คนอเมริกันนับถือศาสนาคริสต์น้อยลง สวนทางคนไร้ศาสนาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

คนอเมริกันนับถือศาสนาคริสต์น้อยลง สวนทางคนไร้ศาสนาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

คนอเมริกันนับถือศาสนาคริสต์น้อยลง สวนทางคนไร้ศาสนาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักวิจัยพิว เผยผลการศึกษาพบว่า ในปี 2019 ชาวอเมริกันอายุ 18 ปีขึ้นไป ระบุว่านับถือศาสนาคริสต์น้อยลง 12 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบจากปี 2009

สำนักวิจัยพิว (Pew Research Center) ได้เผยผลสำรวจแนวโน้มการนับถือศาสนาของชาวอเมริกัน โดยในช่วงปี 2018 และ 2019 ได้ทำการสำรวจชาวอเมริกัน 12,738 คน ผ่านทางโทรศัพท์ พบว่า 65 เปอร์เซ็นต์ของชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่ (อายุ 18 ปีขึ้นไป) นิยามว่าตัวเองเป็นชาวคริสต์ น้อยลงจากในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา 12 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับข้อมูลในปี 2009 ซึ่งมีผู้ตอบแบบสำรวจ 12,529 คน มีสัดส่วนผู้นับถือศาสนาคริสต์ 77 เปอร์เซ็นต์

ทั้งนี้สำนักวิจัยพิวการสำรวจต่อเนื่องมาทุกปีตั้งแต่ปี 2009 ถึงเดือนกรกฎาคมปี 2019 รวมแล้วมีผู้ตอบแบบสำรวจ 168,890 คน

ขณะที่ในช่วงเวลาเดียวกันนั้น ผู้ไม่นับถือศาสนา ซึ่งประกอบด้วยทั้งผู้ที่ระบุว่าไม่ได้นับถืออะไรเป็นพิเศษ ผู้ถือแนวคิดอเทวนิยม (Atheist) ไม่เชื่อในพระเจ้า อไญยนิยม (Agnostic) ไม่ปักใจเชื่อว่าพระเจ้ามีหรือไม่มีอยู่ รวมกันแล้วมีสัดส่วน 26 เปอร์เซ็นต์ สูงขึ้นจากปี 2009 ซึ่งมีเพียง 17 เปอร์เซ็นต์

แม้ว่าศาสนจักรและความเชื่อทางคริสตศาสนาจะยังคงมีอิทธิพลต่อการเมืองในสมัยของโดนัลด์ ทรัมป์ เช่น ในประเด็นของการเสนอแก้กฎหมายยุติการตั้งครรภ์ ทว่าสัดส่วนของชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่ที่เข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนาก็มีจำนวนลดลง

จำนวนผู้ที่ไปโบสถ์อย่างน้อยเดือนละครั้งนั้น ลดลง 7 เปอร์เซ็นต์จากทศวรรษที่ผ่านมา โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนาอยู่ที่ 45 เปอร์เซ็นต์ จากเดิม 52 เปอร์เซ็นต์ในปี 2009 ขณะที่ปัจจุบันชาวอเมริกัน 54 เปอร์เซ็นต์ระบุว่าเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนาปีละเพียงสามสี่ครั้งหรือน้อยกว่านั้น

แนวโน้มที่ลดลงนี้เกิดขึ้นทั้งกับศาสนาคริสต์นิกายโปรเตสแตนท์และโรมันคาทอลิก จากการสำรวจของสำนักวิจัยพิว ผู้ใหญ่ที่ระบุว่าตัวเองเป็นโปรเตสแตนท์ มี 43 เปอร์เซ็นต์ ลดลงจาก 51 เปอร์เซ็นต์ในปี 2009 ทางด้านคาทอลิกเหลือ 20 เปอร์เซ็นต์ จาก 23 เปอร์เซ็นต์ในปี 2009

ข้อมูลจากการศึกษาครั้งนี้ยังชี้อีกว่าคนในกลุ่มมิลเลนเนียล เป็นกลุ่มที่นับถือศาสนาคริสต์น้อยที่สุด โดยมีคนในกลุ่มมิลเลนเนียลไม่ถึงครึ่งเท่านั้นที่ระบุว่าตัวเองเป็นชาวคริสต์ สามารถแจกแจงได้เป็นชาวอเมริกันในกลุ่มมิลเลนเนียล 49 เปอร์เซ็นต์นับถือศาสนาคริสต์ 40 เปอร์เซ็นต์ระบุว่าไม่มีศาสนา และ 9 เปอร์เซ็นต์ระบุว่านับถือศาสนาอื่นที่ไม่ใช่คริสตศาสนา

ทั้งนี้ ตามนิยามของการวิจัยนี้กลุ่มมิลเลนเนียลคือผู้เกิดระหว่างปี 1981-1996 ซึ่งจะมีอายุในช่วงอายุประมาณ 21-38 ปี

สำนักวิจัยพิวชี้ว่าจำนวนผู้นับถือศาสนาคริสต์ลดลงอย่างรวดเร็ว ชาวมิลเลนเนียล 22 เปอร์เซ็นต์ระบุว่าไม่เคยเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนาเลย เป็นสัดส่วนเท่ากันกับชาวมิลเลนเนียลที่ระบุว่าเข้าร่วมอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง

การศึกษาในครั้งนี้ของสำนักวิจัยพิวชี้ว่าผู้ระบุว่าไม่ได้นับถือศาสนาใดๆ กำลังเพิ่มขึ้นในหลายกลุ่มประชากร ทั้งในกลุ่มคนผิวขาว คนผิวสี และคนเชื้อสายสเปน ทั้งผู้ชาย และผู้หญิง ในทุกภูมิภาคของประเทศ ทั้งในหมู่ผู้จบการศึกษาระดับอุดมศึกษาและผู้จบการศึกษาในระดับรองลงมา

ทั้งนี้ จำนวนผู้ไม่นับถือศาสนาใดๆ ในหมู่ผู้นิยมพรรคเดโมแครตนั้น มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นรวดเร็วกว่าในหมู่ผู้นิยมพรรครีพับลิกัน และขณะที่สัดส่วนผู้ไม่นับถือศาสนานั้นเพิ่มขึ้นในเกือบทุกช่วงวัย แต่ผู้มีอายุน้อยมีสัดส่วนผู้ไม่นับถือศาสนาเพิ่มขึ้นมากกว่าอย่างชัดเจน

สำหรับชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่ที่ระบุว่านับถือศาสนาอื่นนอกจากคริสตศาสนานั้น เพิ่มจาก 5 เปอร์เซ็นต์ในปี 2009 เป็น 7 เปอร์เซ็นต์ในปี 2019 โดยแบ่งเป็น 1 เปอร์เซ็นต์นับถือศาสนายูดาห์ 1 เปอร์เซ็นต์นับถือศาสนาอิสลาม 1 เปอร์เซ็นต์นับถือศาสนาฮินดู และ 3 เปอร์เซ็นต์นับถือความเชื่ออื่นๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook