เชาวรินเผยแม้วเตรียมรับสัมปทานลอตเตอรี่ในลาว-ฟิจิคุยใช้พาสปอร์ต 6 ประเทศเดินทางทั่วโลก

เชาวรินเผยแม้วเตรียมรับสัมปทานลอตเตอรี่ในลาว-ฟิจิคุยใช้พาสปอร์ต 6 ประเทศเดินทางทั่วโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ทักษิณเตรียมทำล็อตโต้ฟิจิ-เล็งลาวต่อ

ร.ต.ท.เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลไล่ล่าพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรว่า รัฐบาลควรเอาเวลาไปทำอย่างอื่น เช่น การเร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ และอย่าเสียเวลาไล่จับ เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณสละความเป็นพลเมืองไทยชั่วคราว การเดินทางเข้าออกประเทศต่างๆ มีการใช้หนังสือเดินทางของ 6 ประเทศ

ทั้งนี้ที่ พ.ต.ท.ทักษิณไปที่ประเทศฟิจิ ก็เพราะไปรับสัมปทานลอตเตอรี่หรือล็อตโต้ และในอนาคตอันใกล้ก็จะมาที่ลาว เพราะตอนนี้กำลังเจรจากับนักธุรกิจจีนเพื่อร่วมทุนทำล็อตโต้ที่ลาว

แม้วปฏิเสธทุ่ม8พันล้านแลกขอลี้ภัย

นายนพดล ปัทมะ อดีตที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวของหนังสือพิมพ์ ดิ ออสเตรเลียน ที่ระบุ พ.ต.ท.ทักษิณเจรจากับนายกรัฐมนตรีฟิจิและหัวหน้าคณะรัฐประหารฟิจิ พร้อมกับเตรียมนำเงิน 300 ล้านเหรียญหรือ 8,000 ล้านบาท ไปลงทุนที่นั่นแลกกับการขอลี้ภัยภายใต้เงื่อนไขต้องไม่ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกลับประเทศว่า พ.ต.ท.ทักษิณฝากชี้แจงว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง การไปพบนายกรัฐมนตรีฟิจิ เป็นเพียงการเข้าพบเพื่อขอข้อมูลในการลงทุนโครงการเล็กๆ น้อยๆ ไม่ใช่การลงทุนขนาดใหญ่จำนวน 8,000 ล้านบาท ไม่ได้เป็นการเจรจาเพื่อขอลี้ภัยกับนายกรัฐมนตรีฟิจิ พ.ต.ท.ทักษิณยืนยันว่าไม่มีความคิดที่จะลี้ภัยทางการเมือง เพราะที่ผ่านเมื่อครั้ง พ.ต.ท.ทักษิณไปอยู่ประเทศอังกฤษและเคยยื่นเรื่องขอลี้ภัยที่อังกฤษก็ได้ตัดสินใจขอถอนการขอลี้ภัย

เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 10 กรกฎาคม ผมได้โทรศัพท์คุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ท่านกลับมาพักอยู่เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) แล้ว ไม่ได้ไปอยู่ประเทศตองกา หรือเร่ร่อนต่างประเทศแถบแปซิฟิกตามที่เป็นข่าว การเดินทางที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณไปพบปะผู้นำประเทศและเก็บข้อมูลการลงทุนเท่านั้น

หยันรัฐบาลต่างชาติเมินช่วยล่าตัว

นายนพดลกล่าวว่า กรณีที่รัฐบาลและสื่อต่างประเทศระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณใช้ชื่อปลอมในการทางเข้าประเทศต่างๆ นั้น ขอยืนยันว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นบุคคลที่รู้จักกันทั่วโลกไปที่ไหนก็มีคนขอลายเซ็น จึงขอฝากไปยังรัฐบาลว่าควรจะเอาเวลาปล่อยข่าว ไปแสดงความจริงใจในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประเทศจะดีกว่า

ผู้สื่อข่าวถาม พ.ต.ท.ทักษิณประเมินหรือไม่ว่ารัฐบาลอาจประสานไปยังยูเออีอีกครั้งในการจับกุมตัวมาดำเนินคดี นายนพดลกล่าวว่า คิดว่ารัฐบาลไทยมีความพยายามที่จะใช้ช่องทางต่างๆ ในการล่าตัว แต่ที่ผ่านมาหลายๆ ประเทศเข้าใจในสถานการณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณและไม่ได้ให้ความร่วมมือกับรัฐบาลไทย เพราะรัฐบาลไทยให้ข้อมูลเท็จและเวลาที่ทางการประเทศต่างๆ ขอข้อมูลเพิ่มเติมไม่สามารถให้ได้ ล่าสุด ทราบข่าวมาว่ารัฐบาลไทยใช้วิธีการเจรจาระหว่างรัฐบาลต่อรัฐบาล (จีทูจี) ในการขอนำตัวอดีตนายกฯกลับประเทศ เพราะไม่สามารถดำเนินผ่านสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนและไม่สามารถขอความร่วมมือจากตำรวจสากล ในการจับกุมตัวส่งกลับประเทศไทยได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook