คุณตาประดิษฐ์โซล่าเซลล์ใช้มาตั้งแต่หนุ่มๆ ผ่านมา 4 ทศวรรษยังใช้ได้ไม่พัง

คุณตาประดิษฐ์โซล่าเซลล์ใช้มาตั้งแต่หนุ่มๆ ผ่านมา 4 ทศวรรษยังใช้ได้ไม่พัง

คุณตาประดิษฐ์โซล่าเซลล์ใช้มาตั้งแต่หนุ่มๆ ผ่านมา 4 ทศวรรษยังใช้ได้ไม่พัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณตาโคราชประดิษฐ์อุปกรณ์ไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์ คิดค้นใช้ทดแทนกระแสไฟฟ้าตามปกติ ปัจจุบันยังจ่ายไฟดี ใช้มาตั้งแต่สมัยหนุ่มๆ ผ่านไป 40 ปียังไม่เสียหาย

(20 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คุณตามา อายุ 77 ปี ชาวบ้านแจ้งเจริญ ตำบลหนองแจ้งใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ได้สนับสนุนการใช้พลังงานทดแทน โดยนำระบบโซล่าเซลล์ดึงพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ในครัวเรือน ซึ่งหลายคนมองเป็นเรื่องยุ่งยาก เพราะมีค่าใช้จ่ายสูง เกรงจะไม่คุ้มทุน

แต่ปรากฏว่าคุณตามาใช้เพียงความรู้ทางด้านไฟฟ้า ที่ฟังมาจากรายการทางวิทยุทรานซิสเตอร์มาประดิษฐ์อุปกรณ์ต่อพลังงานจากแผงโซล่าเซลล์ เพื่อใช้ในบ้านโดยไม่ต้องง้อกระแสไฟจากการไฟฟ้าฯ แต่อย่างใด

คุณตามา เปิดเผยว่า แผงโซล่าเซลล์ที่ใช้อยู่ปัจจุบัน ตนซื้อมาเมื่อปี พ.ศ. 2519 หรือ 40 ปีที่แล้ว หลังจากโรงงานที่คุณตาทำงานปิดตัวลง ในสมัยนั้นทำงานได้เงินวันละ 4 บาท ส่วนภรรยาของคุณตา ทำงานได้ค่าแรงวันละ 8 บาทเท่านั้น จึงช่วยกันเก็บหอมรอบริบเรื่อยมา

และเมื่อโรงงานปิดตัวลงก็ได้เงินมาก้อนหนึ่ง ประกอบกับช่วงนั้นต้องมาอาศัยอยู่ในสวนที่ห่างไกลผู้คน ไม่มีไฟฟ้าเข้าถึง คุณตามาเห็นโฆษณาทางวิทยุว่า มีการนำโซล่าเซลล์จากต่างประเทศนำเข้ามาขาย และสามารถเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์เป็นไฟฟ้าได้ คุณตามาจึงสนใจซื้อมาติดตั้งที่บ้านในราคาหนึ่งหมื่นบาทเศษๆ ซึ่งถือว่าเป็นเงินที่สูงมากในยุคนั้น ที่ก๋วยเตี๋ยวราคาชามละไม่ถึง 1 บาท

ถึงแม้จะมีความรู้ด้านไฟฟ้าเพียงน้อยนิด แต่คุณตาก็อาศัยฟังจากวิทยุที่มีรายการสอนเกี่ยวกับเรื่องไฟฟ้า จึงลองผิดลองถูก กระทั่งสามารถต่อระบบจนใช้งานได้มาจนถึงปัจจุบัน

การต่อระบบโซล่าเซลล์ของคุณตามานั้น จะต่อแผงโซล่าเซลล์เข้าขั้วแบตเตอรี่โดยตรง โดยใช้แบตเตอรี่หม้อเก่าที่เสื่อมสภาพแล้ว ถอดจากรถยนต์มาต่อกัน หากต่อแล้วไฟฟ้าไม่ช็อตก็ถือว่าใช้การได้ จะสามารถใช้กับระบบแสงสว่าง พัดลม และชาร์ตแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือเป็นหลัก

โดยในอนาคตคุณตามาคิดว่าจะซื้อตู้เย็นในระบบไฟกระแสตรงมาใช้ด้วย แต่ไม่รู้ว่าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ได้จะเพียงพอหรือไม่ และยังมีความคิดที่จะซื้อแผงโซล่าเซลล์ชุดใหม่มาทดแทนชุดที่ใช้อยู่ แต่ก็รอมากว่า 40 ปีแล้วยังไม่มีวี่แววว่าโวล่าเซลล์ชุดเก่าจะพังลงเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook