"ยูนิโคล่" หยุดฉายโฆษณาชุดใหม่ในเกาหลี หลังกลายเป็นดราม่ายกใหญ่

"ยูนิโคล่" หยุดฉายโฆษณาชุดใหม่ในเกาหลี หลังกลายเป็นดราม่ายกใหญ่

"ยูนิโคล่" หยุดฉายโฆษณาชุดใหม่ในเกาหลี หลังกลายเป็นดราม่ายกใหญ่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยูนิโคล่ แบรนด์เสื้อผ้าชื่อดังของญี่ปุ่น กลายเป็นประเด็นดราม่าในเกาหลี หลังปล่อยโฆษณาชุดล่าสุด แต่แปลคำศัพท์ที่โยงไปถึงประวัติศาสตร์อันชอกช้ำระหว่าง 2 ชาติ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า "ยูนิโคล่" แบรนด์เครื่องแต่งกายชื่อดังจากญี่ปุ่น ได้ตัดสินใจทำการถอดวิดีโอโฆษณาทางโทรทัศน์ที่เผยแพร่ในเกาหลีใต้ออก ทั้งงดออกอากาศทางโทรทัศน์และเผยแพร่ในทุกช่องทาง หลังโฆษณาตัวดังกล่าวสุมไฟและสร้างความไม่พอใจกับชาวเกาหลีใต้เป็นอย่างมาก

ตามรายงานระบุว่า โฆษณาเครื่องแต่งกายชุดดังกล่าวตั้งใจที่จะโปรโมทเสื้อขนแกะ สำหรับฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง เป็นการพูดคุยระหว่าง ไอริส แอพเฟล แฟชั่นไอดอลอาวุโสชื่อดังวัย 98 ปี กับ เคิร์ส โรเจอร์ ดีไซเนอร์สาวดาวรุ่งวัย 13 ปี โดยโฆษณาชุดนี้ได้ทำออกมาเพื่อเผยแพร่ไปทั่วโลก

โดยในช่วงท้ายของโฆษณาชุดนี้ ดีไซเนอร์สาวอายุยังน้อยได้ถามแฟชั่นไอคอลอาวุโสว่า "ตอนวัยรุ่นคุณแต่งตัวแบบไหนกัน?" อีกฝ่ายจึงได้ตอบกลับมาว่า "ไม่รู้สิ ฉันก็จำไม่ได้หรอก เพราะมันผ่านมานานแล้ว"

แต่ปรากฏว่าโฆษณาที่นำออกเผยแพร่ในเกาหลีใต้นั้น ได้ทำการแปลคำพูดดังกล่าวแตกต่างออกไป ระบุว่า "ไม่รู้เหมือนกัน ฉันจำสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อกว่า 80 ปีก่อนไม่ได้หรอก" ทำให้ชาวเกาหลีบางส่วนพากันตีความไปถึงปี 1939 เป็นช่วงเวลาการรุกรานของญี่ปุ่น เพื่อเข้ายึดครองคาบสมุทรเกาหลี

โฆษณาตัวดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียลมีเดียเกาหลีใต้เป็นอย่างมาก บางคนมองว่าหยิบยกประเด็นเมื่อ 80 ปีก่อนมาทำเป็นเรื่องขบขัน หรือโยงไปถึงหญิงบำเรอกามทหารญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลก และกลายเป็นประเด็นดราม่าลุกลามบานปลายเป็นอย่างมาก

กระทั่งล่าสุด ยูนิโคล่ ได้ตัดสินใจออกแถลงการณ์ชี้แจงถึงโฆษณาชุดนี้ อธิบายถึงการแปลคำศัพท์ในโฆษณาแตกต่างออกไป เพราะต้องการจะสื่อถึงเรื่องวัยที่แตกต่างกันของแฟชั่นไอคอลทั้ง 2 คน โดยไม่ได้มีเจตนาโยงไปถึงปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีกับญ๊่ปุ่นแต่อย่าง จากนั้นจึงได้ตัดสินใจระงับการเผยแพร่โฆษณาตัวนี้ในเกาหลีใต้อย่างถาวร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook