รมช.เกษตรฯ เปิดตลาดยางพาราหนองคาย ถูกเสื้อแดงไล่

รมช.เกษตรฯ เปิดตลาดยางพาราหนองคาย ถูกเสื้อแดงไล่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ศูนย์วิจัยยางหนองคาย อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย นายศุภชัย โพธิ์สุ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ เดินทางเป็นประธานเปิดตลาดกลางยางพาราหนองคายและเสวนาเรื่อง ตลาดกลาง ทางเลือกใหม่ของเกษตรกรในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมมอบใบประกาศนียบัตรแก่ตัวแทนเกษตรกร ที่ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตร การกรีดยาง รุ่นที่ 1

ในการนี้นายศุภชัยยังได้นำนักธุรกิจชาวจีน เจ้าของกิจการโรงงานแปรรูปยางพารา มาดูสภาพพื้นที่การปลูกยางพาราและผลผลิตยางพาราในพื้นที่ จ.หนองคาย ซึ่งเป็นการต่อยอดจากการเจรจาทางธุรกิจของนายกรัฐมนตรี เมื่อครั้งเดินทางไปยังประเทศจีนเมื่อเร็วๆ นี้

นายศุภชัย กล่าวว่า การปลูกยางพาราในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตอนแรกมีเกษตรกรสนใจทดลองปลูกเพียงเล็กน้อย แตกต่างกับปัจจุบันซึ่งเกษตรกรหันมาปลูกยางกันมากขึ้น เนื่องจากได้มีการพิสูจน์อย่างชัดเจนแล้วว่า ยางพาราเป็นพืชเศรษฐกิจที่สามารถปลูกได้ในภูมิภาคนี้ ไม่แพ้ทางภาคใต้และภาคตะวันออก นอกจากนี้ เกษตรกรชาวสวนยางยังได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ ของภาครัฐอย่างต่อเนื่อง

นายศุภชัย กล่าวต่อว่า สถานการณ์ของโลกในระยะนี้ต้องประสบกับปัญหาทางเศรษฐกิจ ทำให้ราคาสินค้าเกษตร โดยเฉพาะยางพารา ลดลงอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลจึงสนับสนุนให้มีการใช้ยางภายในประเทศให้มากขึ้น และคอยติดตามสถานการณ์ราคายางอย่างใกล้ชิด เพื่อจะได้หาแนวทางการแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรได้อย่างทันท่วงที โดยสนับสนุนให้กรมวิชาการเกษตรจัดตั้งตลาดกลางยางพาราขึ้นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2 แห่ง คือ ตลาดกลางยางพาราหนองคาย และตลาดกลางยางพาราบุรีรัมย์ เพื่อเป็นมาตรการหนึ่งในการแก้ปัญหาราคายางตกต่ำ เป็นแรงจูงใจให้เกษตรกรเลือกผลิตยางที่มีคุณภาพดี และจำหน่ายผลผลิตผ่านระบบตลาดกลาง ทำให้เกษตรกรได้รับความเป็นธรรมในการซื้อขายยาง และกระตุ้นให้ตลาดมีการแข่งขันอย่างเสรีทำให้เกษตรกรเจ้าของสวนยางได้รับประโยชน์ในการเลือกจำหน่ายผลผลิต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ครั้งนี้มีกลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 20 คน ถือป้ายข้อความ ไข่เน่าและมะเขือเทศจำนวนหนึ่ง พากันมาเกาะรั้วข้างตลาดกลางยางพารา ร้องตะโกนขับไล่ และต่อว่านายศุภชัย ด้วยถ้อยคำหยาบคาย และอ้างว่าคนหนองคายไม่ต้อนรับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook