลงไว้ในวันเข้ารับตำแหน่งด้วย นายสุริยะใส กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook