นายกฯ ชี้คนไม่เคารพกฎหมาย ตัวถ่วงปชต. - เศรษฐกิจ

นายกฯ ชี้คนไม่เคารพกฎหมาย ตัวถ่วงปชต. - เศรษฐกิจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากภาวะทางการเมืองยังเป็นแบบ 3-4 ปีที่ผ่าน จะเป็นเรื่องยากมาก ที่จะทำให้ทุกอย่างเกิดขึ้น แม้ว่าตนจะพยายามทำงานในภาวะการเมือง ซึ่งมีปัญหารุมเร้าตลอดเวลาและพยายามจะไม่เสียสมาธิ ในการกระตุ้นเศรษฐกิจและวางรากฐานทางเศรษฐกิจระยะกลางและระยะยาวตลอดเวลา แต่เป็นเรื่องยากที่จะทำให้สังคมโลกและผู้เกี่ยวข้องมั่นใจ หากภาวะการเมืองยังเป็นอย่างนี้

สิ่งที่สำคัญที่สุดในสัญญาประชาคมใหม่ เป็นเรื่องของธรรมมาภิบาลและการสร้างค่านิยมใหม่ ที่จะเอื้อต่อการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะเรื่องประชาธิปไตย ซึ่งพลเมืองและนักการเมืองที่ดี ที่มีวัฒนธรรมสอดคล้องกับการส่งเสริมประชาธิปไตยจริงๆ นั้น มีมากกว่าการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งและลงมติในสภาผู้แทนราษฎร เพราะเป็นเรื่องของการเคารพกฎหมายและดำรงมาตรฐานทางจริยธรรมในฐานะของบุคคลสาธารณะ การยอมรับความแตกต่างทางความคิดเห็นและไม่ใช่ความรุนแรงใดๆ ทั้งสิ้น นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า หากยังมีค่านิยมยังเป็นว่าไม่เคารพกฎหมาย ต้องไปรับใช้อำนาจทางการเมือง หรือใช้คนจำนวนมากไปข่มขู่เรียกร้องได้ตลอดเวลา ประชาธิปไตยก็จะไม่เกิดขึ้น หรือค่านิยมยังเป็นว่า โกงก็ได้แต่ขอให้ทำอะไรบ้าง ผมบอกได้เลยว่า ทั้งประชาธิปไตยและเศรษฐกิจจะไม่มีทางเจริญเติบโตได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook