ธรรมกาย อบรม นร.ครึ่งล้าน หวั่นหวัดลาม

ธรรมกาย อบรม นร.ครึ่งล้าน หวั่นหวัดลาม

ธรรมกาย อบรม นร.ครึ่งล้าน หวั่นหวัดลาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หามนักร้อง"เตชินท์"ส่ง รพ. สธ.ชี้ 1 รอบคอนเสิร์ตพบติดเชื้อ 5% ผู้จัดประสานเสียงเดินหน้าต่อ เชื่อรับมือได้ ผู้ปกครองร้องงดจัดค่ายธรรมะ หวั่น นร. 5 แสนติดหวัด 2009 ร.ร.เผยไม่บังคับ สพฐ.ส่งเอสเอ็มเอส ผอ.สพท.ทั่วประเทศแนะอย่าจัดกิจกรรม พบตายรายที่ 15 ติด 146 "ชวน" ออกโรงระดมหมอดันเป็นวาระแห่งชาติ

สถานการณ์ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 หรือไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ล่าสุดวันที่ 10 กรกฎาคม นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า พบผู้เสียชีวิตที่ติดชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 เพิ่มอีก 1 คน เป็นรายที่ 15 โดยเป็นหญิง อายุ 63 ปี เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม ด้วยอาการปอดอักเสบและเสียชีวิตเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม เวลาประมาณ 21.30 น. จากการที่ระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลวและไตวาย โดยผู้ป่วยมีโรคประจำตัวเป็นโรคไตและหัวใจ และมีผู้ป่วยยืนยันโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 เพิ่มอีก 146 คน รวมยอดสะสม 3,071 คน

ร้องหยุดค่ายธรรมะหวั่น 5 แสนติดหวัด

วันเดียวกัน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนราชวินิตบางแก้ว จ.สมุทรปราการ ร้องเรียน "คม ชัด ลึก" ว่า โรงเรียนมีหนังสือมายังผู้ปกครองเพื่อให้ลูกไปเข้าค่ายโครงการฟื้นฟูศีลธรรม ครั้งที่ 3 ในวันที่ 11 กรกฎาคมนี้ ที่มหาวิหารคด วัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี ซึ่งมีนักเรียนจากโรงเรียนทั่วประเทศเข้าร่วมประมาณ 5 แสนคน จึงกังวลว่าหากมีใครได้รับเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 เดินทางไปร่วมกิจกรรม อาจจะแพร่เชื้อสู่คนอื่นได้ ดังนั้นขอให้โรงเรียนเลื่อนหรือยกเลิกการจัดกิจกรรมดังกล่าว

"โรงเรียนให้นักเรียนชั้น ม.1-ม.4 ไปร่วมกิจกรรมนี้ เด็กแต่ละชั้นเรียนมีกว่าสิบห้อง มีนักเรียนห้องละ 50-55 คน รวมกันแล้วหลายพันคน ต้องใช้รถบัสถึง 50 คัน ออกเดินทางตั้งแต่เวลา 07.00 น. กลับมาถึงโรงเรียน 18.30 น. การที่เด็กไปรวมกันมากๆ มีโอกาสสูงที่จะติดไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ แต่ดูในเอกสารที่ส่งมาให้ผู้ปกครองแล้ว ไม่มีช่องให้กรอกปฏิเสธเลย เรื่องนี้เด็กและผู้ปกครองส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย" ผู้ปกครองรายเดิม กล่าว

ราชวินิตแจงไม่ได้บังคับ นร.

ด้านนายกมล บุญประเสริฐ ผู้อำนวยการโรงเรียนราชวินิตบางแก้ว กล่าวชี้แจงว่า โรงเรียนไม่ได้บังคับให้นักเรียนไปร่วมกิจกรรมค่ายโครงการฟื้นฟูศีลธรรมครั้งนี้ แต่ให้เป็นไปตามความสมัครใจของผู้ปกครองและนักเรียน หากรู้สึกไม่สบายใจ เกรงว่าลูกจะติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ก็สามารถปฏิเสธได้ โดยไม่มีผลต่อการให้เกรดหรือการสอบใดๆ เนื่องจากเป็นเพียงกิจกรรมพิเศษเท่านั้น ส่วนการจัดกิจกรรมดังกล่าว ยืนยันว่าต้องดำเนินต่อไป เพราะเป็นข้อตกลงที่โรงเรียนทำไว้กับวัดพระธรรมกาย

"กระทรวงสาธารณสุขเตือนไม่ให้ไปในที่ที่คนชุมนุมกันมากๆ เพราะมีโอกาสติดเชื้อสูง ผมจึงให้เป็นไปตามความสมัครใจของเด็กและผู้ปกครอง และมีหนังสือแจ้งไปยังฝ่ายปกครองให้แจ้งถึงมาตรการป้องกันตัวเอง เช่น สวมหน้ากากอนามัย ขอย้ำว่าเข้าใจมาตรการป้องกันดี เพราะก่อนหน้านี้โรงเรียนเคยมีนักเรียนป่วยไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ และต้องปิดโรงเรียนไปหลายวัน อย่างไรก็ตาม ผมได้ให้ฝ่ายปกครองพิจารณาตามความเหมาะสม หากประเมินว่าสมควรยกเลิกก็สามารถทำได้" นายกมล กล่าว

ส่วน ดร.อำนาจ บัวศิริ ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม (สถ.) สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า ได้รับทราบว่าวัดพระธรรมกายเตรียมมาตรการป้องกันไว้อย่างดี และไม่สามารถหยุดกิจกรรมนี้ เพราะทำหนังสือแจ้งผู้เข้าร่วมชุมนุมไปทั้งหมดแล้ว

"อย่างไรก็ตาม ข่าวการแพร่ระบาดของไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่เข้าถึงประชาชนจำนวนมาก คาดว่าจะมีผู้ที่หวาดกลัวไม่กล้าเข้าร่วมจำนวนหนึ่ง พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลพศ. มีความเป็นห่วงและโทรศัพท์มาสอบถามกรณีวัดพระธรรมกายจะจัดกิจกรรมดังกล่าว และกำชับให้ พศ.ตรวจสอบและดูแลอย่างใกล้ชิด และผมได้รับมอบหมายจากนางจุฬารัตน์ บุณยากร ผอ.พศ. ให้ไปดูแลกิจกรรมนี้ด้วยตัวเอง" ดร.อำนาจ กล่าว

เสธ.หนั่นห่วง นร.ร่วมงานธรรมกาย

เมื่อเวลา 15.30 น. พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อมป้องกันและควบคุมแก้ไขสถานการณ์การระบาดใหญ่ของไข้หวัดใหญ่ กล่าวภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารและประชาสัมพันธ์ ครั้งที่ 2/2552 ว่า ที่ประชุมมีการเสนอขอให้มีการใช้งบประมาณ 70 ล้านบาท ในการรณรงค์เรื่องโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ โดยมอบหมายให้ นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ไปดำเนินการจัดทำรายละเอียด จากนั้นจะนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี คาดว่าจะภายในวันอังคารที่ 14 กรกฎาคมนี้

"สิ่งที่เป็นห่วงในขณะนี้คือการชุมนุมใหญ่ของวัดพระธรรมกายที่จะมีผู้เข้าร่วมประมาณ 5 แสนคน ในวันพรุ่งนี้ (11 ก.ค.) อาจทำให้มีการแพร่ระบาดของโรคมากขึ้น เพราะส่วนใหญ่เป็นนักเรียนที่เข้าร่วมประชุม ซึ่งได้ประสานให้กระทรวงศึกษาธิการเข้าดำเนินการในการชี้แจงรายละเอียดในการป้องกันตนเอง และให้แจกหน้ากากอนามัยให้ทุกคนที่เข้าร่วมชุมนุมสวมใส่" พล.ต.สนั่น กล่าว

"ธรรมกาย"ฉีดพ่นยาทั่ววัด

ขณะที่ นายวีระศักดิ์ ฮาดดา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองสาม และเลขาฯ มูลนิธิพระธรรมกาย อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี กล่าวว่า กิจกรรม "วันรวมพลังเด็กดี วีสตาร์ ผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก ครั้งที่ 3" ที่วัดพระธรรมกาย ในวันพรุ่งนี้ (11 ก.ค.) ทางวัดได้รับความร่วมมือจาก เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อบต. คลองสาม สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี และโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ได้มาร่วมกันฉีดพ่นยาทั่วบริเวณวัดมาหลายวันแล้ว พร้อมกันนี้ได้เตรียมผ้าปิดปากป้องกันการติดเชื้อโรคไว้แจกเด็กทุกคน เพื่อป้องกันการติดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ซึ่งจากประสบการณ์การรองรับคนเรือนแสนหลายสิบครั้ง พบว่าการถ่ายเทอากาศเป็นไปอย่างดีเยี่ยม

เหยื่อหวัดชาวปากน้ำตายเป็นรายที่15

สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานตัวเลขผู้ป่วยยืนยันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ตั้งแต่ 28 เม.ย.-10 ก.ค. พบว่ามียอดผู้ป่วยสะสม 3,071 ราย เสียชีวิตแล้ว 15 รายโดยรายล่าสุดเป็นหญิงวัย 63 ปี จ.สมุทรปราการ มีโรคประจำตัวลิ้นหัวใจรั่ว ความดันสูง มีอาการปอดอับเสบและเป็นผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงที่มีการรายงานก่อนหน้านี้ โดยผู้ป่วยรายนี้เสียชีวิตเมื่อเวลาประมาณ 22.00 น.วันที่ 9 ก.ค. สธ.เพิ่งได้รับรายงานเมื่อเช้าวันนี้ (10ก.ค.)

ส่งเอสเอ็มเอสเตือนควรงดกิจกรรม

นายเสน่ห์ ขาวโต รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทราบเรื่องวัดพระธรรมกายแล้ว และได้มอบให้สำนักอำนวยการส่งข้อความทางมือถือ หรือเอสเอ็มเอสไปถึงผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (ผอ.สพท.) ทั่วประเทศ แจ้งไปยังโรงเรียนในพื้นที่ว่าไม่ควรให้เด็กร่วมกิจกรรมที่มีคนชุมนุมอยู่มากๆ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมในและนอกสถานศึกษา เพราะเสี่ยงต่อการติดเชื้อหวัดใหญ่ 2009 และกิจกรรมต่างๆ ควรชะลอไปก่อน ไม่ควรจัดในช่วงนี้ อย่างไรก็ตามเรื่องนี้เป็นแค่การแนะนำเท่านั้น สพฐ.ไม่ได้ห้ามโรงเรียนจัดกิจกรรมเด็ดขาด และคำแนะนำนี้ก็พูดในภาพรวม ไม่ใช่เจาะจงเฉพาะกรณีของวัดพระธรรมกาย

ผู้จัดยันไม่ล้มคอนเสิร์ต

ส่วนการจัดคอนเสิร์ต "วอท วีเมน เวิร์ธ คอนเสิร์ต เพราะโลกนี้ผู้หญิงมีค่า" ในวันที่ 19 กรกฎาคมนี้ ที่หอประชุมใหญ่ศูนย์วัฒนธรรม โดยนักร้องชื่อดังเข้าร่วมหลายคน ซึ่งหลายฝ่ายเกรงว่าอาจมีการแพร่เชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 นั้น ม.ล.ภาริพงศ์ ทองใหญ่ รองกรรมการผู้จัดการบริษัท คลิค-วี อาร์ วัน เรดิโอ จำกัด ผู้จัดงานคอนเสิร์ต กล่าวว่า เรื่องนี้เตรียมการป้องกันไว้ถึง 2 ช่วง ช่วงแรกจะประชาสัมพันธ์ผ่านทางคลื่นวิทยุว่าหากใครที่รู้ตัวว่าเป็นไข้หวัดควรไปพบแพทย์และรักษาให้หายดี หรือพักผ่อนอยู่กับบ้าน อีกช่วงในวันงานคอนเสิร์ตมีการจัดตั้งจุดพยาบาลและจัดอุปกรณ์การป้องกันให้ผู้ชม พร้อมตั้งจุดล้างมือและยาบรรเทาอาการไข้ไว้บริการด้วย

ด้านนายณฐพล ศรีจอมขวัญ หรือก้อ ผู้ควบคุมคอนเสิร์ต "This Way To Heaven Charity Concert" ซึ่งเตรียมเปิดแสดงในวันที่ 26 กรกฎาคม ที่ห้างสรรพสินค้าเซน กล่าวยืนยันว่า ยังคงเดินหน้าจัดคอนเสิร์ตการกุศลนี้ต่อไป เนื่องจากมั่นใจว่าเจ้าของสถานที่จัดคอนเสิร์ตมีมาตรการป้องกันที่ดี และในบริเวณคอนเสิร์ตได้เตรียมจัดหน่วยพยาบาลเพื่อแจกหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือไว้ด้วย

เช่นเดียวกับ นายไอศูรย์ วาทยานนท์ ศิลปินและผู้จัดคอนเสิร์ต "โอ๋ ไอศูรย์ คอนเสิร์ตแบ่งปันความรัก" ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 18 กรกฎาคมนี้ ที่หอประชุมมหิศร เอสซีบีปาร์ค พลาซ่า กล่าวว่า ต้องเดินหน้าเพื่อจัดคอนเสิร์ตนี้ต่อไป แต่ไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการประสานงานไปยังศูนย์ปฏิบัติการ กรมควบคุมโรค เพื่อขอคำแนะนำในการปฏิบัติตัวและจัดงาน
"แต่ถ้ารัฐบาลมีการประกาศงดจัดงานคอนเสิร์ต ก็พร้อมจะเลื่อนคอนเสิร์ตนี้ออกไปทันที เพราะผมคงไม่สบายใจหากจะมีใครมาดูคอนเสิร์ตของผมและป่วยกลับไป" นายไอศูรย์ กล่าว

ขณะที่นายถกลเกียรติ วีรวรรณ ผู้จัดคอนเสิร์ตเลิฟมากมายของนายสุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว หรือบี้ เดอะ สตาร์ ระหว่างวันที่ 11-12 กรกฎาคมนี้ ที่อิมแพ้ค อารีน่า เมืองทองธานี กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทร่วมกับมือกับอิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี เจ้าของสถานที่จัดคอนเสิร์ต เพื่อฉีดพ่นฆ่าเชื้อภายในฮอลล์คอนเสิร์ต ทำความสะอาดเก้าอี้ โครงสร้าง และราวเหล็กต่างๆ รวมทั้งกากอนามัยและเจลล้างมือ ทั้งนี้ในการแสดงทั้ง 2 วัน นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข และนายมานิต นพอมรบดี รมช.สาธารณสุข จะเดินทางมาร่วมรณรงค์ป้องกันไข้หวัดด้วย

สธ.ชี้ 1 รอบคอนเสิร์ตติดเชื้อ 5%

ด้าน นพ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ ระดับ 10 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้กำลังพิจารณาออกคำแนะนำสำหรับผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว ไม่ควรไปชมคอนเสิร์ตอย่างยิ่ง เนื่องจากพบว่าในการแสดงคอนเสิร์ต 1 รอบ มีคนเข้าชมประมาณ 1.2 หมื่นคน ในจำนวนนี้มี 5% ที่ป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ หรือประมาณ 500 คน อยู่ปะปนในสถานที่จัดคอนเสิร์ต ซึ่งมีความแออัด ยัดเยียดและต้องใช้เวลาอยู่รวมกันอย่างน้อย 3 ชั่วโมง ซึ่งหากเป็นผู้ที่มีร่างกายแข็งแรงอาจไม่เป็นไร แต่ถ้าเป็นผู้ที่มีโรคประจำตัวถือว่ามีความเสี่ยงติดเชื้ออย่างมาก

เผยคิดห้ามจัดคอนเสิร์ต

เมื่อเวลา 09.30 น. นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังการประชุมทบทวนสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ 2009 ร่วมกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจังหวัดต่างๆ ว่า ในสัปดาห์หน้าโรงพยาบาลทุกแห่งในสังกัดกรมการแพทย์ กระทรวงจะมีการเพิ่มช่องทางพิเศษในการรักษา เพื่อคัดกรองผู้ป่วยที่ป่วยเป็นไข้หวัดโดยเฉพาะ พร้อมทั้งให้แต่ละโรงพยาบาลจัดทีมแพทย์พิเศษแบ่งเป็นช่วงๆ เช้า กลางวัน เย็น และกลางคืน เพื่อดูแลผู้ป่วยที่มีอาการน่าเป็นห่วงอย่างใกล้ชิดตลอดทั้งวัน

"ส่วนการแสดงคอนเสิร์ตต่างๆ นั้น ผมยังไม่อยากใช้มาตรการบังคับ เพราะแค่การสั่งปิดโรงเรียนกวดวิชาก็เสียงดังกันแล้ว ตอนนี้ประเทศไทยหากจะดำเนินการอะไรต้องคำนึงว่าเป็นการลิดรอนสิทธิคนอื่นหรือไม่ แต่หากสังคมส่วนใหญ่เรียกร้อง ฝ่ายรัฐบาลก็ต้องพิจารณาว่าสมควรดำเนินการหรือไม่ ซึ่งการที่กระทรวงจะดำเนินมาตรการใดๆ จะต้องเป็นข้อเสนอของฝ่ายผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการของกระทรวง ที่เป็นทีมนักวิชาการที่ได้รับการยอมรับและเชื่อถือจากองค์การอนามัยโลกด้วย" นายวิทยา กล่าว

หามนักร้อง"เตชินท์"ส่ง รพ.

เมื่อเวลา 11.30 น. นายเตชินท์ ชยุติ หรือเตชินท์ อายุ 21 ปี นักร้องวัยรุ่นเจ้าของเพลง "รักได้คนเดียว" และ "ปวดร้าวเท่าๆ กัน" ค่ายแกรมมี่ เข้ารักษาอาการป่วยเป็นไข้หวัดที่โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท 49 ห้อง 3525 โดยเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ต้นสังกัด เปิดเผยว่า หลังจากที่นายเตชินท์ไปถ่ายทำรายการทีวีเมื่อวาน (9 ก.ค.) และเดินทางกลับที่พัก ปรากฏว่ามีอาการเจ็บคอ คัดจมูก น้ำมูกไหล มีไข้ จึงมาพบแพทย์ที่โรงพยาบาลสมิติเวช

นายเตชินท์ กล่าวว่า เมื่อ 2-3 วันก่อน เริ่มมีอาการเจ็บคอ พ่อจึงหายาแก้ไข้หวัดและแก้อับเสบมาให้รับประทาน เพราะดูอาการแล้วคิดว่าไม่น่าจะเป็นอะไรมาก จนกระทั่งล่าสุดไปถ่ายทำรายการทีวี และมีฉากที่ต้องลงไปในน้ำ เมื่อขึ้นมาจากน้ำเริ่มมีอาการแน่นจมูก น้ำมูกไหล ไอ และเจ็บคอมาก จึงให้พี่ชายพามาตรวจที่โรงพยาบาล

ด้าน พญ.อรอุมา บรรพมัย แพทย์เจ้าของไข้ กล่าวว่า จากการตรวจร่างกายพบว่าผู้ป่วยเป็นต่อมทอนซิลอักเสบ มีหนองในคอ มีไข้ต่ำๆ และมีเม็ดเลือดขาวสูงกว่าปกติ ขณะนี้เจาะเลือดเพื่อนำไปตรวจหาเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 แล้ว ซึ่งจะทราบผลภายในวันที่ 11 กรกฎาคม จึงต้องให้นอนพักรักษาที่โรงพยาบาล 2-3 วัน เพื่อดูอาการอย่างใกล้ชิด

จี้ปิด ร.ร.กวดวิชา-สอนภาษา2,310แห่ง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี ที่สั่งปิดโรงเรียนกวดวิชา เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ว่า วันนี้ (10 ก.ค.) สำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) มีหนังสือสั่งการไปถึงโรงเรียนกวดวิชา และโรงเรียนสอนภาษา ในกรุงเทพมหานคร พร้อมทำหนังสือไปถึงผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทั่วประเทศ ให้ประสานไปยังโรงเรียนกวดวิชา 1,232 แห่ง และโรงเรียนสอนภาษา 1,078 แห่ง รวมทั้งหมด 2,310 แห่ง ให้ปิดการเรียนการสอนตั้งแต่วันที่ 13-28 กรกฎาคมนี้ พร้อมทั้งขอความร่วมมือให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข เช่น ทำความสะอาดห้องเรียน ทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศ จัดบริการหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือ เป็นต้น
ไม่ยกเลิกสอบแกต และแพต

นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า ส่วนการจัดสอบความถนัดทั่วไป หรือแกต (General Aptitude Test) และความถนัดเฉพาะด้าน/วิชาการ หรือแพต (Professional Aptitude Test) ตามกำหนดเดิมในวันที่ 11-12 กรกฎาคม และวันที่ 18-19 กรกฎาคมนี้ ไม่เลื่อนกำหนดหรือเปลี่ยนสถานที่ แต่จะผ่อนผันให้ผู้เข้าสอบที่ป่วยและมีใบรับรองแพทย์ว่า เป็นโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ขาดสอบได้ แล้วสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) จะเปิดสอบรอบพิเศษให้ภายหลังอีกครั้ง

"การจัดสอบรอบพิเศษจะจัดให้สอบเฉพาะผู้เข้าสอบที่เป็นโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เท่านั้น ส่วนผู้เข้าสอบที่ป่วยเป็นโรคอื่นๆ สทศ.จะถือเกณฑ์เดิม คือ จะคืนเงินให้แก่ผู้เข้าสอบและให้สอบรอบต่อไป เพราะจัดสอบแกต และแพตนั้น จัดปีละ 3 รอบ" นายจุรินทร์กล่าว

ด้าน ศ.ดร.อุทุมพร จามรมาน ผอ.สทศ.กล่าวว่า สทศ.แจ้งไปยังศูนย์สอบทั่วประเทศให้ช่วยจัดห้องพยาบาลไว้ หากพบเด็กคนใดมีอาการก็จะให้แยกมาสอบต่างหาก ทั้งนี้ในการสอบครั้งนี้จะมีผู้เข้าสอบประมาณ 3.5 แสนคน จากสนามสอบ 100 กว่าสนามทั่วประเทศ ส่วนกรณีการเลื่อนสอบเพื่อไม่ให้แพร่เชื้อกันนั้น ไม่เลื่อนสอบ และเท่าที่ดูห้องสอบที่จัดเตรียมไว้ หนึ่งห้องจะรับเด็กได้ 30 คน และเด็กแต่ละคนนั่งห่างกันพอสมควร จึงคิดว่าไม่น่าจะติดกันได้ อย่างไรก็ตาม ฝากไปยังเด็กที่ป่วยและผู้ปกครองว่า ไม่ควรที่จะมาสอบ เพราะอาจจะแพร่เชื้อให้คนอื่นได้

"ชวน"ดันเป็นวาระแห่งชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคประชาธิปัตย์ว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ได้นัดแพทย์จากหลายสถาบัน ทั้ง มหาวิทยาลัยมหิดล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รามาธิบดี ฯลฯ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยา และผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ มาหารือถึงแนวทางการป้องกันและการแก้ปัญหาการระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 โดยได้เชิญนายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานคร และ ส.ส.ของพรรคคนอื่นๆ เช่น นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรค นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รองโฆษกพรรค มาร่วมประชุมด้วย

รายงานข่าวแจ้งว่า เบื้องต้น ส.ส.ของพรรคหลายคนเห็นตรงกันว่า เรื่องดังกล่าวควรจะทำเป็นวาระแห่งชาติ โดยพรรคเห็นว่าการป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2009 ควรจะพลิกจากรับมาเป็นรุกได้แล้ว เนื่องจากที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขทำงานอย่างเต็มที่ แต่ทำได้เพียงรับมืออย่างเดียว โดย ส.ส.ของพรรค จะกลับไปรับฟังความเห็นของประชาชน ก่อนนำมาเสนอในที่ประชุมวันที่ 11 กรกฎาคมนี้ โดยการประชุมดังกล่าวจะเป็นลักษณะระดมความเห็นของคนทั้งชาติ แต่คงยังไม่เชิญตัวแทนของฝ่ายค้านมาร่วมหารือด้วย เพราะต้องการคุยกันในพรรคให้ได้บทสรุปเสียก่อน

"เรื่องนี้ทุกคนต้องช่วยกันแก้ปัญหา เราไม่อยากเห็นเรื่องนี้เป็นประเด็นการเมือง และไม่อยากให้เอาชีวิตคนตายมาเป็นสิ่งที่ใช้โจมตีกันในทางการเมือง" แหล่งข่าวกล่าว

2จนท.อนามัยติดหวัด

นพ.สอาด วีระเจริญ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวถึงสถานการณ์การระบาดในพื้นที่ว่า พบเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ยืนยันรวม 11 คน ในจำนวนนี้ 2 คน เป็นเจ้าหน้าที่ประจำสถานีอนามัยบ้านหนองคู ต.นาเวียง อ.เสนางคนิคม ซึ่งสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย นอกจากนี้ยังมีผู้ป่วยรอผลยืนยันอีก 6 คน

คาดแพร่อีก3ปีติด30ล.ตาย1,200 คน

ศ.พญ.สยมพร ศิรินาวิน หัวหน้าหน่วยโรคติดเชื้อ ภาควิชากุมารแพทย์ โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวว่า เชื้อจะระบาดต่อเนื่องไปอีก 3 ปี คือปี 2552-2554 ในระหว่างนี้คาดว่าจะมีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 6-30 ล้านคน เป็นผู้ป่วยมีอาการ 3-15 ล้านคน เป็นผู้ป่วยนอกที่โรงพยาบาล 6 แสน-3.4 ล้านคน ผู้ป่วยในโรงพยาบาล 3 หมื่น-1.3 แสนคน ผู้เสียชีวิตราว 1,200 คน หากมีการรักษาที่เหมาะสม ผู้เสียชีวิตจะลดลงเหลือ 600 คน

ห่วงเด็ก9ขวบอาการโคม่า

นพ.จรัญ จันทมัตตุการ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ในพื้นที่พบผู้ป่วยยืนยัน 18 คน ส่วนใหญ่อยู่ในเขต อ.เมือง และรักษาหายแล้ว มีเพียง 2 คนที่ยังรักษาอยู่ที่โรงพยาบาล ซึ่งหนึ่งในจำนวนนี้อยู่ห้องไอซียู โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ เป็นผู้ป่วยอายุ 9 ขวบ มีโรคประจำตัวไข้กระดูกสันหลังพิการ มีอาการสำลักอาหาร และปอดบวม แพทย์ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ทั้งนี้ ผู้ป่วยรายนี้เข้ารักษาอาการป่วยไข้หวัดที่โรงพยาบาลทับสะแก ระหว่างวันที่ 1-3 กรกฎาคม จากนั้นถูกส่งตัวมายังโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์

แนะร้านเกม-คาราโอเกะเข้มรับมือ

ส่วนความเคื่อนไหวในการรณรงค์ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัด 2009 นางฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) กล่าวว่า เร่งทำหนังสือแจ้งแนวทางการดำเนินการป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2009 และมติ ครม.ไปยังร้านเกม ร้านคาราโอเกะ โดยในส่วนของ กทม.และปริมณฑล ประมาณ 1 หมื่นร้าน ส่วนในต่างจังหวัดจะแจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดและสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด (สวจ.) ทั่วประเทศ ให้ทำหนังสือแจ้งร้านเกม ซึ่งมีกว่า 4.9 หมื่นร้าน รับทราบเพื่อให้เข้มงวดในการทำความสะอาดเครื่องคอมพิวเตอร์ และช่วยเฝ้าระวังผู้ใช้บริการหากพบเด็กเป็นหวัดไม่ควรให้ใช้บริหาร รวมทั้งติดป้ายประกาศหากใครเป็นไข้หวัด งดให้บริการด้วย ทั้งนี้ ในวันที่ 11 กรกฎาคม สวช.จะออกรณรงค์และเฝ้าระวังร้านคาราโอเกะและโรงภาพยนตร์ในเขต กทม.และปริมณฑล

ปูดเซาน่าแหล่งแพร่เชื้อ

นายนที ธีระโรจนพงศ์ เลขาธิการกลุ่มเชียงใหม่อาริยะ กล่าวว่า ได้รับแจ้งข่าวจากจากนักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ ว่าป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 แต่ขณะนี้ได้รับการรักษาจนหายเป็นปกติแล้ว โดยนักศึกษาคนดังกล่างเชื่อว่าได้รับเชื้อจากเซาน่าเกย์ในห้องอบไอน้ำแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ เมื่อช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา

"นักศึกษาเล่าว่า ระหว่างที่อยู่ในห้องอบไอน้ำพบว่าผู้ที่อยู่ร่วมห้องดังกล่าวมีการไอและจามอย่างต่อเนื่อง ทำให้เชื่อว่าอาจได้รับเชื้อ โดยหลังจากที่ออกจากเซาน่าในวันรุ่งขึ้นนักศึกษาคนดังกล่าวมีไข้สูง จึงไปรักษาที่โรงพยาบาล และผลตรวจยืนยันว่าพบเชื้อไวรัสหวัด 2009 จากนั้นรักษาตัวกว่า 2 สัปดาห์ จึงหายเป็นปกติ" นายนทีกล่าว

นายนทีกล่าวอีกว่า จากการพูดคุยกับเจ้าของร้านเซาน่าแห่งหนึ่งในเชียงใหม่ พบว่ามีผู้ใช้บริการในวันธรรมดากว่า 100 คน ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ ไม่ต่ำกว่า 500 คน และจากการสอบถามผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการแพทย์พบว่าอุณหภูมิในห้องเซาน่าที่อุณหภูมิ 29-30 องศาเซลเซียส เหมาะสำหรับการแพร่เชื้อโรคต่างๆ อยากให้เจ้าของกิจการและผู้ใช้บริการระวังในจุดนี้ด้วย

ปชช.ตื่นหวัดยอดทำประกันพุ่ง

ขณะเดียกัน นายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด ในฐานะนายกสมาคมประกันชีวิตไทย กล่าวว่า ขณะนี้สมาคมพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อจากการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 มาเคลมสินไหมบ้างแล้ว ซึ่งการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว ส่งผลให้ยอดการทำประกันชีวิตโดยรวมมีอัตราการขยายตัวประมาณ 15% และมีแนวโน้มที่ประชาชนจะตื่นตัวมาทำประกันสุขภาพกันมากขึ้น

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook