ว่าที่แพทย์หญิง “หูหนวก-ตาบอด” คนแรกของโลก

ว่าที่แพทย์หญิง “หูหนวก-ตาบอด” คนแรกของโลก

ว่าที่แพทย์หญิง “หูหนวก-ตาบอด” คนแรกของโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“อเล็กซานดรา อดัมส์” นักศึกษาแพทย์วัย 25 ปี กำลังจะกลายเป็นแพทย์หูหนวกและตาบอด คนแรกของสหราชอาณาจักร และคนแรกของโลก

สื่อต่างประเทศนำเสนอเรื่องราวน่าสนใจ ของ “อเล็กซานดรา อดัมส์” (Alexandra Adams) นักศึกษาแพทย์วัย 25 ปี ซึ่งเธอกำลังจะกลายเป็นแพทย์หูหนวกตาบอดคนแรกของสหราชอาณาจักร และคนแรกของโลก

อเล็กซานดรา อดัมส์ อายุ 25 ปี เป็นนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 4 ของสหราชอาณาจักรคนที่ลงทะเบียนว่าเป็นคนหูหนวกและตาบอด โดยในอดีตอดัมส์ไม่ได้สนใจเกี่ยวกับการเป็นแพทย์ เมื่ออายุ 16 ปี เธอเคยเป็นตัวแทนของนักกีฬาว่ายน้ำสหราชอาณาจักรในการแข่งขันพาราลิมปิก 2012 แต่กลับป่วยต้องเข้าโรงพยาบาลด้วยอาการกรดไหลย้อน

เธอเล่าว่าต้องทำการการผ่าตัดกระเพาะมากกว่า 20 ครั้ง และอยู่ในโรงพยาบาลเป็นเวลา 18 เดือน ด้วยประสบการณ์อันเลวร้ายทำให้เธอเปลี่ยนความสนใจจากการว่ายน้ำไปสู่การเป็นแพทย์ เพราะเข้าใจหัวอกของคนที่ทรมานจากการเจ็บป่วย

และเมื่อเรียนจบจากโรงเรียนสอนคนตาบอด เธอได้ไปสมัครเข้าศึกษาต่อในโรงเรียนแพทย์ แต่ไม่มีที่ไหนรับคนที่มีสภาพร่างกายอย่างเธอ แต่สุดท้ายก็ประสบความสำเร็จเมือมหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์ ซึ่งรับเธอเข้าเรียนหลังจากผิดหวังมาแล้วกับโรงเรียนแพทย์ทั้งหมดถึง 5 ที่

“การเป็นคนไข้สอนให้เห็นคุณค่าของความเอาใจใส่ ฉันสามารถบอกผู้ป่วยที่กลัวได้ว่า ฉันรู้ว่าคุณรู้สึกยังไง” อดัมส์กล่าว

อย่างไรก็ตาม ด้วยอุปสรรคทางร่างกายทำให้เส้นทางสู่ความฝันของเธอเต็มไปด้วยความยากลำบาก หูของเธอหนวกทั้งสองข้าง ตาบอดตาข้างขวาบอดสนิท ส่วนข้างซ้ายมองเห็นเพียง 5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเธอบอกกับตัวเองว่า แม้จะมีการมองเห็นที่น้อยกว่าคนทั่วไป แต่หากเป็นความเข้าใจและความเห็นอกเห็นใจคนไข้นั้น เธอลึกซึ้งกว่าคนจำนวนมากแน่นอน

เธอมีโอกาสได้พบกับคนพิการที่เป็นแพทย์ในสหรัฐอเมริกา เจอกับหมอที่ตาบอดสนิท 5 ท่าน รวมทั้งได้เรียนรู้เทคโนโลยีต่างๆ ที่จะช่วยให้การทำงานของเธอง่ายขึ้น

“เป็นเรื่องน่าอัศจรรย์ที่อดัมส์ ประยุกต์สิ่งต่างๆ ให้กับตัวเองได้อย่างยอดเยี่ยม เธอแสดงให้เห็นว่ามีศักยภาพพอสำหรับการเป็นหมอที่ดีได้ แน่นอนว่าเธอต้องเผชิญกับความท้าทายอีกมาก แต่มีนั่นก็ไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลอะไร” ดร.เจฟฟ์ อัลเลน อาจารย์ของอดัมส์ที่มหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์ กล่าว

เชื่อว่าเรื่องของ “อเล็กซานดรา อดัมส์” จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนอื่นอีกมากมาย ว่าถึงแม้จะมีข้อจำกัดทางด้านร่างกาย แต่หากมีความปรารถนาอันแรงกล้าและมุ่งมั่นตั้งใจจริง ต่อให้เป็นเรื่องที่ยากเย็นแค่ไหนก็ประสบความสำเร็จได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook