สายการบินดังออสซี่จ่อทุบสถิติ บินต่อเนื่องข้ามทวีป 19 ชั่วโมง-ไม่แวะจอด

สายการบินดังออสซี่จ่อทุบสถิติ บินต่อเนื่องข้ามทวีป 19 ชั่วโมง-ไม่แวะจอด

สายการบินดังออสซี่จ่อทุบสถิติ บินต่อเนื่องข้ามทวีป 19 ชั่วโมง-ไม่แวะจอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สายการบินแห่งชาติออสเตรเลีย จ่อทุบสถิติการบินครั้งใหม่ หลังบินทดสอบเส้นทางใหม่แบบไม่แวะพัก นิวยอร์กสู่ซิดนีย์ บินต่อเนื่องยาวนานถึง 19 ชั่วโมง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เครื่องบินโบอิง 787-9s ของสายการบินควอนตัส แอร์ไลน์ส สายการบินประจำชาติออสเตรเลีย เพิ่งจะทำการแลนดิงล้อแตะรันเวย์ที่สนามบินนครซิดนีย์ เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (20 ต.ค.) หลังจากที่ได้ทำภารกิจบินทดสอบเส้นทางทางใหม่ ซึ่งอาจจะกลายเป็นสถิติใหม่ในการบินต่อเนื่องที่ยาวนานที่สุดในโลก

สายการบินควอนตัส แอร์ไลน์ส ได้นำเครื่องบินลำดังกล่าวบินออกจากต้นทางที่มหานครนิวยอร์ก เมื่อช่วงค่ำวันศุกร์ที่ผ่านมา (18 ต.ค.) ก่อนที่จะทำการบินข้ามทวีปแบบต่อเนื่อง โดยไม่แวะจอดที่ใด ใช้เวลาเดินทางทั้งสิ้น 19 ชั่วโมง 15 นาที และเดินทางถึงจุดหมายปลายทางในนครซิดนีย์ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 20 ตุลาคม รวมระยะทางกว่า 16,200 กิโลเมตร ซึ่งภารกิจนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ "โปรเจ็กซันไรซ์"

สำหรับการบินต่อเนื่องยาวนานกว่า 19 ชั่วโมงครั้งนี้ เป็นเพียงการทดสอบของสายการบินดังกล่าว ที่เล็งจะเปิดเส้นทางบินใหม่ ท้าทายด้วยข้ามทวีปแบบไม่หยุดแวะจอด โดยเครื่องบินได้ทำการเติมน้ำมันเต็มถัง พร้อมกับอาสาสมัครผู้โดยสารและลูกเรือ 50 คน ที่สมัครใจร่วมบินกับเที่ยวบินทดสอบในครั้งนี้ โดยที่เครื่องบินไม่ได้บรรทุกสินค้าใดๆ มาด้วย

ทั้งนี้ สายการบินควอนตัส ยังต้องพิจารณาผลการทดสอบการบินในครั้งนี้ เพื่อศึกษาถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นระหว่างทำการบิน เนื่องจากเป็นเส้นทางบินที่ใช้เวลาการบินที่ยาวนาน อีกทั้งยังต้องบินข้ามเส้นแบ่งเวลาเกือบ 2 วัน ที่อาจจะส่งผลต่อสุขภาพร่างกายของผู้โดยสารและลูกเรือได้ โดยจะมีการนำผลลัพธ์จากการทดสอบไปวิเคราะห์หาข้อสรุปต่อไป

นอกจากนี้ สายการบินควอนตัสยังได้พิจารณาเปิดเส้นทาง ซิดนีย์-ลอนดอน ที่จะใช้เวลาบินข้ามทวีปประมาณ 19 ชั่วโมงเช่นเดียวกัน ซึ่งหากทางสายการบินเลือกเปิดเส้นทางใหม่ทั้ง 2 จุดหมายปลายทางนี้ ก็จะทำให้เกิดสถิติใหม่ของเส้นทางการบินที่ยาวนานที่สุดในโลก ที่ปัจจุบันเป็นของสายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส กับเส้นทาง สิงคโปร์-นิวยอร์ก ที่เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อปีที่แล้ว ด้วยใช้เวลาทำการบินต่อเนื่องประมาณ 18 ชั่วโมง 40 นาที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook